+Aa-
    Zalo

    Tài phiệt Nga cảnh báo nước này có thể hết tiền vào năm tới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà tài phiệt Oleg Deripaska cảnh báo Nga có thể hết tiền vào năm tới nếu không nhận được các khoản tài trợ từ các nước "thân thiện".

    Phát biểu tại một hội nghị đầu tư ở Siberia (Nga) hôm 2/3 (giờ địa phương), Oleg Deripaska - ông trùm năng lượng và kim loại Nga - cảnh báo: "Chúng ta có thể hết tiền vào năm tới. Chúng ta sẽ cần tới các nhà đầu tư nước ngoài".

    Theo ông Deripaska - người cũng đang phải chịu các lệnh trừng phạt đến từ Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), các quỹ "đang dần cạn kiệt và đó là lý do vì sao chính phủ cần tới chúng tôi".

    Nhà tài phiệt cho biết Nga đang phải chịu áp lực "nghiêm trọng" từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, và nước này cũng như các doanh nghiệp của họ sẽ phải tìm đến các quốc gia khác có "nguồn lực đầu tư nghiêm túc".

    tai phiet nga
    Nhà tài phiệt Oleg Deripaska. Ảnh: Reuters 

    Ông Deripaska nói thêm: "Chúng tôi đã nghĩ mình là một quốc gia châu Âu. Bây giờ, trong 25 năm tới, chúng ta sẽ hướng nhiều hơn về khu vực châu Á của chúng ta". 

    Nhận định của tài phiệt Nga được đưa ra khi cơ quan xếp hạng châu Âu Scope cảnh báo rằng thâm hụt ngân sách của Nga có thể tăng lên 3,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so với dự báo của chính phủ là 2% GDP. Vào năm 2022, mức thâm hụt chính thức đạt mức 2,3%.

    Scope chỉ ra nguyên nhân của mức thâm hụt này là do doanh thu từ xuất khẩu dầu và khí đốt thấp hơn khi phương Tây ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga. 

    "Các biện pháp trừng phạt và xung đột đang hạn chế tính linh hoạt tài chính của Nga do doanh thu xuất khẩu năng lượng thấp hơn, chi tiêu liên quan đến xung đột cao hơn và GDP giảm đều đặn. Hiện tại, Nga có thể bù đắp cho khoản thâm hụt của mình tương đối dễ dàng bằng cách rút quỹ tài sản quốc gia", báo cáo nêu.

    Cơ quan xếp hạng cho biết khoản chi khổng lồ của Nga cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này về lâu dài.

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-phiet-nga-canh-bao-nuoc-nay-co-the-het-tien-vao-nam-toi-a567625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan