+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/11: Ukraine áp đặt lệnh giới nghiêm sau khi tiếp quản thành phố Kherson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine áp đặt lệnh giới nghiêm sau khi tiếp quản thành phố Kherson

    Ngày 13/11, chính quyền Ukraine đã áp đặt lệnh giới nghiêm và hạn chế ra vào Kherson sau khi tiếp quản thành phố này.

    Cụ thể, ông Yaroslav Yanushevich, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực địa phương, cho biết: "Chúng tôi áp đặt lệnh giới nghiêm từ 17h đến 8h sáng. Tôi cũng muốn thông báo với các bạn rằng việc ra vào thành phố sẽ bị hạn chế để tiến hành các hoạt động rà phá bom mìn".

    Trước đó, hôm 11/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chính quyền nước này không có ý định cho phép các nhà báo tiếp cận thành phố Kherson, cũng với lý do rà phá bom mìn.

    Quân đội Ukraine đã tiếp quản thành phố Kherson - thủ phủ Vùng Kherson (vừa sáp nhập Nga) sau khi quân đội Nga rút khỏi thành phố này về phía bờ Đông sông Dnipro để bảo toàn lực lượng và củng cố vị trí phòng thủ.

    quan ukraine o kherson
    Một binh sĩ Nga bảo vệ đập thủy điện Kakhovskaya ở Kherson. Ảnh: Sputnik

    Điện Kremlin hôm 11/11 nhấn mạnh rằng việc rút các lực lượng Nga khỏi thành phố Kherson không ảnh hưởng đến tình trạng pháp lý của khu vực này, vì Vùng Kherson đã sáp nhập Nga.

    Ông Peskov nói: "Vùng Kherson vẫn là một phần của Nga. Trạng thái này là cố định về mặt pháp lý, không thể thay đổi".

    Ngày 12/11, hãng tin RT dẫn lời "phát ngôn viên chính quyền Kherson - Alexander Fomin" cho biết thành phố Genichesk đã trở thành thủ phủ tạm thời của Vùng Kherson sau khi quân đội Ukraine tiếp quản thành phố Kherson.

    Tuy nhiên thông tin này đã bị chính quyền địa phương bác bỏ sau đó. Người này chia sẻ: "Chúng tôi chưa đưa ra quyết định chính thức nào về việc thay đổi thủ phủ Vùng Kherson. Thành phố Genichesk chỉ là nơi tạm thời đặt một số cơ quan của chính quyền khu vực".

    Cũng theo người này, ông Alexander Fomin chỉ là một cựu nhân viên, hiện không còn làm việc cho chính quyền khu vực nên không có quyền đưa ra những tuyên bố như vậy.

    Nga nói Ukraine đánh sập cầu trên đập thủy điện

    Chính quyền do Nga bổ nhiệm nói rằng lực lượng Ukraine đã đánh sập cây cầu quan trọng trên đập thủy điện Kakhovskaya ở vùng Kherson.

    Cụ thể, ngày 13/11, ông Vladimir Leontyev, thị trưởng của Novaya Kakhovka, nơi đặt nhà máy và đập thủy điện Kakhovskaya, thông tin: "Các cuộc tấn công của Ukraine đã làm sập cây cầu trên đập thủy điện Kakhovskaya".

    Cầu trên đập Kakhovskaya bắc qua sông Dnipro vẫn có thể sửa chữa được nhưng thị trưởng của Novaya Kakhovka cho hay sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

    "Công nghệ hiện đại có thể giúp sửa chữa cây cầu trên đập Kakhovskaya nhanh hơn. Tất nhiên, sẽ không thể xong trong vài tháng mà có thể mất một năm hoặc lâu hơn", thị trưởng Vladimir Leontyev nói thêm.

    Thời gian gần đây Nga đổ lỗi cho cho Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào đập thủy điện Kakhovskaya, bao gồm cả việc sử hệ thống phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp.

    Moscow khẳng định Kiev tấn công địa điểm này với mục đích gây ra lũ lụt lớn ở khu vực Kherson - miền Nam Ukraine nhưng đã được Nga sáp nhập vào lãnh thổ của mình hồi tháng 9.

    Giới chức Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc đó, cho rằng chính Nga đã lên kế hoạch phá hủy con đập trong một hoạt động "cờ giả".

    Theo đài RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 9/11 ra lệnh rút quân khỏi TP Kherson sang bờ Đông sông Dnepr để thiết lập phòng tuyến mới.

    Mệnh lệnh được Đại tướng Shoigu đưa ra trong cuộc họp với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine Sergey Surovikin. Tướng chỉ huy chiến trường Surovikin giải thích đề nghị rút quân để "ngăn chặn những cái chết vô ích của binh sĩ và dân thường do lũ lụt có thể xảy ra khi vỡ đập thủy điện Kakhovskaya".

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-14-11-ukraine-ap-dat-lenh-gioi-nghiem-sau-khi-tiep-quan-thanh-pho-kherson-a557211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan