+Aa-
    Zalo

    Quan chức Nga - Mỹ bí mật trao đổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

    (ĐS&PL) - Truyền thông Nga dẫn nguồn tin cho biết các quan chức Nga và Mỹ đã "tổ chức đàm phán bí mật" tại thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tờ Kommersant của Nga đưa tin ngày 14/11, cuộc trao đổi bí mật giữa Mỹ và Nga đã được tổ chức ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, Nga đã cử Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài Sergey Naryshkin tham gia cuộc trao đổi.

    quan chuc nga my hop kin o tho nhi ky 1
    Ông Sergey Naryshkin - Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR). Ảnh: Sputnik

    Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cũng xác nhận với truyền thông Nga rằng các cuộc trao đổi song phương trên đã diễn ra ở Ankara, đồng thời cho biết thêm rằng Washington là bên đề xuất.

    Trong khi đó, CNN dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ rằng Giám đốc Cục Tình báo Liên bang Mỹ (CIA) Bill Burns đã đại diện phái đoàn Washington tại cuộc họp. Theo người này, ông Burns đã cảnh báo người đồng cấp Nga về hậu quả nếu Moscow triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

    Đầu tháng này, truyền thông phương Tây đưa tin các quan chức hàng đầu của Nga và Mỹ đang tham gia các cuộc tiếp xúc trong “hậu trường”. Theo tờ Wall Street Journal, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã làm việc với ông Yuri Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Nikolay Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

    Nhà Trắng không phủ nhận các cuộc đàm phán. Người phát ngôn Karine Jean-Pierre nói với nhà báo rằng các cuộc tiếp xúc tập trung vào “giảm thiểu rủi ro”.

    Thông tin về những cuộc trao đổi trên xuất hiện trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Nga đề cập nhiều hơn về vấn đề hạt nhân, nhiều lần cáo buộc Ukraine có ý định sử dụng bom bẩn nhưng chưa đưa ra chứng cứ.

    Ngay từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quan điểm trung lập. Ankara duy trì liên lạc với cả hai bên, tìm cách làm trung gian hòa giải và tổ chức một cuộc đàm phán tại Istanbul vào đầu năm nay. Nhưng các cuộc đàm phán sau đó đã đi vào ngõ cụt.

    Ankara cũng giúp Liên Hợp Quốc khởi động Sáng kiến Biển Đen, một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc thông qua các tàu thương mại. Thỏa thuận này được ký kết vào tháng 7 và sẽ hết hạn vào 18/11.

    Moscow đã nhiều lần khẳng định nước này có lẽ sẽ không nhất trí với việc làm mới thỏa thuận trừ khi Liên Hợp Quốc cam kết tạo điều kiện để Nga xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nga-my-bi-mat-trao-doi-o-tho-nhi-ky-a557299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan