+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Haiti bị ám sát "hụt" trong ngày đầu năm mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Haiti đã đón năm mới bằng bạo lực khi Thủ tướng Ariel Henry buộc phải rời khỏi thành phố Gonaïves ở phía Bắc do một âm mưu ám sát từ nhóm vũ trang tại đây.

    Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã tìm nơi trú ẩn khi bước ra khỏi nhà thờ thành phố Gonaïves hôm 1/1 sau khi tham dự thánh lễ kỷ niệm ngày độc lập của Haiti. Tại đây, một cuộc đấu súng đã diễn ra giữa lực lượng an ninh của ông  Henry và một nhóm vũ trang. Cuộc đấu súng đã khiến ít nhất 1 người chết, 2 người bị thương.

    Thông tin với AP, văn phòng thủ tướng ngày 3/1 cho biết "những tên cướp và khủng bố" cố gắng ám sát ông Henry, cáo buộc nhóm này đã sau các bức tường để tấn công đoàn xe và đe dọa giám mục bằng cách bao vây nhà thờ. Văn phòng thủ tướng gọi hành động trên là "không thể chấp nhận" và đã ban hành lệnh bắt giữ đối với những thành viên nhóm vũ trang.

    thu tuong haiti
    Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: Reuters

    Một phát ngôn viên của cảnh sát quốc gia Haiti thông tin cảnh sát đã bảo vệ khu vực này sau vụ tấn công.

    Vụ việc là một đòn mới giáng vào chế độ lâm thời "mong manh" của Thủ tướng Henry, vốn đang phải vật lộn với nghèo đói ngày càng nghiêm trọng và bạo lực băng đảng gia tăng khi ông tìm cách thành lập một liên minh giúp điều hành đất nước sau vụ ám sát cố Tổng thống Jovenel Moïse vào ngày 7/7/2021. Một cuộc tổng tuyển cử tại Haiti đã được lên kế hoạch, sẽ diễn ra trong năm 2022. 

    Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau vụ việc, Thủ utowngs Henry gửi lời cảm ơn giám mục của Gonaïves vì ​​đã tổ chức thánh lễ "bất chấp tình hình căng thẳng đang diễn ra trong thành phố".

    Các đường phố của Gonaïves hầu như không có người và nhà thờ Saint-Charles-de-Boromé tại đây cũng vậy, ngay cả trong các lễ kỷ niệm ngày độc lập truyền thống. Thủ tướng Henry đã không thể thực hiện bài phát biểu của mình theo kế hoạch sau khi tiếng súng buộc ông phải rời khỏi thành phố. Trước đó, vào năm 2020, cố Tổng thống Moïse đã bỏ qua chuyến đi đến Gonaïves trong bối cảnh bị đe dọa về các cuộc biểu tình bạo lực.

    Trong một tuyên bố chia sẻ hôm 2/1 trên Twitter, ông Henry từng viết: "Ngày nay, kẻ thù của chúng ta, kẻ thù của người dân Haiti, là những kẻ khủng bố không ngần ngại sử dụng bạo lực để giết người bằng tất cả sức lực, hoặc bắt cóc, bắt cóc, tước đi tự do của họ, hãm hiếp họ. Và làm mọi thứ vì tiền".

    Theo đó, ông Henry cam kết sẽ truy quét các băng nhóm được coi là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các vụ bắt cóc và chặn các trạm phân phối khí đốt, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng trong những tháng gần đây và khiến Mỹ và Canada hối thúc công dân của mình rời khỏi Haiti. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-haiti-bi-am-sat-hut-trong-ngay-dau-nam-moi-a524604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan