+Aa-
    Zalo

    Tình hình Libya mới nhất ngày 6/5/2019: LNA tiến vào nội đô Tripoli, không kích hàng loạt trụ sở GNA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Libya mới nhất ngày 6/5/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 6/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 6/5/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 6/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    LNA tiến vào nội đô Tripoli, không kích hàng loạt trụ sở chính quyền GNA

    Khói bốc lên trong một khu vực giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) hôm 5/5. Ảnh: AMN

    Hôm 5/5, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar chỉ huy đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các mục tiêu ở Tripoli, phá hủy hàng loạt trụ sở của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA), trong đó có nhiều tòa nhà đầu não bị oanh tạc như Bộ thông tin, Bộ Nội vụ...

    Đáng chú ý, thông tin từ cơ quan truyền thông LNA trên tờ Sputnik, lực lượng này khẳng định đã phá hủy trụ sở và chấm dứt mọi hoạt động của tòa nhà trụ sở của GNA. Cuộc tấn công đường không này đánh dấu việc chiến sự Syria đã bước sang một giai đoạn mới khi LNA đã vượt qua phòng tuyến ngoại thành và tiến vào khu vực nội thị.

    Thông tin này được phát đi khi trước đó một ngày, hôm 4/5, Tướng Khalifa Haftar trong một đoạn video được công bố trên truyền thông đã khẳng định trong tháng ăn chay Ramadan, LNA sẽ tiêu diệt hoàn toàn sức kháng cự của GNA và làm chủ thủ đô Tripoli.

    Thủ tướng Libya gọi cuộc tấn công của tướng Haftar là "cú đâm sau lưng"

    Thủ tướng Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) Fayez Sarraj. Ảnh: Getty

    "Đó là một cú đâm từ sau lưng. Chúng tôi đã nói chuyện với tướng Haftar về các quyết định mang tính chính trị. Ông ấy đã thực hiện cuộc tấn công vào ngày 4/4, điều đó có nghĩa là khi tôi nói chuyện với Haftar lần trước vào cuối tháng 3, ông ấy đã chuẩn bị cho cuộc tấn công này rồi", Thủ tướng Sarraj nói.

    Ông Sarraj cũng bày tỏ sự nuối tiếc khi chỉ một số ít các quốc gia công nhận cuộc tấn công của Quân đội Quốc gia Libya vào Tripoli là một "hành động xâm lược".

    "Chúng tôi nghe thấy những tuyên bố khác nhau, và thật không may, một số bên không đủ can đảm để gọi tên sự việc xảy ra.

    Họ đang nói về việc ngừng bắn, về việc trở lại tiến trình hòa bình . Chỉ một vài quốc gia mà chúng tôi cảm ơn vì đã công khai lên án sự gây hấn này, gọi đúng tên sự kiện của họ để yêu cầu chấm dứt, và mở ra khả năng quay trở lại tiến trình chính trị", ông Sarraj nói thêm.

    Hơn 700 binh sỹ Libya thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Tripoli

    Lực lượng ủng hộ Chính phủ Libya giao tranh với các tay súng Quân đội Quốc gia Libya tự xưng (LNA) ở ngoại ô thủ đô Tripoli ngày 12/4. Ảnh: Getty

    Theo Reuters, Chính phủ Libya ngày 4/5 tuyên bố 710 binh sỹ thuộc Chính phủ được quốc tế công nhận tại Tripoli đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến tại thủ đô nổ ra.

    Cuộc tấn công do Tướng Khalifa Haftar, chỉ huy lực lượng LNA ở miền Đông nước này phát động nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli đã bước vào tuần thứ 5, khiến gần 400 người thiệt mạng và 50.000 người phải di dời.

    Cùng ngày, các quan chức cho biết các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã làm ít nhất 9 binh sỹ thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào thao trường của LNA tại vùng sa mạc phía Tây Nam Libya.

    IS đã thừa nhận gây ra vụ tấn công, cho rằng có ít nhất 16 binh sỹ thiệt mạng và bị thương.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-moi-nhat-ngay-652019-lna-tien-vao-noi-do-tripoli-khong-kich-hang-loat-tru-so-gna-a274104.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan