Tập đoàn Evergrande hứa trả lãi trái phiếu đúng hạn vào ngày 23/9


Thứ 4, 22/09/2021 | 15:10


Cùng sự kiện

Đơn vị chính của tập đoàn China Evergrande cho biết họ đã đàm phán một thỏa thuận về các khoản thanh toán lãi suất trái phiếu trong nước, một động thái giúp xoa dịu nỗi lo về nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn.

Tập đoàn bất động sản Hengda, một đơn vị kinh doanh chính của tập đoàn China Evergrande, ngày 22/9 cho biết họ sẽ trả lãi trái phiếu đúng hạn vào ngày 23/9 đối với trái phiếu giao dịch 5,8% vào tháng 9/2025 tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Theo đó, phía Hengda nói thêm rằng trái phiếu "đã được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán riêng".

Được biết, tổng số tiền lãi trái phiếu công ty phải trả vào ngày 23/9 là 232 triệu nhân dân tệ ( tương đương 36 triệu USD). Tuy nhiên, theo Reuters, phía công ty đã không tiết lộ chi tiết về vấn đề này và không rõ liệu các cuộc đàm phán có đưa ra đề xuất về bất kỳ cách giải quyết nào đối với năng lực tài chính hay khả năng tiến tới tái cơ cấu của Evergrande.

Tin thế giới - Tập đoàn Evergrande hứa trả lãi trái phiếu đúng hạn vào ngày 23/9
Một dự án chung cư chưa hoàn thiện tại Evergrande Oasis, một khu phức hợp nhà ở do Tập đoàn Evergrande phát triển, ở Lạc Dương, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Dù đã cam kết thanh toán trái phiếu trong nước đúng hạn nhưng phía Evergrande chưa đề cập đến khoản 83,5 triệu USD tiền lãi trái phiếu sẽ hết hạn trong cùng ngày 23/9 cũng như khoản thanh toán 47,5 triệu USD sẽ hết hạn vào tuần tới. Tuy nhiên, Reuters nhận định, tuyên bố của Hengda đã phần nào giúp xoa dịu nỗi lo về nguy cơ vỡ nợ và có thể gây ra hỗn loạn tài chính toàn cầu.

Tập đoàn Evergrander từng là một trong những "ông lớn" bất động sản ở Trung Quốc và hiện đang đối mặt với khoản nợ lên tới 300 tỷ USD, chủ yếu đến từ các nhà đầu tư trong nước. Với số nợ này, Evergrande là công ty bất động sản nợ nặng nhất thế giới. Trong hai tuần gần đây, công ty này đã hai lần cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ. 

Điều đáng nói, tầm ảnh hưởng của Evergrande lớn tới nỗi việc công ty này vỡ nợ có thể ảnh hưởng không chỉ tới thị trường Trung Quốc mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo. 

Theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg, các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn Evergrande. Trung Quốc được cho là đã tập hợp các chuyên gia kế toán và pháp lý để kiểm tra tài chính của tập đoàn này.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-evergrande-hua-tra-lai-trai-phieu-dung-han-vao-ngay-23-9-a514000.html