+Aa-
    Zalo

    Phát hiện thêm loạt chung cư mini vi phạm của chủ chung cư bị cháy ở phố Khương Hạ

    (ĐS&PL) - Cơ quan chức năng đã điểm tên một số công trình sai phạm được cấp phép xây dựng cho bị can Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), nơi vừa xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm 56 người tử vong, 37 người bị thương.

    Ngày 18/9, báo Người lao động đưa tin, Công an TP Hà Nội vẫn đang điều tra, làm rõ vụ cháy chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) làm 56 người tử vong, 37 người bị thương. Hiện công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh (44 tuổi; trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), là chủ chung cư này, để điều tra về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

    Nguồn tin cho biết, sau khi mở rộng điều tra vụ án, cơ quan chức năng dần xác định ngoài chung cư bị cháy, bị can Nghiêm Quang Minh còn là chủ đầu tư hoặc chung tên cùng người khác đầu tư, xây dựng hàng loạt chung cư mini trên địa bàn các quận như: Thanh Xuân, Đống Đa, Tây Hồ…(Hà Nội).

    Theo cơ quan điều tra xác định, hầu hết các công trình của Nghiêm Quang Minh đều vi phạm trật tự xây dựng, cụ thể: 

    Tại quận Thanh Xuân, có khoảng 6 công trình nằm trên địa bàn các phường Khương Đình, Nhân Chính, Khương Mai được UBND quận cấp giấy phép xây dựng riêng cho Nghiêm Quang Minh hoặc cấp chung tên Minh và người khác.

    Cụ thể, tại phường Nhân Chính, Nghiêm Quang Minh và ông T.T.H. được cấp giấy phép xây dựng tại ô đất ở tổ 2, diện tích 129 m2 xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ 6 tầng, có tầng lửng và tum thang; mật độ xây dựng 80%.

    screenshot 2023 09 18 155525
    Một công trình sai phạm nằm sâu trong ngõ nhỏ của Nghiêm Quang Minh. Ảnh: VTC News.

    Sau đó, công trình này đã xây dựng thành 8 tầng trên 100% diện tích đất. Nơi này hiện có khoảng 15 hộ gia đình sinh sống, cho thuê.

    Căn chung cư vừa xảy ra cháy ở phố Khương Hạ của Nghiêm Quang Minh được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2015. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là hơn 167 m2, mật độ xây dựng 70%.

    Công trình được cấp phép có chiều cao 6 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 1.165 m2 với tổng chiều cao công trình hơn 20 m (không tính tum thang). Song thực tế, công trình này gồm 9 tầng và một tầng tum, cao quá 3 tầng so với giấy phép được cấp. 

    Tại quận Tây Hồ, Nghiêm Quang Minh cũng xây một chung cư mini vượt tầng so với giấy phép được cấp.

    Tại quận Đống Đa, năm 2017, chính quyền cấp giấy phép xây dựng công trình tại địa chỉ số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà, người đứng tên là Nghiêm Quang Minh và một người khác.

    Công trình này được cấp giấy phép xây dựng 6 tầng, 1 tum, tỷ lệ xây dựng 70% trên diện tích đất là 210 m2. Tuy nhiên, trên thực tế, tòa nhà này xây dựng trên 100% diện tích đất, với 8 tầng nổi (chưa bao gồm 1 tầng hầm, 1 tầng tum). Công trình được chia thành gần 50 phòng để bán hoặc cho thuê.

    Đặc điểm chung của các chung cư mini của Nghiêm Quang Minh là hầu hết được xây dựng sâu trong ngõ, ngách nhỏ, nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, VTC News đưa tin. 

    Trước đó, vào đêm 12/9, rạng sáng ngày 13/9, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Căn nhà có diện tích khoảng trên 200m2 cao 9 tầng, chia thành 45 căn hộ với khoảng 150 người dân sinh sống.

    Vụ cháy khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương.

    Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

    Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang... đã tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả; tới bệnh viện động viên, thăm hỏi các nạn nhân đang được điều trị.

    Ngày 14/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư thăm hỏi gửi Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội về vụ hỏa hoạn.

    Chiều 15/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác của Quốc hội đã đến thắp hương tưởng niệm các nạn nhân vụ hỏa hoạn và động viên, thăm hỏi các nạn nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

    Các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể, tổ chức, nhân dân đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần đối với các nạn nhân vụ hoả hoạn và thân nhân.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-them-loat-chung-cu-mini-vi-pham-cua-chu-chung-cu-bi-chay-o-pho-khuong-ha-a591571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan