+Aa-
    Zalo

    Phóng nhầm tên lửa sang Pakistan, 3 quan chức Ấn Độ bị sa thải

    (ĐS&PL) - Lực lượng Không quân Ấn Độ phát hiện 3 sĩ quan vi phạm tiêu chuẩn vận hành dẫn tới phóng nhầm một tên lửa siêu vượt âm BrahMos vào bên trong lãnh thổ Pakistan.

    Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) thông tin ngày 23/8, liên quan tới viêc tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos bị phóng nhầm sang lãnh thổ Pakistan, New Delhi đã thành lập nhóm điều tra để xác định chi tiết sự cố, truy xét trách nhiệm và phát hiện ba quan chức liên quan tới vụ việc.

    Ba quan chức quân đội trên đã bị sa thải. Quyết định sa thải sẽ có hiệu lực ngay lập tức kể từ ngày 23/8.

    pakistan len an an do ban nham ten lua sieu thanh vao khong phan dspl
    Phần còn lại của một tên lửa Ấn Độ rơi gần Mian Chann (Pakistan), ngày 9/3/2022.

    Sự việc phóng nhầm tên lửa diễn ra hồi tháng 3. Pakistan cho biết “vật thể bay siêu thanh” từ Ấn Độ đã bay vào không phận nước này và rơi xuống một khu dân cư không có người ở.

    Một quan chức của lực lượng không quân Pakistan cho biết vật thể bay ở độ cao gần 13km và gấp ba lần tốc độ âm thanh, đã bay 124km trong không phận Pakistan. Theo giới chức Pakistan, tên lửa này không được trang bị vũ khí và đã rơi gần thành phố Mian Channu, miền đông nước này, cách thủ đô Islamabad khoảng 310 km.

    Văn phòng đối ngoại của Pakistan ngay sau đó đã triệu tập phụ trách của Ấn Độ ở Islamabad để đệ đơn phản đối điều mà nước này gọi là vi phạm không phận và khẳng định vụ việc có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay của hành khách và tính mạng dân thường.

    Giới chức Ấn Độ thừa nhận đã “vô tình” bắn nhầm tên lửa đang trong đợt bảo dưỡng thường kỳ sang Pakistan, mô tả sự việc “trục trặc kỹ thuật” là "đáng tiếc”, nhưng rất may không gây ra thương vong.

    Hiện cả hai quốc gia láng giềng châu Á đều sở hữu vũ khí hạt nhân. Quan hệ giữa Ấn Độ - Pakistan cũng luôn căng thẳng, từng 3 lần xung đột kể từ sau năm 1947. Tuy nhiên, trong vụ bắn nhầm tên lửa này, căng thẳng giữa 2 quốc gia dịu xuống rất nhanh.

    BrahMos là một trong những tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Ấn Độ, nằm trong số những tên lửa hành trình có tốc độ nhanh nhất thế giới. Tên lửa có tầm bắn 300-700km, có thể phóng từ mặt đất, trên không và trên biển.

    Mộc Miên (Theo India Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-nham-ten-lua-sang-pakistan-3-quan-chuc-an-do-bi-sa-thai-a548781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan