+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ thời gian Hạ viện Mỹ tiến hành bỏ phiếu bầu chủ tịch mới

    (ĐS&PL) - Đảng cộng hòa đã đề cử Hạ nghị sĩ Jim Jordan cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu ông có giành đủ 217 phiếu bầu cần thiết hay không.

    Theo tin tức mới nhất trên Reuters, hôm 15/10, Hạ nghị sĩ Katherine Clark thuộc đảng Dân chủ cho biết Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào khoảng 12h ngày 17/10 (giờ địa phương).

    Cuộc bỏ phiếu diễn ra đúng 2 tuần sau khi Hạ viện Mỹ tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm ông Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện. Được biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một Chủ tịch Hạ viện bị bãi nhiệm.

    Nghị sĩ Patrick McHenry đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo Hạ viện lâm thời trong khi đảng Cộng hòa tìm kiếm người thay thế cho vị trí này.

    Lãnh đạo đa số Hạ viện Steve Scalise giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu riêng tại cuộc họp của đảng Cộng hòa để được đề cử làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện nhưng ông lại đột ngột rút lui.

    Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan sau đó được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, 55 thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện cho biết trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 13/10 rằng, họ sẽ không bỏ phiếu cho ông Jordan trong cuộc bỏ phiếu chính thức để chọn ra chủ tịch mới.

    tiet lo thoi gian ha vien my tien hanh bo phieu bau chu tich moi ava
    Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: Reuters/ Getty Images

    Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu ông Jordan có giành đủ 217 phiếu bầu cần thiết hay không. Thế nhưng, ABC News đưa tin, cả cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đều ủng hộ ông Jordan trong cuộc đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện.

    Trong khi đó, hạ nghị sĩ Katherine Clark kêu gọi đảng dân chủ ủng hộ lãnh đạo của họ tại Hạ viện - ông Hakeem Jeffries.

    Trong diễn biến liên quan, hôm 9/10, ông Kevin McCarthy cho biết ông sẽ trở lại đảm nhận chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ nếu được yêu cầu. Tại một cuộc họp báo, ông nhấn mạnh sự cần thiết của người đứng đầu Hạ viện trong bối cảnh đang xảy ra giao tranh Israel - Hamas.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 16/10: Lý do Israel tạm hoãn tấn công trên bộ tại Gaza

    Đáng chú ý, ông không tuyên bố ra tranh cử mà nói rằng quyết định này nên do những người thuộc đảng Cộng hòa đưa ra. “Tôi có thể lãnh đạo ở bất cứ vị trí nào. Nhưng Hạ viện không thể làm gì nếu không có Chủ tịch Hạ viện”, ông McCarthy cho hay, đồng thời đưa ra kế hoạch riêng của mình cho cuộc khủng hoảng Trung Đông.

    Trong một cuộc họp kín vào cuối ngày 9/10, một số thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện ủng hộ việc ông McCarthy trở lại vị trí chủ tịch. “Ở thời điểm này, trừ khi ông Kevin McCarthy nói không đồng ý, nếu không tôi ủng hộ ông ấy”, đại diện Carlos Gimenez nói.

    Đinh Kim (Theo Reuters, ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-thoi-gian-ha-vien-my-tien-hanh-bo-phieu-bau-chu-tich-moi-a595365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan