+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/10: Ukraine dọa trả đũa mạnh mẽ hơn nếu Nga phá đập Kherson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine dọa trả đũa mạnh mẽ hơn nếu Nga phá đập Kherson

    Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter hôm 21/10, ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của tổng thống Ukraine cáo buộc phía Nga sử dụng biện pháp phá hủy đập thủy điện Nova Kakhovka vì "việc dọa nạt hạt nhân không hiệu quả".

    Theo Guardian, phát biểu của ông Yermak được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đã nhận được thông tin các lực lượng Moscow cho gài mìn tại đập nước và các tổ máy của Nova Kakhovka, một trong những cơ sở năng lượng lớn nhất của quốc gia Đông Âu này.

    tinh hinh ukraine
    Ảnh chụp cây cầu đường bộ ở khu vực đập thủy điện Nova Kakhovka tại Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: Guardian

    Ông Zelensky nói, Moscow có ý định cho nổ tung đập thủy điện ở Kherson để che đậy đường rút lui của họ, trong bối cảnh các lực lượng Kiev đang nỗ lực phản kích nhằm đẩy lui binh lính Nga khỏi khu vực. Người đứng đầu chính phủ Ukraine kêu gọi phương Tây ra tay ngăn chặn Nga, đồng thời mong muốn các lãnh đạo thế giới tỏ rõ thái độ rằng, nếu phá đập, Moscow sẽ phải lĩnh hậu quả tương tự như sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc hóa học.

    Moscow chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu trên của giới chức Ukraine. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, Moscow cáo buộc Kiev âm mưu bắn phá Nova Kakhovka. Sergei Surovikin, chỉ huy các lực lượng Nga tại Ukraine tố ngược các lực lượng Kiev đã sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cơ (HIMARS) do Mỹ viện trợ để thực thi kế hoạch.

    Theo Reuters, cả Ukraine và Nga đều không đưa ra bằng chứng cho các cáo buộc của họ.

    Nga sắp hoàn tất quá trình huy động quân dự bị

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 21/10 cho biết Chính phủ Nga vẫn chưa ấn định thời điểm dừng huy động lực lượng quân dự bị. Tuy nhiên theo một thành viên Duma Quốc gia Nga, việc này có thể sẽ kết thúc vào tuần tới.

    Ông Peskov đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin hôm 14/10, trong đó nhà lãnh đạo Nga nói rằng việc huy động lực lượng quân dự bị sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tuần tới.

    Ông Peskov từ chối cung cấp thêm các thông tin chi tiết, chỉ nói rằng: “Không có mốc thời gian nào cụ thể hơn. Một số khu vực đã hoàn thành việc huy động này".

    Đại diện Điện Kremlin cũng bình luận về thông tin cho rằng một số tân binh vừa triệu tập đã phải ra tiền tuyến dù chưa được đào tạo bài bản và một số đã thiệt mạng.

    “Chúng tôi chưa nắm được chi tiết, nhưng chúng tôi đã nhận được thông tin này và chắc chắn sẽ điều tra. Trong trường hợp này, Bộ Quốc phòng có liên quan”, ông Peskov nói.

    Cùng ngày, bà Nina Ostanina, thành viên Duma Quốc gia Nga, thông báo số lượng công dân Nga nhập ngũ theo lệnh triệu tập lực lượng dự bị đã lên tới 260.000 người.

    “Trong cuộc họp kín tại Duma Quốc gia hôm 19/10, Thứ trưởng Quốc phòng Nikolay Pankov nói rằng 251.000 người đã được huy động. Đến hôm nay, con số này là 260.000 người, còn 14% nữa là đạt mục tiêu. Việc huy động lực lượng có thể sẽ kết thúc vào tuần tới”, bà Ostanina nói, dẫn lời các quan chức quân sự.

    Minh Hạnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-10-ukraine-doa-tra-dua-manh-me-hon-neu-nga-pha-dap-kherson-a554971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan