+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/3: Mỹ buộc tội điệp viên Nga đánh cắp dữ liệu Yahoo, Đánh bom tự sát ở Syria, bắt cóc trẻ em ở Nam Sudan...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/3: Mỹ buộc tội điệp viên Nga đánh cắp dữ liệu Yahoo, Đánh bom tự sát ở Syria, bắt cóc trẻ em ở Nam Sudan...

    Mỹ buộc tội điệp viên Nga đánh cắp dữ liệu Yahoo

    Chính phủ Mỹ hôm nay buộc tội hai nhân viên tình báo Nga và hai tin tặc ăn cắp 500 triệu tài khoản Yahoo vào năm 2014.

    Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 4 bị cáo truy cập trái phép thông tin của hàng triệu người dùng Yahoo, Google và các nhà cung cấp email khác. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ buộc tội quan chức Nga vì hành vi phạm tội trên mạng, theo Reuters.

    Hai quan chức Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) được xác định là Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin.

    Bộ Tư pháp Mỹ công bố quyết định. Ảnh: Twitter

    Alexsey Belan, người có tên trong danh sách tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất và Karim Baratov, người sinh ra tại Kazakhstan nhưng có quốc tịch Canada, cũng bị nêu tên trong cáo trạng.

    Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Baratov bị bắt ở Canada ngày 4/3. Họ đang chờ xử lý với chính quyền Canada về trường hợp của Baratov. Belan bị bắt ở một nước châu Âu vào tháng 6/2013 nhưng đã trốn sang Nga trước khi bị dẫn độ về Mỹ.

    Mỹ cho rằng Belan đã sử dụng mối quan hệ với FSB và khả năng truy cập Yahoo để kiếm lợi nhuận và ăn cắp thông tin tài chính từ các tài khoản Yahoo.

    Những người này bị cáo buộc gián điệp kinh tế, trộm cắp bí mật thương mại, gian lận mạng, gian lận truy cập và ăn cắp thông tin nhận dạng cá nhân. Vụ việc làm ảnh hưởng tới 500 triệu người dùng Yahoo, cùng với ít nhất 18 người dùng của các nhà cung cấp dịch vụ khác.

    Sắp xét xử loạt vụ kiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Trump

    Trong ngày 15/3, tại Mỹ sẽ diễn ra tổng cộng 3 phiên tòa xét xử đơn kiện sắc lệnh nhập cư mới, trước khi sắc lệnh chính thức có hiệu lực vào lúc 0h01’ ngày 16/3.

    Thẩm phán liên bang James Robart của thành phố Seattle (Mỹ) tuyên bố sẽ tổ chức phiên điều trần vụ kiện yêu cầu đình chỉ sắc lệnh nhập cư mới vào lúc 17h ngày thứ Tư 15/3 (giờ Mỹ, tức 5h ngày 16/3 giờ Việt Nam).

    Đơn kiện được đưa ra bởi bốn công dân và cư dân Hoa Kỳ có người thân đang ở nước ngoài. Những người này cho rằng nếu sắc lệnh nhập cư mới được thực thi, gia đình của họ sẽ đối mặt với nguy cơ tan rã.

    Sắc lệnh nhập cư do Tổng thống Donald Trump ban hành đang đối mặt với một loạt đơn kiện. Ảnh: Getty

    Như vậy, vụ kiện mà thẩm phán Robart sắp đưa ra xét xử tách biệt hoàn toàn với vụ kiện do bang Washington đệ đơn với sự ủng hộ của các bang California, Maryland, Massachusetts, New York và Oregon.

    Trước đó, vào ngày 13/3, chính quyền bang Washington và các tiểu bang khác đã đề nghị ông Robart ra lệnh đình chỉ sắc lệnh mới. Tuy nhiên, thẩm phán Robart chưa đáp lại đề nghị này mà chỉ tuyên bố sẽ xét xử vụ kiện của bốn công dân Hoa Kỳ nói trên.

    Thẩm phán Robart chính là người từng ban hành lệnh đình chỉ sắc lệnh nhập cư đầu tiên của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 2.

    Nguy cơ Đông Nam Á lại đối mặt El Nino

    Chưa đầy 1 năm sau khi kết thúc một trong những hiện tượng El Nino mạnh nhất, các nhà khí tượng khắp thế giới dự đoán nó có thể quay trở lại trong năm nay.

    Trang Bloomberg dẫn tuyên bố của Cục Khí tượng Úc hôm 14-3 cho biết 6/8 mô hình thời tiết dự báo ngưỡng El Nino có thể đạt được sớm nhất là vào tháng 7 năm nay.

    Hiện tượng El Nino có thể tái xuất trong năm nay Ảnh: BUSINESS STANDARD

    Ngoài ra, toàn bộ 8 mô hình khí hậu đều cho thấy tình trạng “ấm lên đều đặn” ở miền Trung Thái Bình Dương trong 6 tháng tới, đồng thời cho rằng khả năng El Nino hình thành trong năm nay hiện ở mức 50%.

    Trong khi đó, Hiệp hội Khí tượng thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc đánh giá khả năng xảy ra El Nino ở mức 35%-40%.

    Trong thông báo hồi cuối tháng 2, cơ quan này cho biết một đợt thời tiết khô hạn có khả năng xảy ra vào nửa sau năm nay. Trung tâm Dự báo Khí hậu của Mỹ đầu tuần này cũng nói khả năng El Nino xuất hiện trong năm nay đang tăng.

    Những nơi khô nhất dự kiến là đảo Sumatra - Indonesia và các địa phương tại Malaysia.

    Đánh bom tự sát ở Syria, bắt cóc trẻ em ở Nam Sudan

    t nhất 25 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát tại một trụ sở tòa án ở thủ đô Damascus – Syria ngày 15-3. Đây là vụ đánh bom thứ 2 ở Damascus trong 5 ngày qua.

    Cuộc tấn công nhắm vào Cung điện Công lý ở trung tâm Damascus, cách không xa thành cổ Old City thuộc TP Aleppo. Hãng thông tấn SANA cho biết ngoài số người chết ban đầu là 25 người, có nhiều người bị thương.

    Chiếc xe buýt bị phá hủy tại hiện trường vụ đánh bom ở Damascus ngày 11-3. Ảnh: EPA

    Ông Ahmed al-Sayyid, một quan chức pháp lý cấp cao của chính phủ, nói trên kênh truyền hình al-Ikhbariya rằng kẻ đánh bom kích bom sau khi cảnh sát cố chặn không cho y đi vào tòa nhà.

    Theo mô tả của hãng tin AP, kẻ đánh bom tự sát kích nổ các chất nổ bên trong tòa nhà. Chính phủ Syria ra lệnh di tản khu vực này vì lo ngại xảy ra các vụ tấn công khác. Đến giờ, chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

    Trước đó, vào ngày 11-3, ít nhất 40 người (đa số là người hành hương dòng Hồi giáo Shi’ite) thiệt mạng trong vụ đánh bom kép tại thủ đô Damascus. Nhóm khủng bố Tahrir al-Sham tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc.

    Trong một vụ việc khác, các tay súng từ Nam Sudan đã giết 28 người và bắt cóc 43 trẻ em ở nước láng giềng Ethiopia.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-163-a184275.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hà Lan sẽ phải 'trả giá', Bà Park Geun-hye lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 14/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 14/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 14/3: Scotland muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh, London phản đối, Bom xe nổ kinh hoàng gần khách sạn, 15 người thương vong...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/3: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân từ đầu đạn 'siêu ngòi nổ' của Mỹ, Cướp biển Somalia tái xuất sau 5 năm, cướp tàu dầu của UAE...