+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Iran trước nguy cơ bị cô lập khả năng xuất khẩu dầu mỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran vừa đề nghị các thành viên OPEC không thực hiện bất kì các hành động đơn phương nào gây ảnh hưởng đến sự đoàn kết của toàn khối.

    Iran vừa đề nghị các thành viên OPEC không thực hiện bất kì các hành động đơn phương nào gây ảnh hưởng đến sự đoàn kết của toàn khối. 

    Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh trong một cuộc họp báo ở Tehran. - Ảnh: Getty

    Trong bức thư gửi cho người đồng cấp thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei, người đang nắm giữ chức chủ tịch OPEC năm 2018, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh kêu gọi các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tuân thủ thỏa thuận vừa đạt được hồi tháng 6 và tránh những biện pháp đơn phương có thể ảnh hưởng tới sự đoàn kết và độc lập của tổ chức này.

    “Bất kì sự tăng cường sản xuất nào vượt qua những cam kết giữa các thành viên OPEC là hành động vi phạm thỏa thuận. Tôi đề nghị các thành viên cùng giữ vững cam kết bằng việc tránh xa những hành động đơn phương có khả năng ảnh hưởng đến sự đoàn kết và độc lập của OPEC”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh viết.

    Vào ngày 23/6, các quốc gia thành viên OPEC đã đồng ý với Nga và các nước sản xuất dầu khác sẽ tăng sản lượng từ tháng Bảy, với Saudi Arabia cam kết sẽ tăng nguồn cung “một cách đáng kể” nhưng không đưa ra con số cụ thể.

    Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận đã cho biết Saudi Arabia có kế hoạch bơm tới 11 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 7, tăng 1 triệu thùng/ngày so với mức của tháng 5 và sẽ là mức cao nhất trong lịch sử nước này.

    Thị phần dầu mỏ của Iran nhiều khả năng sẽ bị Arabia Saudi chiếm hết. -Ảnh: AP

    Giới chức ngoại giao Mỹ hiện đang cố gắng làm việc với các quốc gia ở khắp châu Âu, châu Á và Trung Đông để thành công trong việc cô lập khả năng xuất khẩu dầu mỏ của Iran vào tháng 11 này.

    Không có kế hoạch miễn trừ cho bất kì quốc gia nào được cân nhắc, tuy nhiên, giới chức ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận rằng, việc ngừng nhập khẩu hoàn toàn dầu mỏ của Iran là một thử thách lớn.

    Iran đã mạnh mẽ thúc đẩy các nhà sản xuất dầu suy trì sản lượng ổn định trong lúc lệnh cấm vận của Mỹ được dự kiến sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu dầu của nước này. Hồi tuần trước, Washington đã yêu cầu các khách hàng ở châu Á và châu Âu dần cắt giảm và chấm dứt mua dầu từ Iran kể từ tháng 11 tới. Chính quyền Mỹ cho biết rằng họ sẽ không đưa ra sự miễn trừ nào cho lệnh trừng phạt này.

    Trong chiến lược nhằm đối phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Eshaq Jahangiri ngày 1/7 tuyên bố dầu thô của Iran sẽ được đưa ra thị trường chứng khoán và công ty tư nhân có thể xuất khẩu dầu một cách minh bạch. Hiện Iran đã mở bán dầu trên thị trường chứng khoán với khoảng 60.000 thùng mỗi ngày.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-iran-truoc-nguy-co-bi-co-lap-kha-nang-xuat-khau-dau-mo-a235006.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan