+Aa-
    Zalo

    Syria: Phiến quân do Mỹ "chống lưng" nhận viện trợ từ Iran, chĩa mũi súng về phía Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi nhận tiền viện trợ của lực lượng Hezbollah thân Iran, rất nhiều tay súng nổi dậy Syria đã quay súng chiến đấu chống lại Israel.

    Sau khi nhận tiền viện trợ của lực lượng Hezbollah thân Iran, rất nhiều tay súng nổi dậy Syria đã quay súng chiến đấu chống lại Israel.

    Các tay súng nổi dậy thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) ở miền nam Syria. Ảnh: Reuters.

    Đồng minh của Iran, Hezbollah, đang viện trợ tiền cho các phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở phía Nam biên giới Syria. Theo đó, hàng nghìn tay súng nổi dậy đã quay súng chiến đấu chống lại Israel.

    "Chúng tôi biết rằng chính quyền Syria và các lực lượng đồng minh đang tận dụng thỏa thuận ngừng bắn ở miền nam Syria để tăng cường chiêu mộ các tay súng từ phe nổi dậy.

    Ước tính, Hezbollah đã tuyển dụng được 2.000 thành viên mới. Hầu hết trong số họ là từ các nhóm nổi dậy đã mất nguồn viện trợ của Mỹ năm ngoái, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson cho biết.

    Theo Đặc phái viên Mỹ tại Syria Joel Rayburn, việc Hezbollah tuyển mộ quân ở Nam Syria sẽ làm tăng nguy cơ xung đột".

    Hezbollah là tổ chức quân sự và chính trị Hồi giáo do Iran hậu thuẫn và bị Israel coi là một trong những kẻ thù lớn nhất ở Trung Đông. Nhánh vũ trang của Hezbollah ước tính có tới 120.000 thành viên, sở hữu nhiều tổ hợp vũ khí hiện đại, từng nhiều lần giao tranh và gây thiệt hại cho quân đội Israel.

    Chương trình hỗ trợ phe nổi dậy Syria lần đầu được tiết lộ hồi tháng 6/2012, sau khi chính quyền cựu tổng thống Barack Obama tỏ ý muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua lực lượng đối lập. Nó càng được Mỹ củng cố khi triển khai lực lượng tham chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

    Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 7/2017 yêu cầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngừng chương trình vũ trang và huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria. Các chuyên gia khi đó đánh giá động thái này của ông Trump có thể đẩy phe nổi dậy Syria vào tình trạng tuyệt vọng và rời bỏ hàng ngũ.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo wsj.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-phien-quan-do-my-chong-lung-nhan-vien-tro-tu-iran-chia-mui-sung-ve-phia-israel-a249882.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan