+Aa-
    Zalo

    Tâm sự của những tài xế lái taxi miễn phí ở Vũ Hán trong "cơn bão" corona quét qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì thừa cơ kiếm lời khi giao thông bị tê liệt, hàng ngàn tài xế tại Vũ Hán lại lựa chọn chạy xe miễn phí để có thể góp chút sức lực cho xã hội cùng vượt qua dịch cor

    Thay vì thừa cơ kiếm lời khi giao thông bị tê liệt, hàng ngàn tài xế tại Vũ Hán lại lựa chọn chạy xe miễn phí để có thể góp chút sức lực cho xã hội cùng vượt qua dịch corona.

    Tình hình giao thông hiện tại ở thành phố Vũ Hán với 11 triệu dân. Ảnh: Getty Images

    kể từ khi những ứng dụng taxi công nghệ xuất hiện, công việc của các lái xe taxi truyền thống bị ảnh hưởng rất nhiều vì phải cạnh tranh. Tuy nhiên, khi dịch bệnh virus corona bùng phát, Vũ Hán bị "phong thành", các phương tiện công cộng bị phong tỏa, trên đường phố chỉ có lác đác vài phương tiện lại chính là những "chuyến xe miễn phí" của những tài xế taxi truyền thống ấy. 

    Các lái xe taxi chạy xe trong những ngày này không mong được trả nhiều tiền mà chỉ muốn góp sức vào công tác ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh, giúp đỡ người nghèo.

    Tài xế Điền và chiếc xe của mình. Ảnh: Weixin

    Tài xế Điền, người ở huyện Long Hồi, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ông là một tài xế taxi mưu sinh ở Vũ Hán. Vì dịch bệnh mà tài xế Điền không thể về quê đón năm mới cùng gia đình.

    Tài xế Điền ở lại và tham gia vào hoạt động tình nguyện của Uy ban khu vực Hán Quảng. "Cả nước và thế giới đều đang chung tay giúp đỡ Vũ Hán, vì thế tôi hi vọng có thể góp chút sức lực của mình", ông Điền nói.

    Tài xế Điền cho biết, những người dân gặp khó khăn sẽ liên hệ với Ủy ban khu vực, sau đó họ sẽ được Ủy ban kết nối đến với ông. Tài xe Điền cung cấp cho những người khó khăn dịch vụ đi lại, giúp họ mua thức ăn, thuốc và tất cả đều miễn phí. Nhật ký hành trình của tài xế điền cho thấy ông đã chạy được 292,1 km.

    "Xe của tôi sử dụng xăng sinh học nên cũng không tốn bao nhiêu tiền, chỉ hi vọng có thể giúp chút sức lức khi người dân gặp khó khăn", ông Điền vừa đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ nói. 

    Tài xế Chương, 32 tuổi cũng là một tài xế ở thành phố Vũ Hán. Từ sau khi chính quyền ban lệnh phong tỏa thành phố, tài xế Chương cũng trở thành một những người tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ người dân.

    Tài xế Chương trong bộ đồ bảo hộ cùng chiếc xe hành thiện của mình. Ảnh: New York Times

    Tái xe Chương mặc bộ đồ bảo hiểm cùng chiếc xe cửa mình là một trong những phương tiện ít ỏi lưu thông trên đường phố. Xe của Anh Chương không được phép chở người bị nhiễm bệnh, việc đó dành cho xe cứu thương. Công việc của tài xế này đưa đón, mua tạp hóa hay thuốc men giúp những người già, người nghèo, những người không có con cái hoặc có người thân bị cách ly không thể về nhà.

    "Thật đau lòng. Không có ai chăm sóc cho họ cả", anh Chương nói.

    Cũng giống như tài xế Điền ở trên, những chuyến xe hảo tâm của anh Chương đều được kết nối qua Ủy ban của khu vực anh làm việc.

    Anh Chương cho biết: "Trong tình hình hiện nay, các Ủy ban chịu trách nhiệm phân bổ các nguồn lực của cộng đồng để hỗ trợ và phối hợp với các bệnh viện. Có khoảng 1.000 ủy ban khu phố ở Vũ Hán, mỗi khu phố trung bình có khoảng 11.000 người.

    Khi được hỏi lý do vì sao lại chấp nhận làm việc không công, tài xế Chương nói "vừa có thể giết thời gian mà vừa có thể đóng góp cho xã hội".

    Anh Chương cho biết, tuy có rất nhiều tài xế giống như anh nhưng tình hình vẫn hết sức khó khăn. Thông thường mỗi khu phố chỉ có thể sắp xếp 4 tài xế và nhiều người dân phản ánh rất khó để bắt được một chuyến xe như vậy.

    Tài xế Chương cũng nói lên nỗi lòng của mình cũng như bao tài xế thiện nguyện khác: "Chúng tôi chỉ được cấp 1 bộ đồ bảo hộ. Ít nhất các chính sách cũng nên cho chúng tôi cái gì để ăn. Chúng tôi nghe rất nhiều về các khoản quyên góp, những những người công tác tại tiền tuyến lại chẳng nhận được gì. Chỉ có mỗi mỳ tôm ăn qua ngày".

    Tài xế Chương cũng chia sẻ rằng anh sống cùng bố mẹ, vợ và hai con nhỏ tại một ngôi làng ở vùng ngoại ô thành phố Vũ Hán. Anh cảm thấy rất buồn khi nhận được thông báo đề nghị anh không quay về lại. Nguyên nhân là vì anh đang làm việc quá gần khu chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho là khởi căn của dịch bệnh virus corona. Tuy nhiên anh Chương vẫn thông cảm và cho rằng làng anh thận trọng như vậy vì tại đó chưa ghi nhận ca nhiễm nào và "một người như tôi quá nguy hiểm với họ".

    Hoa Vũ (Theo New York Times, Baidu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-su-cua-nhung-tai-xe-lai-taxi-mien-phi-o-vu-han-trong-con-bao-corona-quet-qua-a310584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan