+Aa-
    Zalo

    Thảm họa sân vận động Indonesia: Chỉ có 4 nhân viên y tế túc trực trên sân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc y tế địa phương nói rằng trận đấu ban đầu được đánh giá là "không nguy hiểm" vì các cổ động viên đội khách không được vào sân.

    Liên quan tới vụ thảm họa sân cỏ khiến 131 người thiệt mạng ở Indonesia, người đứng đầu văn phòng y tế công cộng địa phương cho biết chỉ có khoảng 4 nhân viên y tế túc trực trên sân cỏ và 12 người khác đứng gần đó. 

    Ông Wiyanto Wijoyo, người đứng đầu văn phòng y tế công cộng Malang (Indonesia) nói rằng trận đấu ban đầu được đánh giá là "không nguy hiểm" vì các cổ động viên đội khách không được vào sân. Theo giới chức địa phương, cổ động viên của Persebaya Surabaya ban đầu bị cấm tới sân vận động để ngăn nguy cơ xô xát với những cổ động viên CLB Arema FC.

    Ông Wiyanto chia sẻ: "Chúng tôi cho rằng đây sẽ là một trận đấu an toàn và không nguy hiểm. Vụ viện ngày 1/10 về cơ bản nằm ngoài dự tính của chúng tôi". 

    tham hoa san co indonesia
    Cảnh tượng hỗn loạn tại sân vận động Indonesia hôm 1/10. Ảnh: AFP

    Ông cho biết số lượng xe cứu thương ở chế độ chờ tại các trận đấu phụ thuộc vào yêu cầu của ủy ban Liga Indonesia Baru, ủy ban tổ chức tất cả các trận đấu bóng đá ở Indonesia.

    Sau thảm họa, Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud MD cho biết trận đấu giải Vô địch quốc gia Indonesia giữa Arema FC và Persebaya Surabaya đã không đảm bảo quy tắc về an toàn khi in bán tới 42.000 vé trong khi sức chứa tối đa của sân vận động chỉ khoảng 38.000 chỗ ngồi. 

    Wiyanto cho biết các nhân viên y tế gặp khó khăn khi vào bên trong sân vận động và các nhân viên phản ứng bị cản trở bởi sự hỗn loạn trên đường phố. 

    Trong trận đấu trên, đội chủ nhà Arema FC đã thua trước đội khách Persebaya Surabaya. Kết quả này khiến những cổ động viên của Arema FC không hài lòng và tràn xuống sân, ném chai nhựa và vật dụng về phía các cầu thủ và quan chức sân vận động. Để kiểm soát đám đông, cảnh sát Indonesia đã sử dụng hơi cay, khiến nhiều người hoảng sợ tìm đường chạy thoát ra bên ngoài, gây ra thảm họa hỗn loạn khiến hàng trăm người thương vong.

    Tổng cộng, đã có 131 người thiệt mạng và 547 người bị thương, đánh dấu một trong những thảm họa sân cỏ tồi tệ nhất trên thế giới. 

    Ông Wiyanto nói thêm: "Chúng tôi được tới sân vận động với số lượng nhân viên hạn chế trong khi số thương vong đông hơn. Cuối cùng, chúng tôi đã yêu cầu triển khai tất cả các xe cứu thương ở phòng y tế công cộng Malang. Có thêm khoảng 50 xe cứu thương hỗ trợ đưa người bị thương nặng và nguy kịch cũng như đưa thi thể những người thiệt mạng đến bệnh viện gần nhất".

    50 xe cứu thương trên bao gồm cả những xe tư nhân trong nỗ lực của cả người dân và chính quyền địa phương để phản ứng với thảm kịch.

    Ông Wiyanto chia sẻ: "Trở ngại không chỉ nằm ở sự sẵn sàng về mặt y tế mà còn ở khoảng cách giữa sân vận động tới bệnh viện gần nhất, vì đoạn đường tương đối xa. Và khi tôi đến nơi, rất nhiều người bị thương đã không qua khỏi".

    Ông nói rằng có một số người bị thương được chuyển tới bệnh viện Saiful Anwar, cách sân vận động tới 90 phút lái xe. Ngoài ra, các bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp nhận số lượng lớn thương vong. Ông cho biết: "Các nhân viên của chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi con số thương vong lớn hơn nhiều so với số người tại bệnh viện. Không ai trong số chúng tôi được chuẩn bị cho việc này. Thảm kịch này diễn ra chỉ trong chớp mắt".

    Ông tiếp tục: "Chúng tôi sẽ xem xét lại toàn bộ vụ việc và rút ra bài học từ đó".

    Sau thảm kịch, một đội điều tra đã được thành lập để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh kiểm tra các sân vận động trên cả nước. Đến nay, 6 người, bao gồm cảnh sát và những người bạo loạn, đang phải đối mặt với các cáo buộc liên quan tới thảm kịch. 

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-hoa-san-van-dong-indonesia-chi-co-4-nhan-vien-y-te-tuc-truc-tren-san-a553709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan