+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 25/5: Quan chức Ukraine nói số người thiệt mạng tại Mariupol lên tới 22.000 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức Ukraine nói số người thiệt mạng tại Mariupol lên tới 22.000 người

    Ngày 24/5 (giờ địa phương), cố vấn của thị trưởng thành phố Mariupol, ông Petro Andriushchenko, cho biết: "Mariupol giờ là một thành phố của những bóng ma".

    Trao đổi với CNN sau khi được sơ tán tới khu vực thuộc kiểm soát Ukraine, ông Andriushchenko chia sẻ các quan chức tòa thị chính Mariupol ước tính ít nhất 22.000 cư dân đã thiệt mạng trong 3 xung đột. Tuy nhiên, con số ngày chưa thể được xác minh vì thành phố Mariupol hiện không thể tiếp cận.

    mariupol bi tan pha
    Thành phố Mariupol bị tàn phá nghiêm trọng sau các cuộc giao tranh. Ảnh: NBC 

    Ông Andriushchenko giải thích con số 22.000 được đưa ra dựa trên nhiều cuộc trao đổi giữa ông và các quan chức tòa thị chính khác với các quan chức còn bị mắc kẹt bên trong thành phố. Tuy nhiên, ông cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

    Ông Andriushchenko nói rằng, dựa trên thông tin thu thập được, Mariupol đã bị tàn phá và trở thành một thành phố như thời trung cổ. Ông chia sẻ: "Bên trong thành phố tối tăm. Ở khắp mọi nơi đó là mùi của xung đột và mùi lửa".

    Cố vấn của thị trưởng cho biết những người liên lạc của ông mô tả thành phố đang chìm trong thảm họa nhân đạo, có rất ít liên hệ với thế giới bên ngoài. Kết nối điện thoại di động tại Mariupol chỉ mới bắt đầu được thiết lập lại. Quan chức Ukraine nói thêm rằng  cư dân không thể di chuyển tự do,  họ được phát những phiếu thông hành đặc biệt để di chuyển nào trong thành phố nếu có việc cần thiết và một hệ thống phân loại khiến họ không bỏ trốn.

    Mariupol là trung tâm của các cuọc giao tranh khốc liệt kéo dài nhiều tháng giữa quân chính phủ Ukraine với binh lính Nga và các chiến binh thân Nga. Thành phố cảng chiến lực này đã chính thức rơi vào tay các lực lượng Nga từ hồi tuần trước khi nhóm binh sĩ Ukraine cuối cùng chiến đấu Azovstal ra đầu hàng.

    Lực lượng Ukraine đã rút khỏi thị trấn tranh chấp Svitlodarsk

    Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Donetsk, ngày 24/5 cho biết các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thị trấn tranh chấp Svitlodarsk ở khu vực phía Đông Donbas và các lực lượng Ukraine đã rút lui khỏi khu vực này.

    Cụ thể, ông Kyrylenko thông tin: "Khoảng 10.000 cư dân vẫn còn ở trong thành phố Svitlodarsk. Chưa tới 30% dân số đã được sơ tán thành phố. Hôm nay, 24/5, quân đội Nga tiến vào Svitlodarsk thuộc vùng Donetsk. Cờ Nga đã được treo ở đó".

    Theo ông Kyrylenko, Svitlodarsk đã bị bao vây từ 3 phá và thành phố không bị pháo kích dữ dội nên phần lớn các khu dân cư vẫn còn nguyên vẹn.

    Tuy nhiên, ông Kyrylenko nhận định: "Đây không phải là một cuộc rút lui của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine, mà là một cuộc tập hợp lại. Đây là quyết định đúng đắn và hợp lý trong tình huống này để duy trì quân đội và tập hợp lại".

    Nga không "chạy theo hạn chót" chiến dịch ở Ukraine

    Ông Nikolai Patrushev, người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga, ngày 24/5 khẳng định các lực lượng Nga không "chạy theo hạn chót" cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, đề cập tới mốc thời gian có thể kết thúc chiến dịch này. 

    Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo quốc gia Argumenti và Fakti, ông Patrushev cho biết "Chủ nghĩa Quốc xã phải bị tiêu diệt hoàn toàn 100%, nếu không sẽ bùng phát trở lại trong một vài năm với hình thức xấu hơn nhiều". Qua đó, có thể thấy ông đã phủ nhận việc Nga đang đặt "hạn chót" và nhanh chóng chạy theo để thực hiện mục tiêu đúng thời hạn. 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó từng tuyên bố rằng Nga đang tiến hành một chiến dịch "phi hạt nhân hóa" ở Ukraine. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-25-5-2022-so-nguoi-thiet-mang-tai-mariupol-len-toi-22-000-nguoi-a538753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan