+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 24/9: Ngân khố Ukraine cạn kiệt vì chiến sự với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ngân khố Ukraine cạn kiệt vì chiến sự với Nga

    Theo Wall Street Journal, chiến sự ở Ukraine đang rất tàn khốc và cũng tốn kém. Hiện cuộc phản công của Kiev chống lại các lực lượng Nga ở khu vực phía Nam đã bị sa lầy. Đối mặt với nguy cơ chiến sự kéo dài và thâm hụt ngân sách hơn 40 tỷ USD vào năm 2024, các quan chức tài chính ở Ukraine đang phải nỗ lực huy động nguồn tiền để duy trì hoạt động của nền kinh tế thời chiến.

    Trong đó, Kiev đang đưa ra những chiến lược rất đơn giản: bán trái phiếu cho các tập đoàn và cá nhân, vận động viện trợ quốc tế và tái cơ cấu các khoản nợ hiện có. Ngoài ra, còn có những chiến lược khác như đánh thuế các trung gian tài chính như Euroclear, vốn được hưởng lợi từ tài sản bị đóng băng của Nga hoặc sử dụng các cơ cấu phức tạp để huy động tiền từ các nhà đầu tư trái phiếu quốc tế.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 9 2023 ngan kho ukraine can kiet vi chien su voi nga
    Ngân khố Ukraine cạn kiệt vì chiến sự với Nga. Ảnh: Getty Images

    "Nếu không thể bù đắp những thiếu hụt ngân sách thì chính phủ Ukraine sẽ không thể có đủ tiền cho nỗ lực quân sự của mình", ông Vitaliy Vavryshchuk - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại công ty môi giới ICU có trụ sở tại Kiev, cho biết.

    Công ty ICU trong tuần này triển khai một chương trình tư vấn về việc bán trái phiếu chính phủ Ukraine cho các cá nhân ở nước ngoài, đặc biệt là ở Tây Âu. Tuy nhiên, các khoản đầu tư tiềm năng có thể sẽ chỉ như "muối bỏ biển".

    "Nếu chúng tôi giành chiến thắng cuộc xung đột trong vòng 1 năm, Nga vẫn là nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi", người đứng đầu bộ phận quản lý nợ công của Bộ Tài chính Ukraine Yury Butsa - cho biết. Ngoài ra, Kiev còn có một lựa chọn lâu dài: gia nhập Liên minh châu Âu (EU), điều này có thể giúp Ukraine tiếp cận hàng trăm tỷ euro tiền trợ cấp và tài trợ cơ sở hạ tầng.

    Thực tế hiện nay là quân đội Ukraine đang tiêu tốn 90.000 quả đạn pháo mỗi tháng và Quốc hội nước này sẽ sớm bỏ phiếu về việc tăng chi tiêu quốc phòng lần thứ ba, nâng mức chi tiêu dự kiến trong năm nay lên 40 tỷ USD, từ mức 30 tỷ USD.

    Bộ Tài chính Ukraine hồi tuần trước cũng đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu an ninh lên 45 tỷ USD vào năm tới. Hầu hết các giao dịch mua vũ khí của Ukraine đều do châu Âu và Mỹ tài trợ. Nhưng không rõ sự hỗ trợ đó sẽ kéo dài bao lâu, đặc biệt nếu một ứng viên Cộng hòa nắm quyền ở Nhà Trắng vào năm tới, nguy cơ Mỹ giảm dần sự hỗ trợ cho Ukraine là rất rõ ràng.

    Quan chức tình báo Ukraine không muốn cho xe tăng Mỹ tham chiến

    Hãng tin RT dẫn lời ông Kirill Budanov - người đứng đầu Tổng cục tình báo quân đội Ukraine (GUR) cho biết, xe tăng M1 Abrams do Mỹ viện trợ cho Kiev chỉ nên được triển khai trong các hoạt động mang tính đột phá cụ thể, nếu không chúng sẽ nhanh chóng bị lực lượng Nga tiêu diệt.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 9 2023 ngan kho ukraine can kiet vi chien su voi nga1
    Xe tăng chiến đấu M1 Abrams của Mỹ. Ảnh: Business Insider

    Ukraine đang "mong đợi" nhận được 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams mà Washington hứa sẽ cung cấp vào đầu năm nay, ông Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với War Zone hôm 22/9.

    Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng những chiếc M1 Abrams đầu tiên sẽ đến Ukraine “vào tuần tới”.

    Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cảnh báo rằng nếu thiết giáp Mỹ được triển khai ra tiền tuyến như mọi chiếc xe tăng khác của phương Tây, chúng khó lòng có thể sống sót trước hỏa lực của Nga.

    Theo ông Budanov, để thực sự phát huy sức mạnh của M1 Abrams Kiev chỉ nên cho chúng tham gia vào các hoạt động mang tính đột phá “rất cụ thể và được chuẩn bị kỹ lưỡng”. Việc sử dụng rộng rãi pháo và mìn của cả lực lượng Nga và Ukraine đã “làm giảm khả năng tác chiến của lực lượng thiết giáp ở tất cả các mặt trận xuống mức tối thiểu".

    “Nếu chúng ta triển khai một số tiểu đoàn xe tăng M1 Abrams vào chiến trường, thì nó sẽ bị tấn công ngay khi lọt vào tầm bắn của pháo binh đối phương”, ông Budanov giải thích. Theo người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine, đây là lý do tại sao “hiện tại, tất cả các trường hợp chiến đấu chính đều được thực hiện bằng bộ binh mà không sử dụng bất kỳ phương tiện cơ giới nào”.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-24-9-2023-ngan-kho-ukraine-can-kiet-vi-chien-su-voi-nga-a592352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan