+Aa-
    Zalo

    Tên lửa mới nhất của Triều Tiên lớn hơn và mạnh hơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những hình ảnh về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên được phát đi vào hôm nay (30/11) cho thấy động cơ tên lửa mới và thiết kế lớn hơn có thể giúp Bình Nhưỡng

    Những hình ảnh về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên được phát đi vào hôm nay (30/11) cho thấy động cơ tên lửa mới và thiết kế lớn hơn có thể giúp Bình Nhưỡng đến gần mục tiêu đưa đầu đạn hạt nhân tới bất cứ đâu trên thế giới, các nhà phân tích cho biết.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới được phát triển Hwasong-15 đã được phóng thành công. Ảnh: REUTERS/KCNA

    Triều Tiên đã phát đi hàng chục hình ảnh và video sau khi phóng tên lửa Hwasong-15 vào hôm thứ Tư (29/11). Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố "cuối cùng đã tìm ra căn nguyên lịch sử quan trọng giúp hoàn thiện sức mạnh hạt nhân của quốc gia".

    Kể từ lần phóng Hwasong-14 hồi tháng 7/2017 - tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa đầu tiên (ICBM), các nhà phân tích Triều Tiên đang chứng minh với thế giới dấu hiệu phát triển hệ thống tên lửa hành trình với độ chính xác cao, động cơ mạnh mẽ và kỹ thuật trở lại khí quyển có khả năng bảo vệ đầu đạn hạt nhân khi đến đích.

    Joseph Bermudez thuộc 38 North, một dự án giám sát Triều Tiên của Washington cho biết: "Triều Tiên đang tiếp tục theo đuổi ICBM và ngày càng tiến bộ trong trong tiến trình về sau”.

    Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ nhấn mạnh Triều Tiên vẫn chưa chứng minh được hệ thống dẫn đường chính xác và kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển.

    Hwasong-15 với khả năng bay 950km trong 53 phút. Ảnh: REUTERS/KCNA

    Triều Tiên cho biết tên lửa mới này đã đạt đến độ cao 4.775 km, gấp 10 lần độ cao của Trạm Vũ trụ quốc tế ISS và bay được 950 km trong 53 phút trước khi hạ cánh xuống vùng biển gần Nhật Bản. Hwasong-15 được cho là bay cao hơn và xa hơn bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên trước đây.

    Tên lửa lớn hơn và mạnh hơn

    Theo các chuyên gia, kích thước lớn của tên lửa có thể cung cấp hệ thống đẩy mạnh hơn. Reuters dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho hay vụ phóng thử Hwasong-15 dường như để chứng minh hệ thống đẩy mạnh với nhiên liệu rắn của Triều Tiên, đặc biệt với tên lửa giai đoạn hai này.

    Hệ thống nhiên liệu rắn là phát triển đáng kể và có thể cho phép Triều Tiên rút ngắn thời gian vận chuyển và phóng tên lửa so với hệ thống nhiên liệu lỏng.

    Hình ảnh vụ phóng thử tên lửa Hwasong-15. Ảnh: REUTERS / KCNA

    Các bức ảnh được phát đi cho thấy Hwasong-15 có ít nhất hai ống phụt thay vì một ống lớn và một ống nhỏ của Hwasong-14. Kích cỡ và thiết kế của tên lửa cũng có thể mang theo đầu đạn lớn hơn và phương tiện đưa tên lửa trở lại khí quyển mạnh hơn, các chuyên gia cho biết.

    Phần mũi tên lửa dường như ngắn hơn các tên lửa trước đó, điều này có thể cho thấy sự tiến bộ trong phát triển kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, Bermudez nói.

    Bệ phóng di động?

    Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 được cho là thành công của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: Live Mint

    Các bức ảnh của hãng thông tấn KCNA cho thấy một phương tiện giữ tên lửa thẳng đứng có khả năng di động, định vị tên lửa tại khu vực phóng. Kỹ thuật này được thiết kế cho phép tên lửa có thể phóng từ nhiều khu vực rộng hơn mà không bị chắn.

    Hwasong-15 có thể dài hơn và nặng hơn các tên lửa thế hệ trước cùng kích cỡ của xe vận chuyển có 9 trục mà theo lãnh đạo Kim Jong Un, nó là “sản phẩm nội địa 100%”. Các chuyên gia phương Tây cho biết nhiều khả năng chiếc xe vận chuyển tên lửa là một trong số những chiếc xe được mua từ Trung Quốc những năm trước mà Triều Tiên đã cải tiến.

    HỒNG NGUYỄN(Theo Reuters)






    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-moi-nhat-cua-trieu-tien-lon-hon-va-manh-hon-a211282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan