+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Làm rõ việc lạm thu trong đóng góp xây dựng NTM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ các khoản thu đóng góp xây dựng nông thôn mới diễn ra trên địa bàn xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).

    (ĐSPL) - Sau khi có Công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ vấn đề báo phản ánh việc lạm thu phí, trong đó có các khoản thu đóng góp xây dựng nông thôn mới diễn ra trên địa bàn xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).
    Sau khi báo Đời sống & Pháp luật có bài viết phản ánh “Thanh Hóa: Dân nghèo oằn lưng gánh cả chục khoản thu” đăng ngày 4/9/2014, UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã thành lập đoàn kiểm tra về làm việc tại xã Thiệu Công để ghi nhận những khoản phí mà người dân đang phải đóng.
    Theo đó, những giấy tờ, sổ sách có liên quan đến việc thu phí của UBND xã và các thôn cũng được đoàn kiểm tra thu hồi để làm rõ theo nội dung bài báo phản ánh.
    Trao đổi với PV, ông Tạ Minh Hoàn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công cho biết: “Sau khi báo có bài phản ánh, chúng tôi đã triển khai nhiều cuộc họp, có lãnh đạo các thôn để rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ trách nhiệm và nghiêm túc tiếp thu những hạn chế đang tồn tại như báo chí phản ánh, để sửa đổi cho đúng pháp luật về các khoản thu. Và quả thật, trong các khoản thu đó, có những khoản thu hộ, đối với hộ anh Hoàng Văn Quy thì số tiền nhiều như thế là do chúng tôi thu cả các khoản năm ngoái mà anh ấy chưa đóng góp, nhưng khi thu cán bộ lại ghi là khoản thu của năm 2014 nên đã gây hiểu nhầm”.
    Làm rõ việc lạm thu đối với người dân ở xã Thiệu Công, huyện Thiệ

    Ông Tạ Minh Hoàn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công đang trao đổi với PV

    Theo tìm hiểu của Pv, các khoản thu tại các thôn đưa ra quá nhiều và thu một cách tràn lan. Sau khi rà soát lại theo bài báo phản ánh, UBND xã Thiệu Công đã sửa lại tên của một số khoản thu. Tuy nhiên, số lượng các khoản thu thì vẫn không thay đổi.
    Theo đó, thôn có ít khoản thu nhất là 4 khoản, thôn nhiều nhất là trên 7 khoản do xã thu. Trong đó, chưa kể đến 8 hoặc 9 khoản thu khác nữa của thôn và hợp tác xã dịch vụ. Vì thế, một hộ dân ở xã này phải đóng đến 15 khoản thu khác nhau cho các cấp từ xã xuống thôn với số tiền cho mỗi phiếu thu lên đến cả vài trăm nghìn đồng và một vụ lên đến cả triệu đồng. Trong khi đó, ở các phiếu thu không có đóng dấu của đơn vị thu.
    Làm rõ việc lạm thu đối với người dân ở xã Thiệu Công, huyện Thiệ

    Làm rõ việc lạm thu đối với người dân ở xã Thiệu Công, huyện Thiệ

    Các khoản thu mà người dân phải oằn mình gánh cho mỗi vụ

    Sau khi báo chí phản ánh, "chúng tôi cho kiểm tra rà soát lại các khoản thu tại một số thôn đã có cách gọi chưa đúng nên đã đưa vào phiếu thu. Chúng tôi đã thấy sai nên buộc các thôn phải sửa đổi lại tên gọi cho phù hợp để không gây hiểu nhầm cho người dân. Hơn nữa, chúng tôi cũng đề nghị các cán bộ thôn làm rõ từng khoản thu sẽ được chi tiêu như thế nào, có đúng mục đích hay không”, ông Hoàn cho biết.
    “Về việc UBND xã và các thôn đứng ra thu một số khoản giúp cho một số đoàn thể như: Quỹ khuyến học, quỹ người cao tuổi, phí tang lễ quỹ văn hóa thì những khoản thu này chúng tôi phải chấn chỉnh lại. Việc thu quỹ là của các đoàn thể nên sẽ giao lại cho các đoàn thể đi vận động quyên góp, ủng hộ từ người dân chứ xã sẽ không thực hiện việc ‘bổ đầu dân’ để thu giúp nữa, vì thu như thế sẽ gây hiểu nhầm cho mọi người”, ông Hoàn nhấn mạnh.
    Trước sự việc các khoản thu như báo Đời Sống & Pháp luật phản ánh, ông Tạ Minh Hoàn cho biết: “Nếu chúng tôi thu sai, chúng tôi sẽ nhận kiểm điểm, nhận trách nhiệm của mình trước huyện, trước cấp trên. Chúng tôi đang làm báo cáo với huyện về các khoản thu đó”.
    Làm rõ việc lạm thu đối với người dân ở xã Thiệu Công, huyện Thiệ

    Các khoản thu mà UBND xã Thiệu Công chiếu xuống để thu

    Còn ông Trịnh Đình Thai, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Công lại cho hay: “Trước những thông tin về các khoản thu trên địa bàn xã, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã phải chấn chỉnh ngay. Tất cả các khoản thu phải có danh sách cụ thể từng khoản thu và có phiếu thu để khi kiểm tra, quyết toán được rõ ràng. Sai đến đâu phải sửa đến đó, không làm ảnh hưởng đến mục tiêu lớn của toàn xã, nhưng theo tôi các khoản thu đó so với địa phương khác là chưa phải là quá nặng, còn nếu cán bộ thôn hay xã mà lợi dựng thu để tư lợi riêng thì dứt khoát phải xử lý ngay”.
    Cũng cùng vấn đề lạm thu ở xã này, PV tìm đến trao đổi với ông Lê Như Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, ông Thanh cho biết: “Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, cũng như có Công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính Phủ, UBND huyện Thiệu Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra để về xã Thiệu Công làm rõ những vấn đề báo nêu. Đoàn kiểm tra chúng tôi cũng đã thu lại toàn bộ hồ sơ, sổ sách, giấy tờ có liên quan đến việc thu phí của xã và các thôn trong vụ 5 vừa qua để làm rõ như báo chí đã nêu, cũng như cho xã nộp lại báo cáo đầy đủ phương án thu, phương án thực hiện, công tác thu xem đã đúng quy trình hay chưa?”.
    Được biết, xã Thiệu Công là một trong 120 xã điểm được chọn để xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa. Cho đến thời điểm hiện tại, xã Thiệu Công hoàn thành được 15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó còn một số tiêu chí xã đang cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, việc thu nhiều khoản phí làm cho những hộ dân nghèo ở đây đang phải gồng mình đóng góp trong khi cả năm làm nông nghiệp không có dư dặt gì nên nhiều hộ dân đã “dở khóc, dở cười” khi phải đóng các khoản thu cho xã.
    “Cho đến bây giờ thì chưa thể trả lời việc thu như vậy ở xã Thiệu Công là đúng hay sai được. Tôi cho rằng, mục đích, ý nghĩa của việc thu là đúng nhưng quy trình làm thì sai. Khoản thu đúng nhưng đối tượng thu lại sai. Chúng tôi vẫn đang tiến hành rà soát lại toàn bộ các khoản thu tại xã Thiệu Công, sau đó mới có kết luận chính xác về vấn đề này. Dự kiến đầu tuần tới sẽ có báo cáo chính thức lên Chủ tịch UBND huyện”, ông Thanh chia sẻ.
    Hiện, sự việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-lam-ro-viec-lam-thu-trong-dong-gop-xay-dung-ntm-a51621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Méo mặt vì những khoản thu đầu năm học

    Méo mặt vì những khoản thu đầu năm học

    Đầu năm học, ngoài việc đóng góp các khoản thu thỏa thuận - phụ huynh còn phải đóng thêm nhiều khoản ngoài thỏa thuận khiến không ít gia đình khó khăn méo mặt vì "thu không đủ bù chi".