+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1: Tiêm kích Su-34 Nga tiến vào khu vực lợi ích của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2022: Tiêm kích Su-34 Nga tiến vào khu vực lợi ích của Mỹ; Số phận hơn 800 trẻ em kẹt giữa giao tranh IS và người Kurd

    Tiêm kích Su-34 Nga tiến vào khu vực lợi ích của Mỹ

    Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã quyết định điều động một phần phi đội oanh tạc cơ Su-34 tới thường trực tại căn cứ không quân nằm ở thành phố Qamishli thuộc tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria.

    Nơi này từ vài năm qua được kiểm soát bởi Quân đội Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực, những người bị đánh giá là dường như không thể đảm bảo trật tự tại địa điểm trên.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 27 1 2022 01
    Tiêm kích Su-34 của Nga. Ảnh: Hoàn Cầu

    Báo chí địa phương cho biết, việc triển khai Su-34 tới Qamishli là phản ứng của Moscow đối với việc liên quân do Washington dẫn đầu thiếu cẩn trọng trong quá trình trấn áp các hoạt động khủng bố của IS sau cuộc tấn công ngày 20/1 vào nhà tù Al-Sinaa ở Hasek.

    Trận tấn công vào nhà tù bắt đầu bằng vụ đánh bom tự sát thông qua một chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ. Kết quả của vụ tập kích là bức tường bao bị vỡ một mảng lớn, qua đó các tay súng có cơ hội để rời nhà tù.

    Mặc dù Quân đội Mỹ và các đơn vị người Kurd đã tiến hành nhiều nỗ lực truy bắt nhưng đều không thành công, thậm chí tàn phá nặng nề nhiều khu dân cư yên bình trong khu vực Al-Zohur ở Hasek, nơi những kẻ khủng bố được cho là đã chạy trốn tới.

    Căn cứ không quân Qamishli, nơi triển khai các máy bay ném bom tiền tuyến Su-34, thuộc quyền quản lý của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào năm 2020, sau khi quân đội Mỹ rời khỏi trong tháng 11/2019.

    Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng việc tạo ra một khu vực đệm có chiều dài 30 km ở miền Bắc Syria, nhưng căn cứ không quân Qamishli đã bị người Nga nhanh chân chiếm đóng cho đến thời điểm hiện tại.

    Số phận hơn 800 trẻ em kẹt giữa giao tranh IS và người Kurd

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 27 1 2022 02
    Lực lượng người Kurd giao tranh với khủng bố IS. Ảnh: AFP

    Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hôm 25/1 đã bày tỏ quan ngại về số phận của hàng trăm trẻ em đang bị giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Hasaka, vốn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd, song hiện đã rơi vào tay của phiến quân IS.

    Theo người đứng đầu cơ quan truyền thông UNICEF tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, Juliette Touma, thật khó có thể tưởng tượng được là trẻ em tại nhà tù này đang phải chứng kiến những gì đang diễn ra ở đây. Cuộc sống của các em đang bị đe dọa nghiêm trọng.

    Cuối tuần qua, nhiều tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã tấn công vào nhà tù Hasaka bắt giữ nhiều con tin trong đó cả trẻ em. Lực lượng đối lập Syria do người Kurd dẫn đầu đã phản công. Vụ tấn công đã khiến 200 tù nhân thiệt mạng.

    Hơn 500 phiến quân đã đầu hàng. Tuy nhiên, đến nay, giao tranh vẫn diễn ra. Các tay súng IS vẫn đang chiếm cứ một số tòa nhà trong nhà tù này.

    Ước tính khoảng 850 trẻ em đang phải đối mặt với làn đạn từ cả lực lượng người Kurd và phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

    Nhà tù Hasaka là nơi lực lượng đối lập Syria do người Kurd dẫn đầu giam giữ hàng nghìn người mà không đưa ra xét xử, trong đó có những người phản đối sự kiểm soát của lực lượng này. Các tổ chức nhân quyền từ lâu đã chỉ trích lực lượng người Kurd giam giữ trẻ em.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-27-1-2022-tiem-kich-su-34-nga-tien-vao-khu-vuc-loi-ich-cua-my-a526962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan