+Aa-
    Zalo

    Ông Putin ký lệnh cấp nhanh quốc tịch Nga cho người Ukraine ở Zaporozhye và Kherson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho người dân các vùng Zaporozhye và Kherson của Ukraine.

    Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, ngày 25/5 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho người dân các vùng Zaporozhye và Kherson của Ukraine.

    Sắc lệnh cho phép người Ukraine ở 2 vùng trên bỏ qua điều kiện 5 năm sống ở Nga, phải vượt qua các kỳ thi ngoại ngữ hay những yêu cầu chứng minh tài chính.

    "Hệ thống đơn giản hoá sẽ cho phép chúng ta nhìn thấy rõ ràng rằng Nga ở đây không phải chỉ một thời gian, mà là vĩnh viễn”, ông Kirill Stremousov, Phó Thống đốc Kherson được Nga bổ nhiệm, chia sẻ với hãng tin RIA.

    “Chúng tôi rất biết ơn Tổng thống Putin vì tất cả những gì ông ấy làm cho chúng tôi, để bảo vệ người Nga ở vùng đất lịch sử”, ông Stremousov cho hay.

    Ông Stremousov cho biết thêm rằng các đơn xin nhập tịch sẽ được xử lý trong vòng 3 tháng và Kherson đã bắt đầu triển khai các trung tâm cấp hộ chiếu Nga.

    Moscow đã công bố các động thái tương tự vào tháng 4/2019 đối với người dân của các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng, hai khu vực do phe ly khai nắm giữ ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine. Kể từ đó, hàng trăm nghìn cư dân trong khu vực đã nhận được hộ chiếu Nga.

    Bộ Ngoại giao Ukraine nhanh chóng lên tiếng phản đối động thái trên của Nga, ra tuyên bố nói rằng bước đi này “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như các chuẩn mực và nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế”. Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối.

    Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ đạo dừng miễn visa cho công dân Nga, vì cần phải "thắt chặt an ninh biên giới sau khi Nga mở chiến dịch quân sự".

    ong putin ky lenh cap nhanh quoc tich nga cho nguoi ukraine o zaporozhye va kherson 011
    Binh sĩ Nga trên xe bọc thép di chuyển vào thành phố Kherson. Ảnh: Reuters

    Kherson rộng khoảng 25.000 km2, với khoảng 1,1 triệu dân. Đây là khu vực chiến lược nằm trên vành đai sát Biển Đen chạy dọc từ bán đảo Crimea tới vùng Donbass ở miền đông Ukraine do lực lượng ly khai kiểm soát.

    Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ tháng 3/2022. Đến cuối tháng 4, truyền thông khu vực xác nhận quân đội Nga chính thức tiếp quản tòa nhà thị chính Kherson. Chính quyền quân-dân sự tại Kherson được thiết lập sau khi Nga kiểm soát toàn bộ khu vực này.

    Đầu tháng 5, ông Stremousov từng tuyên bố rằng họ có kế hoạch đề nghị sáp nhập Kherson vào Nga. Vị quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết Kherson sẽ chuyển sang áp dụng luật pháp Nga hoàn toàn ngay trong năm 2022.

    Tuy nhiên, Điện Kremlin nhấn mạnh, "đây là vấn đề cần được các luật sư, chuyên gia pháp lý xem xét, đánh giá rõ ràng, kỹ lưỡng" và việc sáp nhập sẽ do chính quyền và người dân ở đây quyết định.

    Theo hãng tin 163, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng một "cuộc trưng cầu dân ý giả" hoặc thành lập một "nước cộng hòa nhân dân giả mới" sẽ phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kiev và Moscow.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu, 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-ky-lenh-cap-nhanh-quoc-tich-nga-cho-nguoi-ukraine-o-zaporozhye-va-kherson-a538876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan