+Aa-
    Zalo

    Tân tổng thống Brazil tuyên thệ nhậm chức, cam kết chấm dứt tình trạng đói nghèo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cam kết chấm dứt tình trạng đói nghèo đang ảnh hưởng tới 33 triệu người dân nước này.

    Ngày 1/1 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ diễn ra tại Cung điện Planalto, trụ sở cơ quan hành pháp ở thủ đô Brasilia.

    "Tôi hứa sẽ gìn giữ, bảo vệ và thực thi hiến pháp, tuân thủ pháp luật, thúc đẩy lợi ích chung của người dân Brazil, ủng hộ sự đoàn kết, toàn vẹn và độc lập của Brazil", ông Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu trước sự chứng kiến của Nhà vua Tây Ban Nha cùng các nguyên thủ đến từ 20 quốc gia và nhiều khách mời đại diện cho các nước trên thế giới.

    Tân Tổng thống Brazil cho biết những ưu tiên trong chương trình hành động của chính phủ mới trong thời gian tới là thúc đẩy các chương trình xã hội phục vụ cho đại bộ phận dân chúng, chấm dứt tình trạng đói nghèo đang ảnh hưởng tới 33 triệu người dân Brazil, cũng như giải quyết những hậu quả y tế mà đại dịch COVID-19 để lại.

    Ông Lula cũng bày tỏ quyết tâm biến Brazil thành cường quốc xanh. Ông cam kết chấm dứt nạn phá rừng ở Amazon, tồi tệ nhất 15 năm dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro, và thu hồi các chính sách nới lỏng kiểm soát súng đạn. "Brazil không muốn thêm vũ khí. Brazil muốn có hòa bình và an ninh cho người dân", theo ông Lula.

    tan tong thong brazil tuyen the nham chuc cam ket cham dut tinh trang doi ngheo 01
    Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đặt tay lên ngực trái khi tuyên thệ nhậm chức ngày 1/1. Ảnh: Reuters

    Khoảng 300.000 người ủng hộ cũng có mặt tại quảng trường trung tâm để tham dự lễ hòa nhạc chào mừng nhà lãnh đạo mới của quốc gia Nam Mỹ này.

    Đây là lần thứ ba ông Lula da Silva, 77 tuổi, lên nắm quyền tại Brazil sau hai nhiệm kỳ thành công từ năm 2003 đến 2010.

    Sau buổi lễ, ông Lula di chuyển về cung điện Planalto và nhận băng đeo chéo dành cho tổng thống, lần đầu tiên không được trao bởi người tiền nhiệm kể từ năm 1985.

    Phát biểu trước Quốc hội sau khi chính thức nắm quyền điều hành quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, vị tổng thống cánh tả khẳng định, nền dân chủ đã chiến thắng khi ông giành thắng lợi trước người tiền nhiệm cực hữu Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng nhất một thế hệ hồi tháng 10/2022.

    Ông Bolsonaro, 67 tuổi, thất bại trước ông Lula trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022 với khoảng cách sít sao nhất trong lịch sử Brazil hiện đại. Ông Bolsonaro hôm 30/12/2022 đã rời Brazil đến Mỹ, được cho là để tránh đối mặt một số nguy cơ pháp lý nếu ở lại Brazil, khi quyền miễn trừ của tổng thống kết thúc.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-thong-brazil-tuyen-the-nham-chuc-cam-ket-cham-dut-tinh-trang-doi-ngheo-a562208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan