+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông: Giàn khoan 981 hâm nóng Đối thoại Shangri-La

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Những diễn biến xung quanh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN là chủ đề tranh luận chính của buổi khai mạc Đối thoại Shangri-La 2014

    (ĐSPL) – Những diễn biến xung quanh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam là chủ đề tranh luận chính của buổi khai mạc Đối thoại Shangri-La ngày 30/5.
    Thông tin từ báo Tuổi trẻ cho biết, phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (hay còn gọi là Đối thoại Shangri-la) tại Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, Tokyo sẽ đóng một vai trò to lớn hơn trong việc thúc đẩy hòa bình ở châu Á và kêu gọi duy trì luật pháp trong khu vực.
    “Chính phủ của tôi ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với nguyên tắc chung của Philippines. Chúng tôi cũng ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực của các bạn giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại”, ông Abe khẳng định liên quan đến những vấn đề đang diễn ra trên Biển Đông.
    Tình hình Biển Đông: Giàn khoan 981 hâm “nóng” Đối thoại Shangri-

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2014.

    Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông ngày 2/5.
    Ông Abe là lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Vị thủ tướng cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng thành lập bộ quy tắc hàng hải chung, đồng thời, thực hiện một thỏa thuận năm 2007 thiết lập một cơ chế Trung – Nhật nhằm tránh đụng độ ngoài ý muốn.
    Cũng tại buổi khai mạc Đối thoại Shangrila, theo báo Giao thông Vận tải, Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin - Chủ tịch Tiểu ban Đông Á- Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ một lần nữa bày tỏ quan ngại của Mỹ trước bất cứ hành động khiêu khích nào từ phía Trung Quốc.
    Trước đó, trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28/5, Thượng nghị sĩ Cardin đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng giữa Trung Quốc – Việt Nam. Ông Cardin khẳng định, hành động của Trung Quốc đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), gây bất ổn tình hình và đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông
    Tuy nhiên, tại buổi Đối thoại, bà Phó Oánh – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc đã đưa ra một số lập luận phản bác, tuyên bố Mỹ không nên can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông.
    Tình hình Biển Đông: Giàn khoan 981 hâm nóng Đối thoại Shangri-La

    Bà Phó Oánh- Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc.

    "Tôi không nghĩ ông Ben có thể tới đó và giải quyết tranh chấp cho chúng tôi. Trung Quốc và Việt Nam sẽ phải tìm ra giải pháp", bà Phó Oánh tuyên bố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-gian-khoan-981-ham-nong-doi-thoai-shangri-la-a35021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan