+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3: Đụng độ gần biên giới Myanmar - Trung Quốc, 30 người chết, Sắc lệnh di trú mới của ông Trump miễn trừ Iraq, thường trú nhân...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3: Đụng độ gần biên giới Myanmar - Trung Quốc, 30 người chết, Sắc lệnh di trú mới của ông Trump miễn trừ Iraq, thường trú nhân...

    Đụng độ gần biên giới Myanmar - Trung Quốc, 30 người chết

    Myanmar cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và phe nổi dậy ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

    5 dân thường, 5 cảnh sát và 20 tay súng nổi dậy thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xảy ra ở thị trấn Laukkai, vùng Kokang, bang Shan, đông bắc Myanmar, ngày 6/3, AFP dẫn thông báo từ văn phòng nhà lãnh đạo dân sự Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết.

    Binh sĩ Myanmar trong một đợt tuần tra ở vùng Kokang. Ảnh: Press TV

    Đợt đụng độ bắt đầu từ sáng sớm, khi nhiều tay súng Liên minh Quân sự Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA) tấn công vào các đồn cảnh sát trong thị trấn. Video chưa được xác thực lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phần thị trấn bốc cháy vào chiều nay.

    Một nguồn tin quân sự cho biết giao tranh vẫn tiếp tục dù trời tối. "Người dân thị trấn đang đi sơ tán. Chúng tôi chưa có con số cụ thể", người này nói.

    Đợt đụng độ hôm nay là một trong những lần tồi tệ nhất xảy ra ở Kokang kể từ khi giao tranh bùng phát năm 2015, khiến hàng chục nghìn người phải bỏ nhà cửa sơ tán sang Trung Quốc. Chính phủ bà Aung San Suu Kyi muốn chấm dứt giao tranh ở biên giới nhưng nỗ lực này còn gặp nhiều cản trở.

    Kokang là khu vực có mối liên hệ mạnh mẽ với Trung Quốc. Người dân tại đây nói tiếng Trung và nhân dân tệ là loại tiền được sử dụng phổ biến.

    Tổng thống Duterte bị tố dính đến "biệt đội sát thủ"

    Một cựu sĩ quan cảnh sát Philippines thừa nhận đã thực hiện gần 200 vụ giết người khi còn là thành viên một "biệt đội sát thủ" tại TP Davao khi Tổng thống Rodrigo Duterte còn làm thị trưởng.

    Trong cuộc điều tra của Thượng viện được phát sóng trên truyền hình quốc gia hôm 6-3, ông Arturo Lascanas, cựu cảnh sát Philippines, thừa nhận nói dối trong cuộc điều tra trước đó của Thượng viện về cáo buộc ông Duterte có liên quan đến các vụ giết người ngoài vòng pháp luật hồi tháng 10 năm ngoái.

    Ông Lascanas cho biết cá nhân ông đã giết chết khoảng 300 người. Trong số này, 200 người bị ông thủ tiêu khi là thành viên của “Biệt đội sát thủ Davao” (DDS). Lần ra tay cuối cùng của ông là vào năm 2015.

    Ông Arturo Lascanas. Ảnh: AP

    Ông Lascanas cũng đề cập chi tiết 2 vụ việc, trong đó nạn nhân là người từng chỉ trích ông Duterte.

    Các đồng minh của Tổng thống Duterte đã bác bỏ cáo buộc trên khi cho rằng chúng là âm mưu của những đối thủ chính trị nhằm làm mất uy tín ông Duterte và cuộc chiến chống ma túy do ông khởi xướng.

    Trung Quốc đóng cửa hàng loạt cửa hàng của Lotte

    Chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa hơn 20 cửa hàng của Lotte Group sau khi mở hàng loạt các cuộc thanh tra. Việc đẩy mạnh áp lực lên tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc trong bối cảnh bế tắc ngoại giao khiến mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước càng “nguội lạnh”.

    Lotte Group cho biết ngày 6/3, 23 siêu thị bán lẻ của tập đoàn này tại Trung Quốc đã bị đóng cửa; từ ở Đan Đông, biên giới Trung Quốc và Triều Tiên, đến thị trấn Thường Châu, thuộc tỉnh ven biển phía đông Giang Tô; đánh dấu một chính sách khẩn cấp quy mô lớn vào tập đoàn thuộc thị trường nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc.

    Phát ngôn viên của Lotte Mart không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, nhân viên (giấu tên) tại ba cửa hàng cho biết, việc bị đóng cửa tạm thời có liên quan đến các quy định an toàn cháy nổ.

    Cửa hàng Lotte bị đóng cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào ngày 5/3. Ảnh: Reuters

    Được biết, đây là một trong hàng loạt các sự cố mà các công ty Hàn Quốc gặp phải ở Trung Quốc. Trước đó, ngày 28/2, trang web của Lotte Mart ở Trung Quốc (lotte.cn) bị hacker đánh sập, hay, Trung Quốc ra lệnh cấm bán các tour du lịch đến Hàn Quốc…

    Lotte Mart có 115 cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc tính đến tháng Giêng vừa qua, với doanh thu hơn 3.000 tỷ won (2,6 tỷ USD) vào năm 2015.

    Sắc lệnh di trú mới của ông Trump miễn trừ Iraq, thường trú nhân

    Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ loại trừ Iraq khỏi danh sách các nước bị cấm nhập cảnh khi ký vào sắc lệnh hành pháp mới dự kiến trong vài giờ nữa, theo nguồn tin từ Nhà Trắng.

    Hãng tin Reuters tối 6.3 dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn tiếp tục giữ quyết định cấm nhập cảnh 90 ngày đối với công dân 6 nước gồm Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen.

    Làn sóng biểu tình phản đối sắc lệnh di trú trước đây của Tổng thống Donald Trump

    Theo quan chức trên, Iraq không còn nằm trong danh sách các nước bị cấm theo sắc lệnh di trú đầu tiên mà ông Trump ký vào ngày 27.1, do chính quyền Baghdad đã áp dụng các quy trình an ninh mới trong việc xét duyệt visa cũng như chia sẻ thông tin, và nhờ vào sự hợp tác của nước này với Mỹ trong nỗ lực đẩy lùi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Quan chức Nhà Trắng cho biết sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Trump cũng sẽ đảm bảo cho hàng chục ngàn thường trú nhân ở Mỹ, đã có thẻ xanh, từ những nước nằm trong danh sách cấm sẽ không bị làm khó dễ khi đến Mỹ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-73-a183128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan