+Aa-
    Zalo

    Tin tức Libya mới nhất ngày 8/5/2019: LNA bắn hạ 1 chiến đấu cơ Mirage-F1 do Pháp sản xuất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Libya mới nhất ngày 8/5/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 8/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 8/5/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 8/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chiến sự Libya căng thẳng: Nhiều ông lớn "ném đá giấu tay"?

    Các phi công tiêm kích Mirage F1 của GNA được cho là nhận lương trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.Ảnh: AP

    Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) dưới quyền của Tướng Khalifa Haftar hôm 7/5 đã bắn hạ và bắt giữ phi công điều khiển tiêm kích phản lực Mirage F1 do Pháp sản xuất của lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định quốc gia (GNA).

    Trong đoạn clip ngắn, có thể thấy các nhân viên quân sự của LNA giúp người bị bắt cầm máu và tra hỏi anh ta là quân nhân như thế nào và anh ta đang làm gì ở Libya.

    Phản ứng của phi công khó giải thích nhiều khả năng là do sự hoảng loạn, nhưng dường như anh này đã trả lời rằng mình là một thường dân ký hợp đồng với GNA để sử dụng máy bay tiêm kích phá hủy một số mục tiêu.

    Một clip khác cho thấy phi công đã khai tên mình là “Jimmy Rees” và nói mình đến từ Bồ Đào Nha. Phát ngôn viên LNA Ahmed Mismari cáo buộc GNA sử dụng lính đánh thuê nước ngoài tham chiến tại Tripoli.

    Trước đó, hôm 26/4, tờ Arab Weekly đưa tin ít nhất hai công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông báo mất tích ở Tripoli là lính đánh thuê nước ngoài. Các nguồn tin cho biết lực lượng GNA tại Tripoli đang nhận được sự giúp đỡ từ lính đánh thuê nước ngoài trong cuộc chiến chống lại lực lượng LNA.

    Tư lệnh trưởng Quân đội Quốc gia Libya kêu gọi chiến đấu

    Mảnh xác chiếc máy bay Mirage F-1 của GNA bị bắn hạ. Ảnh: AMN

    Nguyên soái Khalifa Haftar kêu gọi LNA chiến đấu mạnh mẽ hơn trong tháng Ramadan. Phát ngôn viên LNA, thiếu tướng Ahmed Almismari đã đọc tuyên bố này trong một video đăng tải trên mạng xã hội Facebook, phiên bản có lồng tiếng Anh.

    Theo bản ghi âm tuyên bố của nguyên soái Haftar, được ông Almismari phát đi có đoạn: "Gửi các sĩ quan và binh sĩ trong lực lượng vũ trang chúng ta và các lực lượng đồng minh, tôi chúc mừng các bạn trong những ngày huy hoàng này, tôi mong muốn và động viên bạn với sức mạnh và quyết tâm, dạy cho kẻ thù một bài học lớn hơn nữa so với các bài học trước đó, như chúng tôi luôn biết các bạn đã làm kể từ khi chúng ta bắt đầu cuộc hành binh từ mảnh đất thân yêu của chúng ta".

    G7 kêu gọi ngừng xung đột tại Libya

    Các Bộ trưởng G7 họp báo. Ảnh AP

    Theo Reuters, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7), diễn ra tại khu nghỉ dưỡng ở Dinard, tây bắc Pháp, các Bộ trưởng Ngoại giao G7 ra tuyên bố đề nghị các bên liên quan ở Libya ngừng ngay tất cả các hoạt động quân sự hướng về thủ đô Tripoli.

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Tướng K.Haftar, người đứng đầu lực lượng LNA ủng hộ chính quyền tại miền đông, phát động chiến dịch chiếm giữ Tripoli. G7 cũng khẳng định, không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Libya.

    Trong khi đó, Chính phủ Ðức kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn cấp, nhằm thảo luận về giải pháp đối phó nguy cơ xung đột quân sự tại Libya. Mục đích thảo luận là tìm giải pháp ngăn chặn leo thang hành động quân sự và tiếp tục tiến trình chính trị. Mỹ, Pháp, Italy, Anh và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) ra tuyên bố chung, kêu gọi các bên tại Libya kiềm chế, đồng thời cảnh báo các hành động quân sự sẽ đẩy Libya trở lại cảnh hỗn loạn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-libya-moi-nhat-ngay-852019-lna-ban-ha-1-chien-dau-co-mirage-f1-do-phap-san-xuat-a274467.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan