+Aa-
    Zalo

    Phát hiện chất nghi gây độc trong thực phẩm chức năng Kobayashi của Nhật

    (ĐS&PL) - Nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Nhật Bản cho biết, đã phát hiện axit puberulic - một hợp chất tự nhiên do nấm mốc xanh tạo ra trong thực phẩm chức năng Kobayashi.

    Theo thông tin từ Báo Hà Nội mới, ngày 30/3, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và chính quyền địa phương đã kiểm tra nhà máy của Công ty Dược phẩm Kobayashi ở Osaka sau loạt báo cáo về các trường hợp tử vong và nhập viện được cho là liên quan đến các thực phẩm chức năng có chất bổ sung chiết xuất từ men gạo đỏ "beni-koji".

    Theo hãng thông tấn Kyodo, nhà máy bị kiểm tra nằm ở miền tây Nhật Bản, nơi sản xuất thành phần của các chất bổ sung, đã đóng cửa vào tháng 12/2023.

    Chủ tịch Akihiro Kobayashi (trái) và các quan chức khác của hãng dược Kobayashi cúi đầu xin lỗi vào ngày 22/3. Ảnh: Mainichi.

    Chủ tịch Akihiro Kobayashi (trái) và các quan chức khác của hãng dược Kobayashi cúi đầu xin lỗi vào ngày 22/3. Ảnh: Mainichi.

    Tại một buổi họp báo, nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Nhật Bản cho biết, đã phát hiện axit puberulic - một hợp chất tự nhiên hình thành từ nấm mốc xanh - trong các thành phần của chất bổ sung và nhiều khả năng liên quan tới các vấn đề sức khỏe. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật bản, chất này là một chất kháng khuẩn và chống sốt rét mạnh, nhưng có thể gây độc.

    Trong cuộc họp báo ngày 29/3, hãng dược trên cho biết mặc dù họ “bắt đầu tìm ra” nguyên nhân của các vấn đề sức khỏe nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để xác định chính xác nguồn gốc. Hãng cho biết sẽ hợp tác với Bộ Y tế và Viện Khoa học Y tế Quốc gia để xác định chất độc hại “càng nhanh càng tốt”.

    Hãng dược thừa nhận rằng dây chuyền sản xuất gạo men đỏ của họ không đạt chứng nhận Thực hành Sản xuất Tốt (GMP) áp dụng cho các dược phẩm. Bộ Y tế Nhật Bản đã khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng đạt chứng chỉ GMP nhưng đây chưa phải yêu cầu pháp lý. Tuy nhiên, nhà máy của Kobayashi đã có một loại chứng nhận an toàn thực phẩm khác từ chính quyền Osaka, theo Vietnamnet.

    “Chúng tôi xin lỗi khách hàng và đối tác kinh doanh của mình, cả ở Nhật Bản và nước ngoài, vì đã gây ra sự bất tiện lớn. Chúng tôi một lần nữa bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất về vấn đề xã hội nghiêm trọng mà chúng tôi đã tạo ra”, Chủ tịch Akihiro Kobayashi bày tỏ. 

    Đến nay đã có 114 người phải nhập viện và 5 người tử vong sau khi uống sản phẩm của Kobayashi. Sản phẩm của hãng này được tiếp thị là giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

    Kobayashi đã thu hồi các sản phẩm chứa chất beni-koji, sau khi nhận được báo cáo về nhiều trường hợp bị bệnh. Tại Trung Quốc, một hiệp hội người tiêu dùng kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng các sản phẩm liên quan để tránh rủi ro, báo chí Trung Quốc đưa tin ngày 29/3.

    Theo Japan Times, mối nguy hiểm về sức khỏe liên quan đến loại thực phẩm chức năng trên chỉ lộ ra vào ngày 22/3 khi hãng dược tự nguyện thu hồi sản phẩm do có nhiều người tiêu dùng gặp vấn đề nghiêm trọng ở thận. 

    Kobayashi đã thu hồi các sản phẩm chứa chất beni-koji, sau khi nhận được báo cáo về nhiều trường hợp bị bệnh. Ảnh: Kobayashi.

    Kobayashi đã thu hồi các sản phẩm chứa chất beni-koji, sau khi nhận được báo cáo về nhiều trường hợp bị bệnh. Ảnh: Kobayashi.

    Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi đã chỉ trích phản ứng chậm trễ của Kobayashi: "Rất đáng tiếc là Kobayashi đã không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho chính phủ trong khi họ đang tiến hành điều tra nguyên nhân". Bộ Y tế cũng công bố danh sách 52 công ty được Kobayashi cung cấp gạo men đỏ. Một số đơn vị đã tự nguyện thu hồi sản phẩm dù chưa ghi nhận sự cố nào. 

    Tuần trước, hãng dược Kobayashi cho biết dự kiến sẽ mất khoảng 11,9 triệu USD do vụ bê bối. Tuy nhiên, vào ngày 29/3, họ nói số tiền sẽ cao hơn do mức độ nghiêm trọng của sự việc. 

    Beni-koji là gạo lên men với men đỏ và được sử dụng để tạo màu và hương liệu. Ở Đông Á, nó đã được quảng cáo là mang lại lợi ích sức khỏe và được sử dụng trong các mặt hàng như rượu.

    Kobayashi - trong vai trò là nhà cung cấp beni-koji như một nguyên liệu thực phẩm - cũng đã yêu cầu các công ty đối tác tự nguyện thu hồi sản phẩm có sử dụng beni-koji, với sự cố ảnh hưởng đến một loạt sản phẩm, bao gồm rượu sake, bánh kẹo, bánh mì và súp miso.

    N.Q(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-chat-nghi-gay-oc-trong-thuc-pham-chuc-nang-kobayashi-cua-nhat-a409245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan