+Aa-
    Zalo

    Thâm ý của Trung Quốc mời Hagel thăm tàu sân bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo chuyên gia Nga, với việc mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thăm tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc muốn dùng “một mũi tên bắn hai con chim”.

    (ĐSPL) - Theo đài Nga, với việc mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thăm tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc muốn dùng “một mũi tên bắn hai con chim”.
    Một mặt nhằm phô trương sự cởi mở của Trung Quốc về quân sự. Mặt khác, chuyến thăm tàu sân bay Liêu Ninh nhằm khiến cho Mỹ dịu giọng hơn trong cuộc đàm phán sắp tới ở Bắc Kinh.
    Ông Hagel thấy gì trên tàu sân bay Liêu Ninh?

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là quan chức quân sự nước ngoài đầu tiên tham quan tàu sân bay Liêu Ninh.

    Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời nhà phân tích Pavel Zolotarev, Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga) tiên đoán rằng cuộc thương lượng sắp tới sẽ diễn ra “một cách ôn hòa”, không chỉ vì Trung Quốc có truyền thống kiềm chế trong các cuộc đối thoại với Mỹ mà còn do ông Hagel là người điềm tĩnh và đối thoại thận trọng. Ông Zolotarev nhận định: “Quan hệ Mỹ-Trung Quốc rất đặc biệt… Hai nước đang có liên hệ kinh tế chặt chẽ. Do đó, xung đột quân sự giữa hai bên là ít có khả năng xảy ra”.  
    Hiện đã xuất hiện thực tế địa chính trị mới và đó là quan hệ Mỹ-Nga xấu đi vì cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Trung Quốc sẽ cố gắng tận dụng điều này một cách tối đa.
    Chuyên gia Aleksei Arbatov - giám đốc Trung tâm An ninh Quốc tế của Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế (IMEMO) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga - nhận xét: “Khi Nga và Mỹ bất đồng, vị thế của Trung Quốc càng được củng cố cả trong quan hệ với Matxcơva lẫn với Washington. Do đó, hơn bao giờ hết, Trung Quốc hiện cảm thấy ở thế ‘thượng phong’. Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ vị thế, triệt để  khai thác tình hình có lợi. Còn Mỹ chắc sẽ có nhượng bộ nào đó đối với Trung Quốc”.
    Chuyên viên Aleksei Arbatov cho rằng "yếu tố Nga" có thể buộc người Mỹ phải giảm bớt những tuyên bố chống Trung Quốc. Theo ông, chuyến thăm Trung Quốc của ông Hagel sẽ không thể tránh khỏi một số vấn đề  khó chịu như “sự bành trướng bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và  những toan tính để thống trị Hoàng Hải và Biển Hoa Đông”. Hệ thống phòng thủ tên lửa NMD của Mỹ ở Thái Bình Dương khiến Trung Quốc cảm thấy bất an. Người Mỹ nói rằng họ xây dựng NMD để chống Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh cho rằng hệ thống này nhằm chống Trung Quốc.
    Trong khi đó, tuyên bố của ông Chuck Hagel ở Nhật Bản, cho thấy ông chủ Lầu Năm Góc muốn cảnh báo Trung Quốc rằng Mỹ không thể chấp nhận Trung Quốc sử dụng vũ lực khi giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
    Tuy nhiên, điều chọc giận Bắc Kinh hơn cả có thể là thông báo của ông Chuck Hagel ở Tokyo rằng Mỹ sẽ bố thêm 2 khu trục hạm trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis ở Nhật Bản. Trung Quốc khó có thể chấp nhận cách biện hộ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rằng biện pháp này nhằm chống tên lửa Triều Tiên. Ai cũng biết các khu trục hạm Aegis của Mỹ (hiện tại đã có 5 chiếc ở Nhật Bản) vẫn bị Bắc Kinh xem là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ triển khai để nhằm “vô hiệu hóa” sức mạnh tên lửa Trung Quốc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-y-cua-trung-quoc-moi-hagel-tham-tau-san-bay-a28450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan