+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ "bật đèn xanh", cho phép tịch thu tài sản Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ mới đây đã cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden tịch thu tài sản của các quan chức, doanh nhân và tổ chức Nga ở Mỹ.

    Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật sửa đổi cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden thu hồi tài sản bị đóng băng của các quan chức, doanh nhân và tổ chức Nga ở Mỹ. Tài sản bị thu hồi sẽ được gửi tới Ukraine. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết việc này sẽ giúp huy động hàng tỷ USD cho Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

    Dự luật này được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ Graham và Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse và được bổ sung vào gói chi tiêu 1,7 nghìn tỷ USD. Đề xuất được thông qua với tỷ lệ 68 phiếu thuận và 29 phiếu chống.

    Dự luật sửa đổi cho phép Bộ Tư pháp bán bớt tài sản của "các nhà tài phiệt và các tổ chức bị trừng phạt khác", ông Graham giải thích trước cuộc bỏ phiếu. Viết trên trang Twitter cá nhân sau cuộc bỏ phiếu, thượng nghị sĩ Mỹ tiếp tục: "Tôi hy vọng hàng tỷ USD tài sản bị tịch thu sẽ được gửi đến để giúp đỡ Ukraine".

    Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội sửa đổi luật để tài sản của những người Nga bị trừng phạt tại Mỹ có thể được gửi tới Ukraine.

    thuong nghi si graham
    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: AFP 

    Được biết, 2 Thượng nghị sĩ Graham và Whitehouse là những người phản đối Nga gay gắt nhất tại Điện Capitol, ngay cả từ trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2/2022. 

    Đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã trừng phạt 1.097 thực thể và 1.331 cá nhân của Nga, theo dữ liệu từ Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn được tài trợ bởi NATO và các nhà sản xuất vũ khí phương Tây. Tổng giá trị tài sản Mỹ tịch thu từ các đối tượng này hiện chưa rõ.

    Mỹ và các đồng minh cũng đã đóng băng tài sản thuộc ngân hàng trung ương Nga, ước tính tổng trị giá khoảng 300 tỷ USD. Tuy nhiên, các quan chức EU và Mỹ đến nay vẫn chưa tìm ra cách hợp pháp nào để thu giữ những tài sản này, phần lớn là ngoại tệ. 

    Vào tháng 10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Một phần lớn tài sản của chúng tôi về cơ bản đã bị một số nước phương Tây đánh cắp. Đây là những hành động hoàn toàn bất hợp pháp, chúng đi ngược lại luật pháp quốc tế". 

    Dự luật chi tiêu được thông qua mới đây sẽ được chuyển đến Hạ viện bỏ phiếu. Một số ít thành viên đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ phản đối dự luật này. Tuy nhiên, đảng Dân chủ có thể tận dụng lợi thế đa số tại Hạ viện để thông qua dự luật trước khi chính thức trao lại quyền kiểm soát cho đảng Cộng hòa vào tháng 1 tới. 

    Minh Hạnh(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-cho-phep-tich-thu-tai-san-nga-a561297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan