+Aa-
    Zalo

    Ông Kim Jong-un ra nước ngoài đàm phán bằng chuyên cơ như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Triều Tiên có thể sẽ đến một nước thứ 3 để đàm phán với Mỹ và giới truyền thông hiện đang đặt ra câu hỏi rằng liệu chuyên cơ nào sẽ được ông Kim Jong-un sử dụng?

    Chủ tịch Triều Tiên có thể sẽ đến một nước thứ 3 để đàm phán với Mỹ và giới truyền thông hiện đang đặt ra câu hỏi rằng liệu chuyên cơ nào sẽ được ông Kim Jong-un sử dụng?

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 tới đây tại làng đình chiến ở biên giới 2 nước. Ngoài ra, ông Kim cũng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

    Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vừa qua, phái đoàn Triều Tiên do ông Kim dẫn đầu đã di chuyển bằng tàu. Vậy liệu khi đàm phán với ông Trump, Bình Nhưỡng sẽ sử dụng phương tiện gì?

    Sue Mi Terry, cựu nhân viên, nhà phân tích cấp cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về các vấn đề Triều Tiên từ thời Tổng thống George W. Bush nói: "Chúng tôi đã từng đùa với những gì họ có - đó là những thứ cũ kỹ. Chúng tôi từng nói về những chiếc máy bay cũ của Liên Xô".

    Ông Kim di chuyển bằng tàu khi đến Trung Quốc. Ảnh: NBC News

    Hầu hết các ý kiến ​​công khai về vị trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh chưa được xác định đã tập trung vào khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Những người khác đã chỉ ra rằng Trung Quốc hoặc Nga cũng là địa điểm được xem xét. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã cho rằng ông Trump sẽ ủng hộ một môi trường thuận lợi hơn cho Mỹ - một quốc gia khác ngoài khu vực - như Singapore, Thụy Sĩ hay Thụy Điển.

    Ông Victor Cha, từng là giám đốc cấp cao phụ trách vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Bush cho biết: "Chuyến đi của ông ấy dù ở bất cứ đâu cũng sẽ không có vấn đề gì. Người Hàn Quốc hay người Thụy Điển sẽ sẵn sàng hỗ trợ. Nhưng mọi việc sẽ có phần lúng túng".

    Nếu ông Kim Jong-un có chuyên cơ riêng, chiếc máy bay vẫn phải dừng lại để tiếp nhiên liệu trên đường tới bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào. Điều này cũng có thể gây lúng túng vì sẽ làm nổi bật các giới hạn của máy bay và nơi dừng đỗ cũng phức tạp, với số quốc gia thân Hàn Quốc.

    Triều Tiên có máy bay tầm xa nhưng khá cũ kỹ? Ảnh: SCMP

    Kể từ khi đảm nhận quyền lực vào năm 2011, ông Kim Jong-un, người được cho là đang ở tuổi 30 đã cố gắng thể hiện một hình ảnh lôi cuốn và hòa nhập với thế giới hơn cha mình, cựu Chủ tịch Kim Jong-il. Ông đã chỉ đạo xây dựng các tòa nhà chọc trời tại thủ đô Bình Nhưỡng, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sang trọng ở tỉnh Kangwon để thúc đẩy du lịch quốc tế và mở một số đường băng tư nhân dành cho các máy bay phản lực đơn động cơ.

    Trên thực tế, ông Kim Jong-il sợ đi máy bay nên trong dịp hiếm hoi mà ông rời Bình Nhưỡng, ông đã đi xe lửa bọc thép giống như chuyến đi của ông Kim Jong-un đến Trung Quốc vừa rồi.

    Trước khi nhậm chức, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã từng đi du học tại Thụy Sĩ. Thậm chí, vào tháng 12/2014, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã phát hành video trong đó ông Kim đang điều khiển chiếc máy bay An-148, một máy bay do Ucraina thiết kế dành cho các chuyến bay tầm trung.

    Chưa đầy 2 tháng sau đó, hình ảnh được phát hành tiếp tục cho thấy ông Kim trên một máy bay khác - một chiếc máy bay mà vị Chủ tịch sử dụng ​​trên đường đi kiểm tra công trình xây dựng. Vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo ngồi trong một chiếc ghế da sang trọng, phía sau một chiếc bàn bằng gỗ mài nhẵn. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy đây không phải là máy bay hiện đại nhất.

    Chiếc máy bay này là chiếc Ilyushin-62, chiếc máy bay tầm xa được chế tạo từ Liên Xô. Tuy nhiên, một số nhà phân tích kết luận có lý do để nghi ngờ độ tin cậy của máy bay do tuổi của nó và thiếu kiểm tra thường xuyên.

    Joseph Bermudez, tác giả của 38 North, một trang web đưa tin về Triều Tiên do Viện Mỹ - Hàn Quốc tại Đại học Johns Hopkins điều hành: "Họ không có máy bay có thể bay qua Thái Bình Dương vì hầu hết những chiếc họ có đều khá cũ”.

    Các chuyên gia cho biết, các lựa chọn khác cho ông Kim, chẳng hạn như mượn một chiếc máy bay từ Nga hay Trung Quốc sẽ gây ra những lo ngại về an ninh, bao gồm cả khả năng máy bay sẽ bị tấn công.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-ra-nuoc-ngoai-dam-phan-bang-chuyen-co-nhu-the-nao-a225679.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan