+Aa-
    Zalo

    "Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành cùng các động phạm tiếp tục hầu tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Nữ quái” Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc cấu kết cùng đồng phạm gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và các cá nhân.

    Sáng nay (9/3), TAND TP.Hà Nội mở lại phiên xét xử “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) cùng 25 bị cáo đồng phạm trong vụ cấu kết chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 ngân hàng.

    Các bị cáo trong vụ án lần lượt bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

    hung than cua hang loat ngan hang tiep tuc hau toa 1

    Các bị cáo tại phiên xét xử (Ảnh: Trương Hiếu).

    Trong số 26 bị cáo hầu tòa ngày hôm nay có 17 cá nhân là cựu cán bộ và nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).

    Những người này bị VKS cáo buộc giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định rồi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

    Theo tài liệu của VKS, Nguyễn Thị Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do, khoảng năm 2016 - 2018, bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội.

    Với cách thức vay tiền của người sau trả cho người trước cộng với việc trả đúng hạn nên thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng.

    Không những thế, Thành từ một người nợ nần ngập đầu lại được các ngân hàng các Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), Ngân hàng TMCP Việt Á (VAB) coi là khách hàng VIP khi mà cũng trong khoảng thời gian này, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu.

    Lúc này, Thành lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các Hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng những khoản tiền lớn.

    Thế nhưng, do không có hoạt động kinh doanh, nên việc “ăn sổi” của Thành chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Từ ngày 5/6 đến 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Trong lúc túng quẫn, đối tượng đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, VAB và nhiều cá nhân khác nhau.

    Theo tài liệu điều tra, cơ quan tố tụng xác định, tại ngân hàng NCB, giữa năm 2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị cáo giữ.

    Tiếp đó, Thành cấu kết với đồng phạm ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

    Tại VietABank, từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, Hà Thành câu kết với một số cán bộ ngân hàng, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng thế chấp số dư tiền gửi... bị cáo  Thành bị xác định chiếm đoạt của VietABank gần 274 tỷ đồng và 63 tỷ đồng của một số cá nhân.

    Tại PVcomBank, Nguyễn Thị Hà Thành đề nghị vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng. Sau đó, Thành và đồng phạm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

    Thành khai tại cơ quan điều tra đã dùng các khoản vay trên sử dụng để trả lãi vay ngoài, tất toán các khoản vay khác tại ngân hàng và mua cổ phần hoặc chi tiêu cá nhân.

    Ngồi ghế chủ tọa điều hành phiên xét xử là Thẩm phán Phan Huy Cương. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong nhiều ngày.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-lua-nguyen-thi-ha-thanh-cung-cac-dong-pham-tiep-tuc-hau-toa-a568169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan