+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Liên Hợp Quốc trước thông tin Mỹ nghe lén Tổng thư ký António Guterres

    (ĐS&PL) - Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự quan ngại về các báo cáo cho thấy Mỹ đã nghe lén các cuộc trò chuyện riêng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và các quan chức cấp cao khác.

    “Chúng tôi đã nói rõ rằng những hành động như vậy là không phù hợp với nghĩa vụ của Mỹ được liệt kê trong Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước về quyền ưu đãi và miễn trừ của Liên Hợp Quốc”,Guardian dẫn lời Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc – ông Stephane Dujarric cho biết. 

    lien hop quoc len tieng vu tai lieu mat ro ri noi my nghe len tong thu ky dspl
    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: AP

    Các bình luận được đưa ra sau khi Washington Post đưa tin rằng các hồ sơ của Lầu Năm Góc bị rò rỉ cho thấy Mỹ đã theo dõi ít nhất 4 cuộc trao đổi của ông Guterres với các quan chức, liên quan đến các cuộc gặp ngoại giao.

    Phân tích của các quan chức tình báo về cảm xúc của ông Guterres cũng xuất hiện trong tài liệu, nhấn mạnh một số nỗ lực ngoại giao gần đây của vị tổng thư ký.

    Một bản báo cáo cho thấy ông Guterres từng muốn gặp Trưởng phái đoàn thường trực Ethiopia tại Liên Hợp Quốc Taye Atske Selassie Made. Tuy nhiên Ngoại trưởng Ethiopia Demeke Mekonnen đã gửi cho ông một lá thư từ chối kế hoạch thăm và hỗ trợ tiến trình hòa bình tại khu vực Tigray, khiến ông không hài lòng. 

    Một báo cáo khác tóm tắt việc ông Guterres tức giận vì bị từ chối chuyến thăm đến một khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Ethiopia. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cũng thể hiện sự thất vọng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Một tài liệu khác tiết lộ ông Guterres rất “tức giận” vì một buổi lễ trao huy chương bất ngờ sau cuộc gặp riêng với ông Zelensky ngày 8/3. Các trợ lý cho biết ông Zelensky đã tổ chức sự kiện mà không báo trước.

    “Tổng thư ký đã đảm nhận công việc này trong thời gian dài và ông ấy không ngạc nhiên trước việc mọi người đang theo dõi ông ấy và nghe lén các cuộc trò chuyện riêng tư của ông. Điều đáng ngạc nhiên là hành vi lạm quyền hoặc sự thiếu năng lực đã cho phép những cuộc trò chuyện riêng tư như vậy bị bóp méo và công khai”, tuyên bố từ văn phòng ông Guterres hôm 13/4.

    Trong vụ rò rỉ hàng trăm tài liệu quân sự lần này, có ít nhất 50 tài liệu có những nội dung được phân loại là tuyệt mật, là hoạt động vi phạm an ninh quốc gia lớn nhất của Mỹ kể từ sau vụ Edward Snowden năm 2013. Công chúng đã đặt ra nhiều câu, trong đó có những câu hỏi về tính bảo mật của hệ thống thông tin tình báo và làm thế nào để tăng cường bảo mật.   

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-lien-hop-quoc-truoc-thong-tin-my-nghe-len-tong-thu-ky-a572782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan