+Aa-
    Zalo

    “Tác giả” làm học sinh lớp 7 mang thai, tự sinh con ở nhà bị xử lý ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 9 tháng 10 ngày mang thai rồi tự một mình sinh con khi bản thân mới chỉ đang là một học sinh lớp 7. Đó là trường hợp của một nữ sinh lớp 7 học tại trường THCS An Bá, huyện Sơn Động (Bắc Giang).

    Trong suốt quá trình mang thai, gia đình, thầy cô và bạn bè của nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang đều không phát hiện. Theo phản ánh từ phía nhà trường, khi đến trường, em học sinh này thường hay mặc áo rộng trùm kín và sức khoẻ không có biểu hiện bất thường. Trước khi nghỉ sinh, học sinh này vẫn tham gia tất cả các hoạt động của trường, lớp.

    tac gia lam hoc sinh lop 7 mang thai tu sinh con o nha bi xu ly ra sao

    Ngôi trường nữ sinh lớp 7 theo học.

    Bằng nghiệp vụ điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng xác định được “tác giả” khiến nữ sinh lớp 7 có thai và thi hành lệnh giữ người và bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Văn Minh (SN 2006,trú tại huyện Sơn Động) về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

    Dư luận không khỏi thắc mắc về việc “tác giả” trong sự việc này sẽ bị xử lý ra sao?

    Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho biết: Để có căn cứ xử lý trách nhiệm trong trường hợp này thì trước tiên chúng ta cần biết độ tuổi của cháu gái khi đang mang thai.

    Nếu tính về độ tuổi của các cháu học sinh lớp 7 năm 2023 thì cháu chỉ mới 13 tuổi. Như vậy, khi quan hệ tình dục thì cháu chỉ mới 12 tuổi.

    tac gia lam hoc sinh lop 7 mang thai tu sinh con o nha bi xu ly ra sao 1
    Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

    Căn cứ Điều 1 Luật Trẻ em 2016 quy định về trẻ em như sau: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”. Đồng thời, theo khoản 1 Điều 20, 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người thành niên như sau: Người thành niên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

    “Như vậy, có thể thấy, hiện nay pháp luật Việt Nam quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi. Chính vì vậy khi cháu bé mới học lớp 7 thì trường hợp quan hệ tình dục này được xem là quan hệ tình dục với trẻ em”, Luật sư Bình phát biểu.

    Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm như có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai…

    “Như vậy có thể thấy trong trường hợp này, kể cả có sự đồng thuận của cháu gái thì người có quan hệ vẫn phạm tội hiếp dâm, Luật sư Bình nói.

    Theo thông tin ban đầu thì nghi phạm sinh ngày 30/12/2006. Tính đến thời điểm này thì nghi phạm đã đủ 16 tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cơ quan chức năng sẽ điều tra vào thời điểm quan hệ độ tuổi của nghi phạm là bao nhiêu, cũng có thể là chưa đủ 16 tuổi để xác định độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự cũng như khi quyết định hình phạt. 

    Điều 12 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năng 2017 quy định: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (trong đó có tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi).

    “Từ phân tích trên có thể thấy nghi phạm đã phải chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 142 như vừa phân tích”, Luật sư Bình cho hay.

    Cùng nêu quan điểm về sự việc trên, Luật sư Nguyễn Thị Ngân (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Thời gian gần đây, những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng gia tăng. Một phần do tâm lí chủ quan, thiếu quan tâm, sát sao con cái của các bậc phụ huynh, một phần do đối tượng "yêu râu xanh" lợi dụng sự gần gũi, thân thiết cũng như sự ngây thơ, dễ tin người của các cháu nhỏ để thực hiện hành vi đồi bại, thỏa mãn “thú tính” bản thân.

    Nhiều bé gái đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhất là khi mang thai ở tuổi vị thành niên hay còn trẻ em dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như: Dễ bị sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ. Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh ở người mẹ nhỏ tuổi cao hơn nhiều so với các bà mẹ ở tuổi trưởng thành; làm mẹ sớm dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm và thiếu điều kiện tốt trong cuộc sống…

    Theo khuyến cáo của Luật sư, khi có con trong độ tuổi này, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn. Các bậc cha mẹ nên dành nhiều thời gian trò chuyện tâm sự với các con, cho con cái những định hướng đúng đắn về tình cảm. Cha mẹ và nhà trường nên phối hợp để trang bị cho các em những kiến thức về sức khoẻ sinh sản, giáo dục giới tính cho các em, giúp các em có kiến thức và nhận thức đúng đắn tránh được những sai lầm không đáng có.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-gia-lam-hoc-sinh-lop-7-mang-thai-tu-sinh-con-o-nha-bi-xu-ly-ra-sao-a566139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan