+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/8: Israel bất ngờ tấn công dữ dội Syria 2 ngày liên tiếp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/8: Israel bất ngờ tấn công dữ dội Syria 2 ngày liên tiếp; Syria tung thêm bằng chứng đánh chặn bom lượn của Israel;...

    Israel bất ngờ tấn công dữ dội Syria 2 ngày liên tiếp

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 18 8 2021 01
    Israel bất ngờ mở cuộc tấn công quy mô lớn vào Syria. Ảnh minh họa

    Truyền thông khu vực Trung Đông cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ Syria trong đêm 17/8.

    Chi tiết bất thường đó là cuộc oanh kích được thực hiện từ không phận Iraq thay vì Lebanon, hơn nữa tiêm kích Israel chưa tiến vào không phận Syria mà chỉ phóng tên lửa hành trình tầm xa Delilah từ phía ngoài.

    Giới phân tích nhận xét, rõ ràng Israel lo ngại hệ thống phòng không của Syria và Nga sẽ đáp trả không chỉ tên lửa của Israel mà còn cả máy bay chiến đấu, nhất là khi quan hệ giữa Moscow và Tel Aviv trở nên xấu đi.

    Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA nói rõ: “Các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã tiến hành một cuộc tấn công lớn bên trong lãnh thổ của Syria, nhắm vào các cơ sở gần biên giới Iraq ở tỉnh Deir Ez-Zor".

    Các đối tượng cụ thể bị không kích nằm trong khu vực thành phố Al-Bukamal thuộc tỉnh Deir Ez-Zor, đây là nơi có sự hiện diện của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng như lực lượng dân quân thân Tehran.

    Nguồn tin Iran cho biết, không có trường hợp tử vong nào do trận không kích của Israel, bởi vì radar của họ được lắp đặt trong khu vực đã cảnh báo kịp thời về cuộc tấn công, mặc dù một số cơ sở của Iran thực sự bị phá hủy.

    Hiện tại vẫn chưa rõ liệu Israel có cảnh báo với phía Nga về hoạt động quân sự của họ ở miền Đông Syria hay không, tuy nhiên khu vực này hoàn toàn thiếu sự hiện diện của lính Nga, nên có lẽ Tel Aviv đã tự hành động.

    Tiếp đó, vào tối 18/8, Quân đội Israel một lần nữa tấn công lãnh thổ Syria. Tuy nhiên họ không sử dụng máy bay bởi địa điểm bị đánh phá nhận được sự bảo vệ kỹ lưỡng của nhiều tổ hợp tên lửa phòng không tối tân.

    Theo dữ liệu có được, các cuộc tấn công bằng pháo tầm xa đã được thực hiện nhằm vào tỉnh Quneitra của Syria. Hậu quả của trận bắn phá do Israel thực hiện là một binh sĩ Syria thiệt mạng.

    Báo chí tại Nga bình luận, phía Israel đang cố tình thực hiện một hành động khiêu khích, bởi vì thực sự không cần thiết phải tấn công vào lãnh thổ Syria theo cách như vậy.

    Khả năng Quân đội Israel đang thử nghiệm một phương thức tấn công mới, bởi vì thông qua pháo binh, họ sẽ không phải lo ngại bất cứ phản ứng nào từ lực lượng phòng không của cả Nga và Syria.

    Những tổ hợp tên lửa phòng không đang làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ Syria không có khả năng chống lại đạn pháo như Iron Dome do Israel chế tạo, hơn nữa nếu có phát hiện được mục tiêu thì khả năng cao chúng cũng án binh bất động.

    Lý do là bởi giá thành tên lửa đánh chặn cao hơn rất nhiều so với những quả đạn pháo rẻ tiền, trong tình cảnh của Nga và Syria, nếu cố gắng bắn chặn thì chẳng mấy chốc sẽ hết sạch vũ khí để chiến đấu.

    Bản thân pháo binh chỉ có thể phát huy tác dụng trong khoảng cách ngắn, tuy nhiên rõ ràng Israel nhận ra nguy cơ hệ từ thống phòng không Syria, nên họ đã lựa chọn sử dụng phương pháp này.

    Syria tung thêm bằng chứng đánh chặn bom lượn của Israel

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 18 8 2021 02
     Xác của quả SPICE 1000 được SyAADF công bố. Ảnh: SyAADF

    Hôm 13/8, Lực lượng Phòng không Ả Rập Syria (SyAADF) cho công bố thêm một số hình ảnh hiện trường bom SPICE 1000 của Israel bị đánh chặn trước đó.

    Hình ảnh thuộc về vụ lực lượng SyAADF đánh trả cuộc không kích của Israel vào Homs ngày 22/7. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở thung lũng Ehden ở Núi Lebanon. Ehden nằm cách căn cứ không quân Al-Daba khoảng 60 km ở vùng nông thôn phía nam tỉnh Homs của Syria.

    Đây là mục tiêu chính của cuộc tấn công trên không của Israel. Tình báo Israel cho rằng, căn cứ không quân Al-Daba là trung tâm hậu cần chính của Hezbollah ở Syria đã hứng chịu thiệt hại từ cuộc tấn công.

    Theo SyAADF, hầu hết những bom và tên lửa do nhóm 5 chiến đấu cơ F-16I của Israel phóng đi đều đã bị đánh chặn trong đó có pha đánh chặn bom SPICE 1000.

    Trung tâm Hòa giải Nga về Syria cho biết, tất cả tên lửa tấn công do chiến đấu cơ Israel phóng đi đều bị SyAADF đánh chặn. Để chứng minh cho tuyên bố của mình, phía Nga đã cho công bố một số video ghi lại cảnh tên lửa Issrael bị đánh chặn.

    Không rõ số lượng chính xác bom SPICE 1000 được Israel dùng trong cuộc không kích này nhưng đã có ít nhất 2 quả SPICE 1000 bị phòng không Syria đánh chặn.

    "Chúng tôi đã đánh chặn thành công 2 quả bom lượn của Israel khi chúng vừa bay từ phía Lebanon vào không phận Syria. Hai quả đạn của hệ thống tên lửa đất đối không được phóng đi đã tiêu diệt thành công 2 quả SPICE 1000", SyAADF cho biết ngay sau vụ đánh chặn.

    Phòng không Syria cũng cho công bố thêm hình ảnh về những phần còn lại của những quả bom bị trúng đạn làm bằng chứng. Quan sát phần còn lại của những quả bom được Syria công bố có thể dễ dàng nhận thấy cả số hiệu, những mạch điện tử và phần lớn chúng đã bị vỡ làm nhiều mảnh.

    Đây rõ ràng là vụ đánh chặn hiếm thấy không chỉ với phòng không Syria bởi đánh trúng bom khác hơn nhiều so với tên lửa, chính vì vậy ngăn chặn cuộc không kích từ bom chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với bất kỳ hệ thống phòng không nào.

    Dù tiết lộ về chiến lợi phẩm nhưng phía Syria không nói đã dùng vũ khí nào để thực hiện vụ đánh chặn nói trên. Tuy nhiên, căn cứ vào loại mục tiêu bị bắn hạ có thể thấy, hiện chỉ có tổ hợp Tor-M2E - vũ khí mới được Nga chuyển giao cho quân đội chính phủ Syria mới đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-18-8-2021-israel-bat-ngo-tan-cong-du-doi-syria-2-ngay-lien-tiep-a510529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan