+Aa-
    Zalo

    Ông Trump và ông Biden cán đích đề cử, khởi động cuộc tái đấu gay cấn

    (ĐS&PL) - Sau các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 12/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng người tiền nhiệm Donald Trump đều đã giành được đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên Tổng thống.

    Edison Research thông tin, với những chiến thắng trong bầu cử sơ bộ hôm 12/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành được 2.011 phiếu đại biểu, vượt qua con số 1.968 phiếu cần thiết để nhận được đề cử của đảng Dân chủ.

    “Cử tri bây giờ có quyền lựa chọn về tương lai của đất nước này. Chúng ta sẽ đứng lên và bảo vệ nền dân chủ của mình hay để người khác phá bỏ nó? Chúng ta sẽ khôi phục quyền lựa chọn và bảo vệ các quyền tự do của mình hay để những kẻ cực đoan tước đoạt chúng?”, ông Biden nhấn mạnh trong tuyên bố sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ tại 4 bang.

    Cùng ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng giành được 1.215 phiếu đại biểu cần thiết để chắc suất đề cử của đảng Cộng hòa với kết quả bầu cử sơ bộ ở bang Georgia, Hawaii, Mississippi và bang Washington. Trong một bài viết trên mạng xã hội, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông không có thời gian để ăn mừng mà thay vào đó tập trung vào việc đánh bại ông Biden.

    ong trump va ong biden can dich de cu khoi dong cuoc tai dau gay can
    Ông Biden và ông Trump đều đã giành được đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên Tổng thống. Ảnh: Bloomberg

    Kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 12/3 về cơ bản đã được xác định trước sau khi đối thủ cuối cùng còn lại sau khi đối thủ cuối cùng còn lại của ông Trump ở đảng Cộng hòa là bà Nikki Haley đã tuyên bố dừng chiến dịch tranh cử hôm 6/3. Về phía đảng Dân chủ, ông Biden gần như không gặp thách thức nào khi chỉ để thua duy nhất đối thủ Jason Palmer tại cuộc bỏ phiếu vùng lãnh thổ Samoa.

    Theo Reuters cuộc tái đấu giữa ông Biden và ông Trump sẽ là lần đầu tiên sau hơn 70 năm, một tổng thống đương nhiệm Mỹ chạy đua tranh cử với người tiền nhiệm. Tuy nhiên, các cử tri Mỹ lại tỏ ra không mấy hào hứng với điều này.

    Các cuộc thăm dò công khai của Reuters/Ipsos cho thấy cả ông Biden và ông Trump đều không được lòng đa số cử tri. Ông Trump đang đối mặt với hơn 90 cáo buộc xuất phát từ những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, xử lý sai tài liệu mật và khai khống về tài chính.

    Ông Trump dự kiến ​​sẽ trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải hầu tòa trong một vụ án hình sự vào ngày 25/3 tới tại New York với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh. Tuy nhiên, ông Trump trước đó đã nhiều lần khẳng định rằng sự ủng hộ mà ông nhận được từ các cử tri Đảng Cộng hòa thậm chí còn gia tăng thay vì bị ảnh hưởng bởi các rắc rối pháp lý mà ông đang phải đối mặt.

    Trong khi đó, mối quan tâm chính đối với ông Biden sẽ là thuyết phục cử tri rằng ông phù hợp với chức vụ. Đa số cử tri Mỹ vẫn cho rằng ông đã quá tuổi để tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 nếu tái đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-va-ong-biden-can-dich-de-cu-khoi-dong-cuoc-tai-dau-gay-can-a614220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan