+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/5: Tổng thống Zelensky thông tin về việc đầu hàng ở Azovstal

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Zelensky thông tin về việc đầu hàng ở Azovstal

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã thông báo việc quân đội Ukraine và các thành viên của Tiểu đoàn Azov, những người ẩn náu tại nhà máy Azovstal ở Mariupol trong nhiều tuần, đã đầu hàng lực lượng Nga theo lệnh của Kyiv. 

    Cụ thể, trao đổi với kênh Ukraine 24, ông Zelensky cho biết: "Những người này đã nhận được tín hiệu từ quân đội rằng họ có mọi quyền ra ngoài để giữ lấy mạng sống của mình". 

    Theo đó, ngày 21/5 (giờ địa phương), Nga đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn Azovstal, cho biết hơn 2.400 binh sĩ Ukraine, bao gồm cả chỉ huy của họ, đã đầu hàng trong tuần này. 

    binh si ukraine dau hang o azovstal
    Các binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Sputnik 

    Theo Moscow, các binh sĩ Ukraine bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, trong khi những người còn lại được đưa đến các cơ sở tạm giam ở Donbass.

    Sau khi các binh sĩ đầu hàng, Tổng thống Zelensky cho biết rằng các cơ quan tình báo Ukraine đang giám sát những gì ông mô tả là "việc rút quân của những người bảo vệ [Azovstal], chuẩn bị cho đối thoại, trao đổi,..." đồng thời khẳng định: "Chúng tôi sẽ đưa họ về nhà".

    Tuy nhiên, tổng thống nói thêm rằng phần lớn hoạt động này phụ thuộc vào việc Liên Hợp Quốc, Hội Chữ Thập Đỏ và Nga có tuân thủ các cam kết của họ hay không.

    Kyiv trước đó nói rằng không có cách nào để giúp những người bên trong Azovstal bằng các biện pháp quân sự nhưng ông Zelensky cho biết ông đã đàm phán với các đối tác nước ngoài để cung cấp vũ khí có thể cho phép lực lượng Ukraine tiếp cận nhà máy thép.

    Tuy nhiên, theo ông Zelensky nhiều phi công Ukraine đã thiệt mạng khi cố gắng tìm đường đến Azovstal. 

    Nhà lãnh đạo Ukraine tiết lộ: "Rất nhiều điều đã xảy ra mà không ai trong chúng tôi có thể bình luận chính thức. Các hành lang trên không tới Azovstal rất thiếu vì Nga có lực lượng phòng không mạnh". 

    Mariupol đã trải qua các cuộc giao tranh nặng nề nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2 và hứng chịu sự tàn phá nghiêm trọng. Moscow tuyên bố kiểm soát thành phố cảng chiến lược cách đây một tháng. Trong khi đó, Azovstal vẫn là "pháo đài" kháng cự cuối cùng của lực lượng Ukraine trong khu vực nhưng giờ đây, nhà máy thép này cũng đã nằm trong tầm kiểm soát của Nga.

    Nga phá hủy cây cầu Pavlograd nối Severodonetsk và Lysychansk

    Ông Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực vùng Luhansk ngày 21/5 (giờ địa phương) cho biết các lực lượng Nga đã phá huỷ cây cầu nối Severodonetsk và Lysychansk.

    Trong bài đăng thông báo vụ việc, ông Hayday nói rằng việc phá huỷ cây cầu sẽ làm phức tạp quá trình sơ tán và cung cấp viện trợ nhân đạo. Theo ông Hayday, đây là lần thứ 2 cây cầu này bị phá huỷ.

    Trước đó, hồi tháng 7/2014, trong quá trình giải phóng Lysychansk, các binh sĩ đã cho nổ tung cây cầu khi đối thủ rút quân. Kể từ đó, việc liên lạc giữa các thành phố Severodonetsk và Lysychansk, cả 2 đều có dân số khoảng 100.000 người, gặp nhiều khó khăn. Cầu được xây dựng lại vào năm 2016.

    Ông Hayday cho biết thêm, trong ngày 21/5, 57 người đã được sơ tán khỏi vùng Luhansk. Ông thông tin: "Hiện tại, tình hình ở Severodonetsk, Lysychansk và Belogorovka đang rất nóng. Các cuộc pháo kích không ngừng diễn ra trong hàng giờ".

    Tổng thống Ukraine nói Nga đã phá huỷ hơn 1.000 trường học 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hơn 1.000 cơ sở giáo dục đã bị Quân đội Nga phá hủy kể từ khi xung đột nổ ra.

    Cụ thể, trong bài phát biểu hàng đêm hôm 21/5, Tổng thống Zelensky thông báo: "Quân đội Nga đã phá hủy 1.873 cơ sở giáo dục. Đây là thiệt hại rất lớn". 

    Theo ông Zelensky, con số này bao gồm các trường tiểu học, đại học, nhà trẻ và các học viện khác bị ảnh hưởng bởi cuộc pháo kích của Nga kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu vào tháng 2 vừa qua. 

    truong hoc bi pha huy
    Hơn 1.000 trường học đã bị phá huỷ ở Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. Ảnh: CNN 

    Tổng thống Ukraine cho biết Bồ Đào Nha đã đề nghị hỗ trợ xây dựng lại các trường học và nhà trẻ. Tổng thống Zelensky cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Ý Mario Draghi qua điện thoại vào ngày 21/7. Trong đó, tổng thống gửi lời cảm ơn Ý vì đã ủng hộ con đường đến Liên minh châu Âu của Ukraine. Ông Zelensky cho biết cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga nên nhanh chóng được ban hành.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2252022-tong-thong-zelensky-thong-tin-ve-viec-dau-hang-o-azovstal-a538434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan