+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hà Lan sẽ phải 'trả giá', Bà Park Geun-hye lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hà Lan sẽ phải 'trả giá', Bà Park Geun-hye lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất...

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hà Lan sẽ phải 'trả giá'

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Hà Lan sẽ phải "trả giá" vì làm tổn hại đến mối quan hệ song phương.

    "Họ chắc chắn sẽ phải trả giá và nhận được một bài học về ngoại giao. Chúng ta sẽ dạy họ về ngoại giao quốc tế", Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay nhấn mạnh trong bài phát biểu tại một buổi lễ trao giải ở thành phố Istanbul.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

    Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng căng thẳng sau khi Amsterdam ngăn không cho máy bay chở Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đến Rottersdam dự mít tinh. Chính phủ Hà Lan cho biết chuyến bay bị từ chối vì "trật tự công cộng và quan ngại an ninh".

    Bà Fatma Betul Sayan Kaya, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề gia đình Thổ Nhĩ Kỳ, và người thân cùng ngày cũng bị đưa trở lại biên giới Hà Lan với Đức. Trước đó, bà Kaya bị cảnh sát bắt giữ do cố tham gia cuộc biểu tình ở lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Rotterdam.

    Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte gọi việc bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến Rotterdam là "vô trách nhiệm". Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói hành động của giới chức Hà Lan với bộ trưởng Kaya là một sai lầm, cho rằng Amsterdam "vi phạm tất cả các quy tắc ngoại giao và quốc tế" khi bất chấp quyền miễn trừ của bà.

    Lộ diện 'thủ phạm' rò rỉ dữ liệu của tình báo Mỹ cho WikiLeaks

    Các nhà điều tra Mỹ thiên về khả năng một trong những nhà thầu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lộ thông tin mật cho trang WikiLeaks.

    Tờ Wall Street Journal ngày 12/3 trích dẫn nguồn tin giấu tên thuộc cơ quan điều tra Mỹ cho biết, các hướng điều tra vụ WikiLeaks công bố thông tin mật của CIA thiên về giả thuyết một trong những nhà thầu của cơ quan tình báo Mỹ đứng đằng sau việc rò rỉ thông tin.

    Trước đó, WikiLeaks trích dẫn tài liệu mật cho biết lãnh sự quán Mỹ tại Frankfurt là “trung tâm hacker” của CIA hoạt động tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

    Chính nhà thầu của CIA tiết lộ thông tin mật cho Wikileaks? Ảnh: Reuters

    Theo nguồn tin của Wall Street Journal, các nhà chức trách tìm thấy “dấu vết kỹ thuật số” của một nhóm các nhà phát triển phần mềm từng hợp tác với CIA.

    Nhóm này thiết kế các công cụ quản lý sử dụng trong việc xâm nhập điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và TV với truy cập internet.

    Cơ quan điều tra hôm 9/3 cũng đã chất vấn nhóm các nhà thầu trong hai công ty ở Virginia. Tuy nhiên, việc bắt giữ chưa được tiến hành.

    Đến thời điểm hiện tại, hơn 8.000 trang tài liệu được xuất bản bởi WikiLeaks được cho là đã lấy từ nhóm máy chủ về các thiết kế kỹ thuật của CIA.

    Chuyến công du châu Á khó khăn của ngoại trưởng Mỹ

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong tuần này dự kiến có chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào đầu tháng 2.

    Theo lịch trình, ông Tillerson sẽ lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc,Trung Quốc trong các ngày 15, 17 và 18-3.

    Kênh Fox News nhận định đây có thể là một trong chuyến công du châu Á đầy thách thức nhất từ trước giờ của một ngoại trưởng Mỹ bởi ông Tillerson sẽ vừa phải trấn an hai đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc đang có quan hệ căng thẳng vì vấn đề lịch sử vừa phải thuyết phục Trung Quốc hợp tác. Cái khó của ngoại trưởng Mỹ là ông xuất thân là một doanh nhân nên kinh nghiệm ngoại giao chưa nhiều.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đối mặt không ít thách thức trong chuyến công du châu Á đầu tiên Ảnh: Reuters

    Chặng dừng chân của ông Tillerson tại Bắc Kinh trong hai ngày 18 và 19-3 sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump không ít lần chỉ trích chính sách tiền tệ, thương mại của Trung Quốc.

    Trước khi đến Bắc Kinh, ông Tillerson sẽ đến Hàn Quốc để bàn với các quan chức nước chủ nhà về mối đe dọa hạt nhân, tên lửa đang tăng của CHDCND Triều Tiên. Tình hình bán đảo Triều Tiên càng trở nên phức tạp sau khi nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị luận tội.

    Còn tại Nhật Bản, ông Tillerson chắc chắn sẽ có nhiều việc phải làm nếu muốn tái trấn an Tokyo rằng Tổng thống Trump cam kết bảo đảm an toàn cho đồng minh này sau khi Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa đạn đạo.

    Bà Park Geun-hye lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất

    Park Geun-hye ngày 12.3 xin lỗi những người ủng hộ mình vì đã không hoàn thành nghĩa vụ của tổng thống, nhưng phủ nhận đã hành động sai trái.

    Từ sau khi Toà án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 ra phán quyết phế truất nữ tổng thống Park Geun-hye, đây là lần đầu tiên bà lên tiếng, theo AP.

    Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xin lỗi người dân vì không hoàn thành trách nhiệm. Ảnh: Reuters

    Trong tuyên bố chiều 12.3, bà Park xin lỗi người dân và khẳng định sẽ làm sáng tỏ sự thật đằng sau những cáo buộc tham nhũng khiến bà bị phế truất.

    "Tôi muốn bày tỏ lời tạ lỗi của mình vì không hoàn thành trách nhiệm đến cuối cùng. Dù có thể cần thêm thời gian, tôi tin rằng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày", nghị sĩ Min Kyung-wook đọc tuyên bố của cựu tổng thống Park.

    Cũng trong chiều ngày 12.3, bà Park rời Nhà Xanh sau 4 năm làm việc và quay về nhà riêng ở khu Samseong, quận Gangnam, phía nam thủ đô Seoul.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-133-a183861.html
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3: Mỹ thử nghiệm "sốc": Đánh bom gần siêu tàu sân bay, Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức vì vấn đề tư cách công dân Mỹ...