+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/6: Giao tranh ác liệt tiếp diễn ở thành phố trọng yếu Severodonetsk

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Giao tranh ác liệt tiếp diễn ở thành phố trọng yếu Severodonetsk

    Các lực lượng Ukraine cho biết cuộc chiến giành thành phố Severodonetsk tiếp tục diễn ra ác liệt vào cuối ngày 9/6 (giờ địa phương). Cụ thể, trao đổi với kênh truyền hình quốc gia, ông Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk miền Đông Ukraine, cho biết: "Tình hình luôn khó khăn. Các hậu vệ của chúng tôi đang nắm giữ tuyến phòng thủ, san bằng tuyến phòng thủ".

    Ông nhận xét: "Cuộc giao tranh ác liệt nhất vẫn tiếp diễn ở Severodonetsk. Thành phố đã chứng kiến những trận chiến dữ dội trong những ngày gần đây".

    screen shot 2022 06 10 at 074808
    Hình ảnh một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk, gần thành phố Severodonetsk. Ảnh: CNN

    Đồng thời, ông  cáo buộc các lực lượng Nga đã tuyên bố sai sự thực về chiến thắng ở Severodonetsk. Quan chức này khẳng định trong khi Nga nói rằng họ giành quyền kiểm soát thành phố, các lực lượng của họ đã rút khỏi một số đơn vị. 

    Ông Oleksandr Striuk, người đứng đầu chính quyền quân sự của Severodonetsk, xác nhận trên truyền hình trong cùng ngày rằng các cuộc "giao tranh ác liệt đang diễn ra liên tực trên đường phố". Ông Striuk nhấn mạnh:  "Tình hình nhân đạo trong thành phố đang rất nguy kịch. Cầu đang bị cháy nên không thể chuyển hàng hóa. Không có nguồn cung cấp nước".

    Trong khi đó, ông Hayday cho biết không có trận chiến trực tiếp nào ở thành phố lân cận Lysychansk. Tuy nhiên, ông cáo buộc lực lượng Nga đã pháo kích mạnh vào khu vực này. 

    CNN nhận định, nếu đội Nga giành quyền kiểm soát Lysychansk và Severodonetsk, điều này có nghĩa là toàn bộ khu vực Luhansk sẽ thuộc tầm kiểm soát của Moscow.

    Quan chức Ukraine: Nga bắt đầu trợ cấp ở Mariupol bằng đồng Rúp

    Petro Andrushchenko, cố vấn thị trưởng Ukraine ở Mariupol, ngày 9/6 cho biết Nga đã sử đụng đồng Rúp để ttrợ cấp  thành phố này. Cụ thể, ông Andrushchenko thông tin: "Theo những gì tôi biết, Nga đã chuyển xe tải bằng tiền mặt đến Mariupol. Trợ cấp tại đây đang được Nga trao bằng đồng Rúp".

    Được biết, ông Andrushchenko không ở trong thành phố nhưng được coi là một người cung cấp thông tin đáng tin cậy từ Mariupol.

    Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trước đó thông báo rằng Nga đã nhận được khoảng 46.000 đơn xin trợ cấp và phe ly khai Donetsk đã bắt đầu chi trả những khoản trợ cấp đó.

    Ông Andrushchenko nói rằng những số liệu đó "khó tin cậy". Ông nhận xét: "Chúng ta cần biết rằng 20-30% người Mariupol lớn tuổi của chúng tôi cố tình không nộp hồ sơ xin trợ cấp, 5% khác không thể đến và nộp hồ sơ".

    Tổng thống Macron nói  Pháp "sẽ linh động để đáp ứng các nhu cầu của Ukraine"

    Trong cuộc điện đàm ngày 9/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về hỗ trợ nhân đạo và quân sự khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở phía Đông Ukraine. 

    Các quan chức địa phương của Ukraine cho biết thành phố Severodonetsk, thành phố lớn cuối cùng của Ukraine ở Luhansk, hiện đã do lực lượng Nga kiểm soát phần lớn. Trước đó, trong các nhận xét riêng biệt, ông Zelensky cho biết khu vực này "vẫn là tâm chấn của cuộc đối đầu ở Donbas".

    Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine, tổng thống Pháp cho biết đất nước của ông "sẽ linh động để đáp ứng các nhu cầu của Ukraine, bao gồm cả việc hỗ trợ vũ khí hạng nặng."

    Ông Macron cũng hỏi ông Zelensky các vấn đề "về trang thiết bị quân sự, hỗ trợ chính trị, hỗ trợ tài chính và viện trợ nhân đạo".

    Được biết, 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục giữ liên lạc, "đặc biệt là khi có thông tin rằng Ủy ban châu Âu sẽ chuyển đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine."

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-6-2022-giao-tranh-ac-liet-tiep-dien-o-thanh-pho-trong-yeu-severodonetsk-a540542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan