+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/10: Người dân Kherson được kêu gọi di tản khẩn cấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người dân Kherson được kêu gọi di tản khẩn cấp

    Theo Reuters, chính quyền thành phố Kherson, miền Nam Ukraine ngày 22/10 đã kêu gọi hàng ngàn người di tản khỏi thành phố ngay lập tức trước cuộc phản công của quân đội Ukraine.

    Trước đó, hàng nghìn người dân thành phố Kherson đã vượt sông Dnipro di tản về phía bán đảo Crimea hoặc các vùng phận cận để tránh các đợt tấn công của quân đội Ukraine.

    Việc chính quyền Kherson lập lại thông báo di tản có thể thấy chiến sự có thể nổ ra ở thành phố này bất cứ lúc nào, Reuters nhận định.

    Thông báo cho biết: "Do tình hình chiến sự trước mắt, nguy cơ thành phố bị pháo kích và tấn công khủng bố là rất lớn. Người dân phải rời Kherson ngay lập tức thông qua hành lang an toàn ở bờ đông sông Dnipro! An toàn của gia đình và bạn bè của bạn là ưu tiên hàng đầu! Đừng quên mang theo giấy tờ tùy thân, tiền bạc, vật có giá trị và quần áo".

    kherson di tan dan
    Trong 3 ngày qua hàng nghìn người dân Kherson đã di tản khỏi thành phố qua bờ đông sông Dnipro. Ảnh: RIA Novosti

    Cũng theo thông báo trên, chính quyền Kherson cũng sẽ di tản cùng người dân để tránh các cuộc giao tranh.

    Các chuyên gia của Reuters nhận định, một trận đánh quan trọng sắp diễn ra ở Kherson khi Ukraine tập trung lực lượng chủ lực ở bờ tây sông Dnipro. Kiev đặt ra mục tiêu giành lại thành phố trong vài tuần tới.

    Ukraine hiện đã ban bố lệnh cấm các báo giới đưa tin tức từ mặt trận Kherson để cuộc phản công diễn ra thuận lợi.

    Trong một cuộc họp báo vào ngày 19/10, Đại tướng Sergei Surovikin – Tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cho biết tình hình tại Kherson “đang rất căng thẳng”, Moskva có thể phải đưa ra các quyết định khó khăn ở mặt trận này.

    Ukraine đã áp đặt lệnh cấm thông tin từ mặt trận Kherson, nhưng Tổng tư lệnh Nga Sergei Surovikin cho biết trong tuần này, tình hình ở Kherson đã "khó khăn" và Nga "không loại trừ các quyết định khó khăn" ở đó.

    Ông Zelensky cáo buộc Nga liên tục đe dọa tấn công "các trung tâm ra quyết định"

    Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga liên tục đe dọa tấn công “các trung tâm ra quyết định” ở Ukraine, bao gồm cả bằng vũ khí hạt nhân. Thế giới nên đáp trả nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CBC và CTV tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, thế giới nên tuyên bố rõ ràng với Nga rằng họ sẽ phải đối mặt với phản ứng quân sự ngay lập tức nếu quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Kiev.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc Nga sử dụng chiến thuật tống tiền “khủng bố” và rằng Moscow chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực.

    Ông Zelensky cáo buộc Nga liên tục đe dọa tấn công “các trung tâm ra quyết định” ở Ukraine, bao gồm cả bằng vũ khí hạt nhân. Thế giới nên đáp trả nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra.

    Theo Tổng thống Ukraine, thế giới nên tuyên bố với Nga rằng: “Nếu họ tấn công Phố Bankova [Văn phòng Tổng thống Ukraine], sẽ có một cuộc tấn công vào nơi họ đang ở”.

    Ông nói thêm, nếu Nga tấn công Ukraine, sẽ có “một cuộc tấn công vào các trung tâm ra quyết định” ở Nga trong “giây” tiếp theo, bất kể kết quả cuộc tấn công của Nga như thế nào. Làm như vậy không phải là một vụ “tống tiền” mà là tự vệ.

    Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra lời kêu gọi như vậy. Trước đó, ông đã kêu gọi NATO thực hiện các cuộc “tấn công phủ đầu” nhằm vào Nga để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Khi đó, tuyên bố của ông đã gây ra phản ứng giận dữ từ Nga. Moscow cáo buộc ông Zelensky đang tìm cách châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

    Tổng thống Ukraine sau đó đã phản bác lại và cho rằng tuyên bố của ông đã bị dịch sai và ông thực sự muốn nói các biện pháp trừng phạt phủ đầu chứ không phải “tấn công phủ đầu”.

    Hồi tháng 9, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ bảo vệ lãnh thổ bằng mọi cách có sẵn và sẽ làm “mọi thứ để đảm bảo an ninh cho người dân”. Đồng thời, ông cũng nói rằng Moscow đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Kiev, kêu gọi Ukraine “chấm dứt mọi hành động thù địch” và quay trở lại bàn đàm phán.

    Tuyên bố đưa ra tại buổi lễ ký kết các hiệp ước về việc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye vào Nga. Nga sau đó nói rằng tình trạng của 4 khu vực, đã chính thức gia nhập Nga sẽ không được thương lượng trong bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào với Ukraine.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-23-10-2022-nguoi-dan-kherson-duoc-keu-goi-di-tan-khan-cap-a555052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan