+Aa-
    Zalo

    Phiến quân Hồi giáo IS hình thành từ các nhà tù của Mỹ ở Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một thủ lĩnh cấp cao của IS, trong cuộc phỏng vấn độc quyền khẳng định tổ chức này hình thành và trỗi dậy là xuất phát từ các nhà tù của Mỹ ở Iraq.

    (ĐSPL) - Một thủ lĩnh cấp cao của phiến quân Hồi giáo IS, trong cuộc phỏng vấn độc quyền khẳng định tổ chức này hình thành và trỗi dậy là xuất phát từ các nhà tù của Mỹ ở Iraq.
    Một thủ lĩnh cấp cao của IS Abu Ahmed đã có cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên tờ Guardian (Anh), hé lộ nguyên nhân hình thành nhà nước Hồi giáo tự xưng.

    Thủ lĩnh IS, al-Baghdadi đã tạo nên nhà nước Hồi giáo tự xưng từ nhà tù của Mỹ ở Iraq.

    Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi nhà báo Chulov. Theo đó, Abu Ahmed từng bị giam trong một trung tâm, do Mỹ điều hành ở miền nam Iraq có tên Trại Bucca, vào năm 2004. Tại đây, Ahmed gặp gỡ thủ lĩnh IS sau này là Abu Bakr al-Baghdadi
     Theo Ahmed, Baghdadi đã lừa được quân đội Mỹ tưởng rằng, ông ta là một người kiến tạo hòa bình, trong khi vẫn đang tạo dựng một phong trào mà sau này trở thành IS.
    “Al-Baghdadi được binh lính Mỹ hết sức tôn trọng. Ông ấy có thể thăm hỏi người ở các trại giam khác tùy thích, trong khi chúng tôi không làm được”, Ahmed chia sẻ trên tờ Guardian. “Nếu không có nhà tù Mỹ ở Iraq thì không có IS. Bucca là một nhà máy. Nó đã tạo ra tất cả các chiến binh như ngày nay", Ahmed nhận định.

    Nhà tù Bucca do Mỹ quản lý ở miền nam Iraq.

    Khi vào nhà tù Mỹ, Baghdadi và nhiều thành viên khác là người của các nhóm chiến binh Sunni. Trại giam này đã giúp họ tập hợp các chiến binh dưới danh nghĩa tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq.
    Sau khi lãnh đạo al-Qaeda tại Iraq, al-Zarqawi bị sát hại thì al-Baghdadi đã đứng lên tập hợp các chiến binh thánh chiến dưới lá cờ đen của IS.
    Nhà báo Chulov cho biết, Chính phủ Iraq ước tính "17 trong số 25 thủ lĩnh quan trọng của IS đang điều hành cuộc chiến ở Iraq và Syria từng bị giam trong các nhà tù Mỹ trong giai đoạn 2004-2011".
    Nếu không có chiến tranh Iraq và các trại tù của Mỹ ở đó để giam giữ những đối tượng nghi là khủng bố thì rất có thể IS không xuất hiện và trỗi dậy mạnh mẽ như hiện nay, theo Guardian.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-hoi-giao-is-hinh-thanh-tu-cac-nha-tu-cua-my-o-iraq-a74262.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan