+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/3: Ông Zelensky cảnh báo thời điểm Nga mở đợt tấn công mới

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Zelensky cảnh báo thời điểm Nga mở đợt tấn công mới

    Theo Ukrinform, Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin CBS News của Mỹ cho biết, quân đội Ukraine đã ổn định được tình hình ở tiền tuyến. Song, ông cũng cảnh báo nhiều khả năng Nga đang chuẩn bị một đợt tấn công khác trong thời gian tới.

    “Chúng tôi đã ổn định được tình hình. Tốt hơn so với 2 hoặc 3 tháng trước, khi chúng tôi thiếu hụt lớn về đạn pháo và các loại vũ khí khác nhau. Chúng ta hoàn toàn không nhìn thấy cuộc phản công quy mô lớn của Nga... Họ đã không thành công", ông Zelensky nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

    Ông Zelensky lưu ý rằng tình hình ở mặt trận đã ổn định khi mùa xuân đến nhưng những tháng mùa đông là thách thức đối với Lực lượng vũ trang Ukraine. Quân đội Nga đã phá hủy hoàn toàn một số thị trấn và làng mạc ở Ukraine, nơi có nguồn cung cấp tên lửa và đạn pháo dường như vô tận.

    Tổng thống Ukraine cho biết quân đội nước này chưa được chuẩn bị để phòng thủ trước một cuộc tấn công lớn khác của Nga. Ông đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần giúp đỡ ngay lập tức vì Nga dự kiến ​​sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn khác vào khoảng cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

    “Chúng tôi không có vũ khí, đạn pháo và nhiều thứ khác nhau. Trước khi Nga mở đợt tấn công mới, chúng tôi cần phải chuẩn bị và ổn định tình hình. Chúng tôi cần giúp đỡ ngay bây giờ”, ông Zelensky nói thêm.

    Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận, khi cuộc xung đột đang dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao, Nga không chỉ chiếm thế thượng phong với hỏa lực mạnh hơn mà còn sở hữu hỏa lực tầm xa hơn. “Ở Bakhmut, Avdivka, Lysychansk và Soledar, thật khó để chiến đấu vì họ có đạn pháo có thể bắn xa hơn 20 km”, ông cho hay.

    Ông Zelensky cho rằng  cuộc chiến ở Dải Gaza đã khiến viện trợ từ Mỹ và quốc tế chuyển hướng khỏi Ukraine. Ông cảnh báo, nếu Ukraine thua, ông Putin sẽ không dừng lại ở đó. Cuộc chiến của Nga "có thể đến châu Âu và tới Mỹ".

    Ukraine hứng không kích quy mô lớn trong đêm

    Ông Mykola Oleshchuk – Tư lệnh Không quân Ukraine mới đây thông báo qua một bài viết đăng tải trên kênh Telegram cá nhân rằng, quân đội Nga đã triển khai 99 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công trong cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ nước này trong đêm ngày 28 và rạng sáng ngày 29/3 (theo giờ địa phương).

    "Đêm ngày 28 và rạng sáng ngày 29/3, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn vào các cơ sở trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng của Ukraine”, ông Oleshchuk nêu rõ.

    Ukraine lại hứng "mưa không kích" của Nga. Ảnh: Pravda

    Ukraine lại hứng "mưa không kích" của Nga. Ảnh: Pravda

    Các vũ khí được Nga sử dụng trong cuộc không kích gồm 60 UAV Shahed-136/131 (phòng từ vùng Prymorsko-Akhtarsk và Kursk Oblast của Nga), 3 tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal (phóng từ 3 máy bay chiến đấu MiG-31K ở vùng Ryazan của Nga), 2 tên lửa đạn đạo Iskander-M (phóng từ bán đảo Crimea).

    Ngoài ra còn có 9 tên lửa dẫn đường Kh-59 (phóng từ 9 máy bay Su-34 ở vùng Belgorod của Nga), 4 tên lửa hành trình Iskander-K (phóng từ vùng Kursk của Nga) và 21 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 (phóng từ 11 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS ở vùng Engels của Nga).

    Các đơn vị tên lửa phòng không từ Lực lượng Không quân và Mặt đất Ukraine, các nhóm hỏa lực di động và các đơn vị tác chiến vô tuyến điện tử từ Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

    Kết quả của hoạt động chiến đấu là 84 mục tiêu trên không của Nga đã bị tiêu diệt bao gồm 58 UAV Shahed-136/131, 17 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555, 5 tên lửa dẫn đường Kh-59, 4 tên lửa hành trình Iskander-K.

    Phương Uyên(Theo Ukrinform và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-3-ong-zelensky-canh-bao-thoi-iem-nga-mo-ot-tan-cong-moi-a409100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan