+Aa-
    Zalo

    Phần Lan sẽ cắt giảm số lượng thị thực cấp cho người Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phần Lan cho biết sẽ giới hạn số lượng thị thực cấp cho người Nga, trong bối cảnh số khách du lịch đang đổ xô đến các nước châu Âu.

    Phần Lan sẽ cắt giảm số lượng thị thực được cấp cho người Nga kể từ ngày 1/9, Reuters dẫn thông tin từ bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết trong một tuyên bố hôm 16/8 (giờ địa phương), trong bối cảnh một số lượng lớn khách du lịch Nga đang đến châu Âu.

    Các cửa khẩu biên giới đường bộ của Phần Lan vẫn là một trong số ít các lối vào châu Âu cho người Nga sau khi một loạt quốc gia phương Tây đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga, nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

    Trong ngày 16/8, Chính phủ Phần Lan đã đồng ý cắt giảm số lượng thị thực đối với người Nga, sau khi khách du lịch Nga bắt đầu đến sân bay Helsinki-Vantaa của Phần Lan như một cửa ngõ đến các điểm nghỉ lễ ở châu Âu, trong bối cảnh Nga dỡ bỏ các hạn chế biên giới liên quan đến đại dịch COVID-19 một tháng trước.

    “Có thể không phù hợp lắm nếu chúng tôi nghĩ đến các hạn chế không phận được áp dụng với Nga”, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói với các phóng viên sau cuộc đàm phán của chính phủ.

    Phần Lan sẽ cắt giảm các cuộc hẹn nộp đơn xin thị thực hàng ngày ở Nga từ 1.000 xuống còn 500 mỗi ngày, trong đó chỉ 100 thị thực được phân bổ cho khách du lịch, bộ Ngoại giao nước này cho biết.

    phan lan se cat giam so luong thi thuc cap cho nguoi nga
    Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto phát biểu trước truyền thông tại Cảng Hernesaari ở Helsinki, Phần Lan, ngày 7/8. Ảnh: Reuters. 

    Số lượng thị thực được cấp đã thấp hơn nhiều so với trước khi xảy ra đại dịch và chiến sự ở Ukraine. Vào tháng 7, Phần Lan chỉ cấp 16.000 thị thực cho người Nga, so với con số 92.100 trong cùng tháng của năm 2019, số liệu thống kê của bộ Ngoại giao Phần Lan cho thấy.

    Phần Lan và các nước Baltic cũng sẽ đề xuất Liên minh châu Âu (EU) ngừng một thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực với Nga để giúp người Nga đi lại và trong Liên minh châu Âu dễ dàng hơn, ông Haavisto nói.

    Phần Lan đang xem xét việc tạo ra một thị thực nhân đạo quốc gia, có thể được cấp cho những người Nga cần rời khỏi hoặc đến thăm châu Âu cho các mục đích như hoạt động báo chí hoặc vận động.

    Theo quy định của EU, một khách du lịch phải xin thị thực từ quốc gia mà họ dự định đến nhưng có thể vào khu vực Schengen "không cửa khẩu" từ bất kỳ điểm nào và đi vòng quanh khu vực đó trong tối đa 90 ngày trong thời hạn 180 ngày.

    Oleg Morozov, một thành viên quốc hội Nga, cho biết trong một bài báo được hãng thông tấn RIA Novosti đăng tải rằng, Moscow nên ngừng cho phép người Phần Lan đến đất nước này ngoại trừ những việc như điều trị y tế hoặc dự đám tang, nói rằng Nga có thể xoay sở mà không cần “các chuyến vượt biên của người Phần Lan để mua xăng dầu”.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-se-cat-giam-so-luong-thi-thuc-cap-cho-nguoi-nga-a548175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan