+Aa-
    Zalo

    Quan chức EU: Lệnh trừng phạt Nga sắp cạn kiệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, cho biết các biện pháp trừng phạt Nga hiện "không còn nhiều" và cần có sự hỗ trợ khác ngay bây giờ.

    Liên minh châu Âu (EU) hiện đã gần như cạn kiệt các lựa chọn đối với những lệnh trừng phạt chống lại Nga, khu vực này cần tập trung sang vấn đề hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine, Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell chia sẻ trong bài phỏng vấn độc quyền với tờ EURACTIV, ngày 10/3 (giờ địa phương). 

    "Không còn nhiều phương án trừng phạt để thực hiện nhưng chúng tôi có thể tiếp tục tăng cường hỗ trợ tài chính và quân sự", ông Borrell nói trong bài phỏng vấn, sau cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc EU.

    Khi được hỏi về kế hoạch tiềm năng sắp tới mà EU có thể thực hiện để đối phó với cuộc tấn công của Nga, ông Borrell thừa nhận: "Thực sự một năm sau cuộc xung đột, chúng tôi đang đi đến những nấc thang cuối cùng". 

    quan chuc eu lenh trung phat nga sap can kiet
    Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell (trái) trong cuộc phỏng vấn với tờ EURACTIV. Ảnh: EPA-EFE.

    Trong năm 2022, EU đã thông qua 10 gói trừng phạt chống lại Moscow nhằm gây khó khăn hơn cho chiến dịch quân sự tại Ukraine, đồng thời khiến Nga rơi vào tình trạng thiếu thiết công nghệ và phụ tùng cho các loại vũ khí của quân đội nước này. 

    Thay vào đó, trong thời gian sắp tới, các cá nhân trong diện trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản tại EU và không được cấp thị thực nhập cảnh vào khu vực này. EU sẽ tận dụng các tài sản này để chi trả cho việc tái thiết Ukraine.

    Ông Borrell cho biết các hoạt động trên chiến trường "do Ukraine quyết định" nhưng trách nhiệm của châu Âu "là hỗ trợ họ, cũng như cung cấp vũ khí và đạn dược". Châu Âu có khả năng tài chính nên được chuyển đổi thành khả năng quân sự và đưa ra tiền tuyến, với sự huấn luyện phù hợp cho binh lính Ukraine, ông nói thêm.

    Để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của Ukraine trên chiến trường trước một cuộc tấn công mùa xuân có thể xảy ra của Nga, các bộ trưởng quốc phòng EU đã đồng ý việc xúc tiến kế hoạch tăng tốc cung cấp đạn dược 155 mm cho Ukraine.

    Ông Borrell đã đề xuất một kế hoạch gồm ba phần, trong đó sẽ sử dụng số tiền đã được phân bổ cho Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) của khối, vốn đã sử dụng 3,6 tỷ euro để trang bị vũ khí cho Ukraine kể từ khi chiến sự bắt đầu vào ngày 24/2/2022. Từ đầu năm 2023 đến nay, quỹ đã được bổ sung thêm 2 tỷ euro. 

    Kế hoạch, nếu được thông qua, sẽ sử dụng 1 tỷ euro để bồi hoàn cho các quốc gia thành viên EU đã cung cấp cho Ukraine đạn dược từ kho dự trữ còn lại nhưng đang nhanh chóng cạn kiệt và 1 tỷ euro khác để đặt hàng mua sắm chung.

    Tuy nhiên, các quốc gia thành viên EU vẫn chưa đưa ra chi tiết về việc tài trợ cho kế hoạch cùng mua vũ khí khổng lồ này. 

    Bích Thảo(Theo EURACTIV) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-eu-lenh-trung-phat-nga-sap-can-kiet-a568405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan