+Aa-
    Zalo

    Quảng Bình: Tiếp tục hoãn xét xử vụ án "cướp gỗ huê"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 29/12, TAND tỉnh Quảng Bình tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử lần thứ 2 vụ án "Cướp gỗ huê" gây chấn động Quảng Bình. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 20/01/2015.

    (ĐSPL) - Sáng nay (29/12), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Văn Hiệu và 13 "bị cáo" về tội Cướp tài sản trong vụ án cướp gỗ huê vào năm 2012 tại Quảng Bình. Tuy nhiên, phiên tòa buộc phải hoãn lần thứ 2 khi một trong 14 bị cáo vắng mặt vì lí do sức khỏe. 22 bị hại có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng không đến tham dự phiên tòa.

    Sau khi vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Bình đề nghị phiên tòa phải hoãn lại vì một bị cáo xin hoãn xét xử vì lý do sức khỏe. Và vị này cho rằng, các bị hại không thể tham dự phiên tòa có thể là do các bị cáo có hành vi cản trở, VKSND đã đề nghị chủ tọa phiên tòa ra lệnh bắt giam các bị cáo để đảm bảo an toàn cho các bị hại. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị chủ tọa phiên tòa bác bỏ.

    Đồng thời, sau khi xem xét ý kiến của các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên bố hoãn phiên tòa.

    Phiên tòa đã bị hoãn lại do váng mặt 1 bị cáo và 22 bị hại.

    Sau khi phiên tòa bị hoãn lại, luật sư Ngô Đức Thịnh, Văn phòng Luật sư Đức Thịnh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), luật sư bào chữa tại phiên tòa cho rằng: “Rõ ràng việc các bị hại vắng mặt tại phiên tòa là một bất lợi lớn cho các bị cáo. Vì bị hại trong vụ án này không có quyền lợi về mặt dân sự cũng như kinh tế, bởi tiền thu được từ bị cáo đều bị tịch thu sung vào công quỹ, trong khi đó bị hại cũng phải trả lại số tiền mà bị hại đã lấy từ bị cáo. Trong khi luật không có điều khoản nào bắt buộc bị hại phải có mặt cả. Do vậy, không thể nói là các bị cáo có hành vi cản trở bị hại được”.

    Trước đó, báo Đời sống và Pháp luật đã đăng tải đến bạn đọc nhiều bài viết liên quan đến vụ án "Cướp gỗ huê" gây chấn động Quảng Bình. Vào tháng 4/2012, Quảng Bình rộ lên thông tin, nhóm của Phạm Văn Thắng, trú tại xóm Thanh Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã phát hiện 3 cây huê tại Hung Trí thuộc rừng Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nguyễn Văn Hiệu đã rủ một số lái buôn lên xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch tìm  huê gom về xuôi tiêu thụ. Tại đây, nhóm của Hiệu gặp nhóm của Phạm Văn Toàn và được biết, nhóm này vừa gom được 7 gùi gỗ huê, khoảng 400kg từ 3 cây gỗ trên.

    Nhóm của Hiệu đã đặt vấn đề mua lại số gỗ trên của Toàn. Lúc đầu Toàn ra giá 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình thương thảo, Hiệu có nói, nếu không bán sẽ báo công an và kiểm lâm lên thu giữ nên nhóm của Toàn đồng ý  bán số gỗ trên với giá 750 triệu đồng; trong đó, 150 triệu trả tiền công gùi, Tổng số tiền 600 triệu, nhóm của Hiệu mới có và đưa trước cho Toàn 390 triệu, còn nợ 210 triệu đồng.

    Do 2 bên đã quen biết từ trước nên thống nhất giao cho Hồ Xuân Thiện mang trả số tiền nói trên. Tuy nhiên do cá độ bóng đá, cờ bạc nên Thiện mất hết tiền, chưa có trả đành dây dưa. Khoảng thời gian này, Toàn nhiều lần đến đòi nhưng không được. Biết sự việc, một điều tra viên (xin dấu tên) đã tìm gặp Toàn, thuyết phục làm đơn tố cáo nhóm của Hiệu cướp gỗ huê.  Khoảng 20 ngày sau, CQĐT Công an huyện Bố Trạch đã triệu tập nhóm của Hiệu đến làm việc, rồi khởi tố bị can các đối tượng về tội Cướp tài sản và giao cho Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Bình thụ lý.

    Đây là vụ án kéo dài đã gần 3 năm. VKSND và TAND tỉnh Quảng Bình đã 2 lần trả hồ sơ vụ án để bổ sung vì thiếu bằng chứng kết tội các bị cáo. Trong khi đó, 14 bị cáo (một bị cáo đã qua đời vì tai nạn giao thông) đã liên tục làm đơn kêu oan đến nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mặt khác, vụ án kéo dài là do tranh cãi giữa số tiền 390 triệu mà bị hại đã nhận của bị cáo. Đây được cho là số tiền mua bán giữa bị hại và các bị cáo nhưng không được cơ quan điều tra làm rõ.

    Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ được tiếp tục vào ngày 20/01/2015 tới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-tiep-tuc-hoan-xet-xu-vu-an-cuop-go-hue-a76836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan