+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/7/2020: Phạm nhân thành thiên tài toán học trong thời gian ở tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/7/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 6/7/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/7/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 6/7/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Từ phạm nhân thành thiên tài toán học

    Christopher Havens tìm thấy tình yêu toán học trong tù. (Ảnh: Telegraph).

    Theo DW, cuộc đời của Christopher Havens (Mỹ) từng là một chuỗi thất bại. Người đàn ông 40 tuổi từng bị đuổi học thời phổ thông, không việc làm và rơi vào cảnh nghiện ngập. Năm 2011, Haves bị tòa án Washington kết án 25 năm tù vì phạm tội giết người.

    Trong tù, cuộc đời Havens thay đổi sau khi anh tìm thấy tình yêu với toán học. Mỗi ngày, anh học 10 tiếng và tự mày mò học toán cao cấp.

    Hai năm trôi qua, toán cao cấp cơ bản không còn đủ với Havens. Tháng 1/2013, anh viết thư gửi tới các nhà xuất bản và hỏi xin vài ấn phẩm của tạp chí toán học Annals of Mathematics.

    Nhận thư của Havens, biên tập viên của nhà xuất bản Mathematica Science khi đó là Matthew Cargo lập tức liên hệ với Marta Cerruti, phó giáo sư kỹ thuật vật liệu ở Đại học McGill, Montreal (Canada). Bố Marta là giáo sư toán học Umberto Cerruti ở Đại học Torino (Italy).

    Ban đầu, giáo sư Cerruti hoài nghi Havens, nghĩ anh chỉ là một kẻ tầm thường với những ý tưởng sai lệch. Tuy vậy, nghe con gái nài nỉ, ông viết thư trả lời Havens và gửi cho người tù một bài toán để kiểm tra trình độ. Ít lâu sau, giáo sư Cerruti nhận được một tờ giấy dài 1,2 mét với những công thức dài, phức tạp. Nhập các công thức này vào máy tính, giáo sư Cerruti nhận ra Havens đã giải đúng bài toán.

    Nhanh chóng, giáo sư Cerruti mời Havens tham gia giải một toán cổ liên quan đến liên phân số do mà chính ông đã cố làm từ lâu mà chưa thành công. Liên phân số là một dạng biểu diễn các số thực dương, cả hữu tỷ và vô tỷ, dưới dạng một phân số nhiều tầng.

    Chỉ với giấy và bút chì, Havens cùng trao đổi với giáo sư Cerruti qua thư từ và tìm ra phát hiện ra kết quả gần đúng của một tập hợp số.

    Giáo sư Cerruti giúp Havens viết bài báo khoa học hoàn chỉnh và gửi tới tạp chí toán. Tháng 1/2020, công trình của hai người được đăng trên tờ Research in Number Theory.

    Trong 16 năm còn lại của hạn tù, Havens muốn tiếp tục nghiên cứu các vấn đề toán học khác. Anh tin rằng làm toán là cách "trả món nợ cho xã hội".

    Mẹ viết những lời đặc biệt lên cây bút chì để khích lệ con trai

    Những dòng chữ đặc biệt người mẹ viết trên 21 cây bút chì của con.

    Các em nhỏ đôi khi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình theo học tại trường và rất cần những lời động viên để tiếp thêm cho các em sự tự tin. Nhiều bậc phụ huynh chọn cách gửi kèm những lời nhắn "ngọt ngào" cho con cái trong những hộp cơm trưa.

    Trong 1 tiết học, cô Amanda (Mỹ) bị hết bút chì và yêu cầu những em nào có nhiều bút chì có thể phát cho các bạn khác trong lớp.

    Một bạn nam đã sẵn sàng chia sẻ những chiếc bút chì do mẹ mình chuẩn bị cho các bạn cùng lớp. Sau đó, cô Amanda tình cờ phát hiện ra những lời nhắn dễ thương mẹ cậu bé đã viết trên từng chiếc bút chì của con mình.

    "Khi tôi đang gọt bút, tôi để ý thấy vài dòng chữ lạ trên thân. Tôi nhận ra mẹ học sinh đã dành thời gian để viết lên trên thân bút chì của con. Tôi đã hỏi con cho xem những cây bút còn lại. Những gì tôi đọc được thực sự khiến trái tim tôi tan chảy", cô Amanda viết.

    Mẹ cậu bé đã gửi những lời động viên hết sức dễ thương như "Mẹ yêu con"; "Đừng bao giờ bỏ cuộc"; "Hãy thực hiện những giấc mơ của con", "Năm nay sẽ là một năm tuyệt vời"; "Con sẽ thay đổi thế giới"; "Mẹ tự hào về con"; "Con có thể làm được mà"...

    Bài viết của cô Amanda sau khi được đăng tải đã nhận được hàng trăm nghìn lượt chia sẻ. Có người còn quyết định sẽ hưởng ứng hình thức này nhằm khích lệ con của mình.

    Bé 21 tháng tuổi suýt chết vì nghẹn hạt mít

    Bệnh viện (BV) Nhi Thanh Hoá vừa cứu sống bé trai L.C.G.B. (21 tháng tuổi, trú thị xã Nghi Sơn) do bị mắc nghẹn hạt mít trong thực quản.

    Trước đó, vào lúc hơn 21h ngày 1/7, khoa hồi sức cấp cứu, BV Nhi Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng khó thở, khó nuốt, tăng tiết đờm dãi sau khi nuốt hạt mít lúc 19h30 cùng ngày.

    Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật mắc nghẹn trong thực quản. Do đó, các y bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp cùng bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa và lãnh đạo BV quyết định tiến hành gây mê và can thiệp nội soi tiêu hoá, gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bệnh nhi.

    Qua nội soi tiêu hoá, các bác sĩ phát hiện một hạt mít nằm ngang thực quản 1/3 trên, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và tiến hành gắp ra, kịp thời khai thông đường thở cho bé.

    Các bác sĩ khuyến cáo những gia đình có trẻ nhỏ, cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, như vải, nhãn, mít, chôm chôm, các loại thạch rau câu hay ngậm kẹo...

    Đặc biệt, tuyệt đối không để trẻ tự chơi những viên bi màu, đồng xu để đề phòng trẻ nuốt vào bị hóc.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-672020-pham-nhan-thanh-thien-tai-toan-hoc-trong-thoi-gian-o-tu-a329788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan