+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3: Mỹ thử nghiệm "sốc": Đánh bom gần siêu tàu sân bay, Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức vì vấn đề tư cách công dân Mỹ...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3: Mỹ thử nghiệm "sốc": Đánh bom gần siêu tàu sân bay, Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức vì vấn đề tư cách công dân Mỹ...

    Mỹ thử nghiệm "sốc": Đánh bom gần siêu tàu sân bay

    Siêu tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Gerald Ford của hải quân Mỹ sắp bước vào cuộc thử nghiệm “gây sốc” để đánh giá khả năng chịu đựng trước sự tấn công của kẻ địch.

    Đài Sputnik cho biết thông tin trên hôm 7-3. USS Gerald Ford là tàu sân bay năng lượng hạt nhân lớp Ford đầu tiên của hải quân Mỹ. Nó chuẩn bị được mang ra thử nghiệm trước khi đi vào hoạt động chính thức.

    Tàu sân bay USS Gerald Ford. Ảnh: FLICKR

    Các bài thử nghiệm bao gồm nổ bom dưới nước nhằm mô phỏng hoàn cảnh mà siêu tàu sân bay này có thể phải trải qua khi tham chiến. Loại bom được sử dụng có trọng lượng 2,2-4,4 tấn.

    Theo người phát ngôn hải quân Mỹ William Couch, các vụ nổ sẽ cung cấp số liệu cho kỹ sư và chuyên gia thiết kế phân tích ảnh hưởng của chấn động tới thân tàu, các hệ thống trang bị trên tàu, vũ khí và một số công nghệ khác của USS Gerald Ford.

    “Chúng tôi sẽ thử nghiệm vào đầu mùa xuân, sau đó bàn giao tàu và chờ kết quả thử nghiệm” – ông Couch nói với trang Scout Warrior.

    Báo cáo cuối cùng vụ máy bay MH370 sẽ công bố đầu năm 2018

    Báo cáo cuối cùng về kết quả điều tra vụ máy bay MH370 mất tích sẽ được công bố vào tháng 1.2018, Bộ trưởng Giao thông Malaysia ngày 8.3 cho biết nhân kỷ niệm 3 năm kể từ vụ mất tích bí ẩn này.

    Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai ngày 8.3 cho biết báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích năm 2014 sẽ được công bố vào ngày 17.1.2018, theo thông tấn xã Bernama.

    Báo cáo sẽ bao gồm kết quả điều tra đài kiểm soát không lưu mặt đất và kết quả điều tra của Bộ Quốc phòng Malaysia.

    Cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích xác đáng nào về nguyên nhân khiến máy bay MH370 rơi. Ảnh: Reuters

    Trong đơn kiện hãng Boeing mà gia đình các nạn nhân gửi lên toà án ở bang Nam Carolina (Mỹ) hôm 3.3, nhiều sai lầm được nêu ra như là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn, theo AP. Trong đó gồm chập điện do giảm áp suất trong khoang máy bay khiến phi hành đoàn bất tỉnh, bộ phát tín hiệu ngưng hoạt động, máy bay bay đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống biển...

    Cách đây 3 năm, vào ngày 8.3.2014, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chuyến bay MH370, chở theo 239 người đã mất tích khi trên đường từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh. Vị trí cuối cùng của máy bay được cho là phía nam Ấn Độ Dương.

    Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức vì vấn đề tư cách công dân Mỹ

    Quốc hội Philippines ngày 8.3 đã bác bỏ việc bổ nhiệm ông Perfecto Yasay làm ngoại trưởng, 8 tháng sau khi tiếp nhận nhiệm vụ này, viện dẫn “nhiều vấn đề đáng lưu tâm” liên quan đến phẩm chất của ông.

    Theo Reuters, trong cuộc bỏ phiếu tại một cuộc họp toàn thể của quốc hội Philippines, các nghị sĩ đã nhất trí bác bỏ đề xuất bổ nhiệm ông Yasay của Tổng thống Rodrigo Duterte, do những vấn đề nhằm vào quan chức ngoại giao này.

    Ông Yasay, vốn là một luật sư và cựu chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Philippines (SEC) đã vất vả đối phó với những cáo buộc rằng ông được cấp quyền công dân Mỹ vào năm 1986 nhưng đã không từ bỏ nó cho đến ngày 28.6.2016, chỉ 2 ngày trước khi ông nhậm chức ngoại trưởng Philippines.

    Ông Perfecto Yasay (trái) khẳng định việc bãi chức ngoại trưởng của ông là một phần âm mưu nhằm lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

    Theo tờ The Straits Times, Tổng thống Duterte khi đó chỉ bổ nhiệm ông Yasay, người bạn thời còn ở chung ký túc xá đại học, làm ngoại trưởng tạm thời.

    Không lâu sau khi chính thức tiếp quản Điện Malacanang, Tổng thống Duterte tiết lộ ông thích Thượng nghị sĩ Alan Cayetano, người tham gia tranh cử chức phó tổng thống nhưng đã thua ứng viên đảng Tự do Leni Robredo, ngồi vào ghế ngoại trưởng hơn. Tuy nhiên, hiến pháp Philippines cấm ứng viên thất cử giữ chức vụ trong chính phủ trong vòng một năm sau bầu cử.

    Ông Yasay cũng lập luận rằng “sẽ rất tồi tệ” đối với Philippines khi thay ngoại trưởng giữa lúc nước này đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN.

    Sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump lại có thể bị kiện

    Dù mới được ban hành một ngày nhưng sắc lệnh nhập cư sửa đổi của Tổng thống Donald Trump đã lập tức phải đối mặt với nguy cơ “chịu chung số phận” bị tòa án liên bang “đóng băng” giống như sắc lệnh cũ.

    Các luật sư bang Hawaii cho biết họ có ý định nộp đơn yêu cầu thẩm phán liên bang ban hành lệnh đình chỉ thi hành sắc lệnh nhập cư mới, trước khi sắc lệnh chính thức có hiệu lực vào 16/3, theo CNN.

    Hình ảnh Tổng thống Donald Trump kí sắc lệnh nhập cư mới ngày 6/3. Ảnh: Getty

    Neal Katyal – một trong những luật sư hàng đầu của Hawaii cho biết: “Sắc lệnh nhập cư mới ảnh hưởng đến ít đối tượng hơn so với sắc lệnh cũ. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ vướng phải các rào cản hiến pháp và pháp lý.”

    Bộ Tư pháp Mỹ hiện từ chối bình luận về động thái này của Hawaii.

    Theo sắc lệnh nhập cư sửa đổi được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hôm 6/3, công dân đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

    Hôm thứ Hai, 7/3, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi văn bản tới các tòa án liên bang nhằm thông báo về sắc lệnh mới, đồng thời nhấn mạnh rằng sắc lệnh mới không liên quan đến lệnh đình chỉ sắc lệnh mới, đồng thời nhấn mạnh rằng sắc lệnh mới không liên quan đến lệnh đình chỉ sắc lệnh cũ.

    Trước đó, Hawaii cũng từng đâm đơn kiện sắc lệnh cũ. Nhưng vụ kiện bị hoãn do sắc lệnh đã nhanh chóng bị “đóng băng” bởi một thẩm phán liên bang khác.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-93-a183403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3: Đụng độ gần biên giới Myanmar - Trung Quốc, 30 người chết, Sắc lệnh di trú mới của ông Trump miễn trừ Iraq, thường trú nhân...