+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ loạt vũ khí “khủng” trong đơn hàng 19,2 tỷ USD Mỹ chưa giao cho Đài Loan

    (ĐS&PL) - Giá trị đơn hàng vũ khí còn tồn đọng mà Mỹ chưa giao tới Đài Loan (Trung Quốc) được ước tính đã lên đến khoảng 19,2 tỷ USD với nhiều mặt hàng “khủng”.

    Nikkei Asia dẫn nghiên cứu mới nhất của Viện Cato tại Mỹ cho biết, một trong những hạng mục lớn nhất trong danh sách đơn hàng vũ khí tồn đọng nói trên của Đài Loan (Trung Quốc) là đơn hàng trị giá 8 tỷ USD cho phiên bản Block 70 cải tiến của máy bay chiến đấu F-16.

    Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington đã phê duyệt gói bán 66 chiếc F-16 cho Đài Loan. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023 nhưng đã bị đẩy lùi đến năm 2024. Một đơn hàng khác từ năm 2019 vẫn chưa được thực hiện là 108 xe tăng M1A2 Abrams. Số xe tăng này dự kiến sẽ được giao trong vài năm bắt đầu từ năm 2022, nhưng lịch trình cũng đã được chuyển sang từ năm 2024.

    Ngoài ra, chính quyền Mỹ thời ông Trump đã phê duyệt thỏa thuận bán tên lửa Harpoon cho Đài Loan trị giá khoảng 2,4 tỷ USD vào năm 2020. Việc giao tên lửa hành trình chống hạm Harpoon đến nay vẫn chưa được hoàn thành.

    tiet lo loat vu khi khung trong don hang ton dong cua my va dai loan
    Giá trị đơn hàng vũ khí Mỹ chưa giao tới Đài Loan đã lên đến khoảng 19,2 tỉ USD. Ảnh: Getty Images

    Trong khi đó, các đảng đối lập ở Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích sự chậm trễ trong việc giao hàng từ Mỹ. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm 8/11 rằng, việc thanh toán cho đơn đặt hàng sẽ được thực hiện khi giao hàng.

    Theo Nikkei Asia, Đài Loan đã phải chịu sự chi phối của chính sách bán vũ khí của Mỹ. Truyền thông địa phương đưa tin, lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan đang tìm cách thay thế các máy bay chiến đấu chính của mình bằng F-35 tàng hình, chứ không phải phiên bản cải tiến của F-16.

    Lo ngại nguy cơ đường băng bị phá hủy bởi các cuộc tấn công tiềm tàng bằng tên lửa đạn đạo từ Trung Quốc đại lục khiến Đài Loan yêu cầu mua F-35. Loại máy bay này có khả năng cất cánh từ đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Mỹ được cho là đã từ chối bán máy bay chiến đấu vì lo ngại rò rỉ công nghệ.

    Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã tìm cách mở rộng khả năng tự trang bị vũ khí của Đài Loan bằng cách hạ thủy chiếc tàu ngầm tự chế tạo đầu tiên của hòn đảo này vào tháng 9. Nhưng vấn đề chi phí là một thách thức lớn. Chiếc tàu ngầm này có giá 1,54 tỷ USD - gấp ba lần giá tàu ngầm hiện đại nhất của Nhật Bản.

    Ngân sách quân sự của đảo Đài Loan được cho đạt mức kỷ lục vào năm 2024 là 18,8 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này chưa bằng 1/10 so với một số ước tính quốc tế thận trọng về chi tiêu quân sự hàng năm của Trung Quốc đại lục.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-loat-vu-khi-khung-trong-don-hang-192-ty-usd-my-chua-giao-cho-dai-loan-a599320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan