+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 10/3: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu EU, NATO hỗ trợ thêm tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu EU, NATO hỗ trợ thêm tại Syria

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels (Bỉ) ngày 9/3. Ảnh: Anadolu

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bay tới Brussels (Bỉ) đàm phàn với các nhà lãnh đạo thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), sau khi căng thẳng bùng phát về số phận của hàng vạn người tị nạn đang cố gắng đi vào Hy Lạp - thành viên của EU. Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước cho hay nước này không thể nhận thêm người tị nạn.

    Ông Erdogan đã yêu cầu thêm sự hỗ trợ từ NATO và EU, liên quan tới cuộc chiến ở Syria trong bối cảnh cuộc chiến ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria) quyết liệt và cuộc khủng hoảng người tị nạn đang xảy ra ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp, theo kênh Al Jazeera.

    Sau các cuộc hội đàm ngày 9/3 với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Erdogan cho hay ông muốn các đối tác phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ thêm cho nước ông để ứng phó với hàng triệu người tị nạn từ Syria.

    Ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên duy nhất của NATO chống các mối đe dọa ở Syria, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong chín năm qua và nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết chết.

    Quân đội Mỹ bắt đầu quá trình rút quân khỏi Afghanistan

    Mỹ bắt đầu giảm quân số tại Afghanistan. Ảnh:AP

    Người phát ngôn quân đội Mỹ tại Afghanistan, Đại tá Sonny Leggett cho biết nước này đã bắt đầu rút binh sỹ khỏi Afghanistan theo thỏa thuận đã đạt được với Taliban hôm 29/2.

    Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm quân số từ mức hơn 12.000 binh sĩ xuống còn 8.600 người trong vòng 135 ngày kể từ khi kí kết thỏa thuận.

    Ông Leggett cho biết, mặc dù cắt giảm quân số nhưng lực lượng Mỹ vẫn duy trì được khả năng và thẩm quyền để hoàn thành các mục tiêu bao gồm thực hiện chiến dịch chống khủng bố Al-Qaeda và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời cung cấp sự hỗ trợ cho lực lượng an ninh địa phương.

    Gần đây, Mỹ đã tiến hành không kích nhằm vào một mục tiêu của Taliban nhằm đáp trả cuộc tấn công của nhóm này vào lực lượng chính phủ tại tỉnh Helmand. Mặc dù vậy, vào hôm 3/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cho biết, ông đã có cuộc nói chuyện tốt với thủ lĩnh Taliban Mullah Baradar.

    Boko Haram tấn công quân đội ở Đông Nam Niger

    Binh sĩ tuần tra tại thị trấn Banki, đông bắc Nigeria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

    Ngày 9/3, Đài phát thanh quốc gia Niger đưa tin 8 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công do lực lượng thánh chiến Boko Haram tiến hành nhằm vào một vị trí đồn trú của quân đội nước này tại khu vực Diffa ở miền Đông Nam.

    Các tay súng Boko Haram trên khoảng 20 xe vũ trang hạng nặng đã tấn công vào làng Chetima Wangou, cách thủ phủ vùng Diffa 25 km về phía Tây Nam. Ba vụ giao tranh liên tiếp xảy ra và các xe vũ trang của Boko Haram đã bị các cuộc không kích của lực lượng quân sự đa quốc gia gồm Niger, Nigeria, Chad và Cameroon "vô hiệu hóa gần như hoàn toàn" sau khi các xe này tìm cách vượt biên giới vào Nigeria.

    Vụ việc còn khiến 8 binh sĩ bị thương và 3 người khác mất tích, trong khi hầu hết các tay súng phiến quân đã bị tiêu diệt.

    Kể từ năm 2015, khu vực tiếp giáp giữa Niger và Nigeria thường xuyên hứng chịu các vụ tấn công của các phần tử thánh chiến Boko Haram. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019, các vụ tấn công có chiều hướng giảm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-103-tong-thong-tho-nhi-ky-yeu-cau-eu-nato-ho-tro-them-tai-syria-a314718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan