+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ mục đích chuyến công du Trung Quốc của ông Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh thực hiện tốt những cam kết về việc gây sức ép với Triều Tiên trong chuyến công du sắp tới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh thực hiện tốt những cam kết về việc gây sức ép với Triều Tiên trong chuyến công du sắp tới, quan chức Nhà Trắng cho biết.

    Mục tiêu quan trọng của Tổng thống Mỹ trong chuyến công du sắp tới là cô lập Triều Tiên hơn nữa vì các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo nước ngoài. Đây là chuyến công du dài nhất kể từ khi ông Trump nhậm chức.

    Tổng thống Trump sẽ kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) chống lại Bình Nhưỡng và thực hiện các bước khác để gây áp lực cho Triều Tiên.

    Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, chiếm tới hơn 90% giá trị thương mại với nước láng giềng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ thực thi nghiêm minh các lệnh trừng phạt của LHQ như cấm nhập khẩu than, sản phẩm dệt và hải sản, trong khi cắt các chuyến hàng vận chuyển dầu sang Bình Nhưỡng.

    Mặc dù vậy, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng đã tiết lộ với các phóng viên trước chuyến đi của ông Trump rằng Tổng thống Mỹ cảm thấy Trung Quốc cần phải làm nhiều hơn nữa. "Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc thực hiện theo những cam kết đó. Chúng tôi cũng muốn thấy Trung Quốc tiến hành những thỏa thuận song phương mà thậm chí có thể vượt qua những lệnh hạn chế trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an", quan chức này nói.

    Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên và thương mại. Ảnh: Reuters

    Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, yêu cầu chính quyền ông Kim Jong-un dừng các hành động khiêu khích. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm cho tình hình căng thẳng leo thang vì các cuộc tập trận quân sự mà họ thực hiện trong khu vực.

    Đặc phái viên của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Kong Xuanyou, đã gặp người đồng nhiệm Mỹ, Joseph Yun ở Bắc Kinh hôm 23/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận họ đã có một cuộc trao đổi sâu sắc về vấn đề bán đảo Triều Tiên.

    Ông Trump, người đã từng đe dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên thường yêu cầu Trung Quốc giúp kiềm chế vị lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, chiến lược này cho đến nay vẫn không ngăn được Bình Nhưỡng thực hiện thử nghiệm hạt nhân tại cơ sở ngầm và thử nghiệm tên lửa đạn liên lục địa.

    Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump cũng sẽ đàm phán với Chủ tịch Tập Cận Bình về các giao dịch thương mại với mục tiêu chính là tìm cách giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. "Chúng ta có những rào cản rất lớn mà các công ty Mỹ phải vượt qua để tiếp cận thị trường Trung Quốc. Tổng thống có ý định khắc phục tình trạng đó", quan chức Nhà Trắng tiết lộ.

    Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra từ ngày 3-14/11 tới với các điểm đến được xác định là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-muc-dich-chuyen-cong-du-trung-quoc-cua-ong-trump-a206399.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan