Tân thống đốc tỉnh của Iran bị tát vào mặt tại lễ nhậm chức


Chủ nhật, 24/10/2021 | 07:05


Cùng sự kiện

Cuộc tấn công vào vị Chuẩn tướng Abedin Khorram ở tỉnh East Azerbaijan là một sự vi phạm bất thường về an ninh tại Cộng hòa Hồi giáo Iran.

The Guardian đưa tin, một tân thống đốc của tỉnh phía Tây Bắc Iran đã bị một người đàn ông tức giận tát vào mặt trong lễ nhậm chức vào ngày 23/10 (giờ địa phương), đây là hành vi vi phạm an ninh bất thường ở Cộng hòa Hồi giáo. 

Động cơ của vụ tấn công ở tỉnh East Azerbaijan của Iran vẫn chưa được xác định rõ ràng, mặc dù nó nhắm mục tiêu vào tấn thống đốc tỉnh từng phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của đất nước và được cho là đã bị lực lượng nổi dậy ở Syria bắt cóc trong quá khứ. The Guardian trích dẫn một báo cáo gọi đó là một cuộc tranh chấp cá nhân.

Thống đốc mới - Chuẩn tướng Abedin Khorram - đã bước lên bục ở thủ phủ tỉnh Tabriz khi người đàn ông xuất hiện trên sân khấu và ngay lập tức vung tay vào vị quan chức này.

Video do truyền hình nhà nước phát sóng ghi lại cảnh đám đông tụ tập không khỏi kinh ngạc khi chứng kiến sự việc và tiếng tát vang vọng trên cả hệ thống âm thanh. Vài giây sau cuộc tấn công, lực lượng an ninh mặt thường phục đã có mặt để tiếp cận người đàn ông. 

Tin thế giới - Tân thống đốc tỉnh của Iran bị tát vào mặt tại lễ nhậm chức

Tân thống đốc tỉnh East Azerbaijan bị tát vào mặt trong lễ nhậm chức. Video: The Guardian. 

Họ kéo người đàn ông qua một cánh cửa phụ và kéo rèm xuống. Đoạn phim sau đó ghi lại cảnh ông Khorram quay trở lại sân khấu để nói chuyện với đám đông đang cảm thấy bất an ở phía dưới, lúc này tất cả đều đứng lên.

“Tất nhiên tôi không biết anh ta nhưng bạn nên biết rằng, mặc dù tôi không muốn nói ra, nhưng khi ở Syria, tôi từng bị quất roi 10 lần một ngày và bị đánh đập. Hơn 10 lần, họ dí súng vào đầu tôi. Tôi coi anh ta ngang hàng với những kẻ thù đó nhưng hãy tha thứ cho anh ta", ông nói thêm. 

Mặc dù tân Thống đốc Khorram nói rằng ông không biết người đàn ông này nhưng hãng thông tấn IRNA của Iran sau đó mô tả kẻ tấn công là một thành viên của Lực lượng Vệ binh Ashoura mà Khorram từng giám sát. IRNA mô tả cuộc tấn công là do "lý do cá nhân" và không giải thích chi tiết.

Sau đó, hãng thông tấn bán chính thức Fars cho biết người đàn ông tát thống đốc đã rất bực mình khi vợ anh ta được một nam y tá tiêm vaccine ngừa COVID-19 chứ không phải một nữ y tá.

Ông Khorram gần đây đã được Quốc hội theo đường lối cứng rắn của Iran đề cử làm thống đốc tỉnh dưới chính quyền của Ebrahim Raisi, người được lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei bầu làm tổng thống trong năm nay.

Thống đốc Khorram từng nằm trong số 48 người Iran bị bắt làm con tin vào năm 2013 tại Syria, sau đó được thả cho 2.130 phiến quân, theo Tổ chức Bảo vệ các nền dân chủ - một tổ chức tư tưởng có trụ sở tại Washington từ lâu đã chỉ trích Iran.

Bích Thảo (Theo The Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thong-doc-tinh-cua-iran-bi-tat-vao-mat-tai-le-nham-chuc-a517112.html