Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10: Tín hiệu mới trong vụ tấn công lính Mỹ ở Syria


Thứ 4, 27/10/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10: Tín hiệu mới trong vụ tấn công lính Mỹ ở Syria; Hé lộ kẻ bí ẩn cả gan tấn công đoàn xe quân sự của Nga ở Syria...

Tín hiệu mới trong vụ tấn công lính Mỹ ở Syria

Iran dường như đứng sau vụ tấn công bằng drone nhằm vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria hồi tuần trước. Diễn biến này có thể mở ra một mặt trận đối đầu cường độ thấp mới giữa Mỹ và Iran - tờ Washington Post ngày 26/10 bình luận.

Vụ tấn công xảy ra tại căn cứ Tanf và không có binh sĩ Mỹ nào thương vong. Tuy nhiên, truyền thông thân Iran lại coi đây là chiến thắng, với hàm ý là đòn tấn công lớn đầu tiên của Iran vào binh sĩ Mỹ hiện diện ở Syria.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10: Tín hiệu mới trong vụ tấn công lính Mỹ ở Syria
Binh sĩ Mỹ đồn trú tại căn cứ Tanf. Ảnh: WaPo.

Căn cứ Al Tanf nằm ở phía Nam Syria, được thành lập từ năm 2016 trong khuôn khổ chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Căn cứ này nằm ở khu vực chiến lược gần cửa khẩu Tanf của Syria với Iraq và Jordan. Chính phủ Syria đã nhiều lần phản đối việc Mỹ đồn trú tại đây.

Chưa rõ lực lượng chịu trách nhiệm cho đợt đột kích này. Nhưng Tanf từng là mục tiêu tập kích bằng UAV bởi các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan và một số nhóm dân quân thân Iran đang hiện diện trên lãnh thổ Syria. Vụ tấn công nhằm vào căn cứ Tanf xảy ra vài ngày sau khi lực lượng dân quân thân Iran thề sẽ trả thù cho một cuộc không kích, được cho là do Mỹ và Israel phối hợp thực hiện, gần khu vực Palmyra ở miền trung Syria làm một số binh sĩ thiệt mạng.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 25/10, phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby từ chối đổ tội trực tiếp cho Iran là thủ phạm thực hiện loạt tấn công bằng rocket và drone nhằm vào căn cứ Tanf. Ông chỉ mô tả đây là đợt tấn công tinh vi, có điều phối và có chủ đích, giống với nhiều vụ khác do các nhóm dân quân thân Iran tiến hành.

Hé lộ kẻ bí ẩn cả gan tấn công đoàn xe quân sự của Nga ở Syria

Ngày 25/10 (giờ địa phương), AVP thông tin, nỗ lực gìn giữ hoà bình của Nga trong vai trò trung gian giữa quân đội Syria và các chiến binh ở tỉnh Daraa đã dẫn đến một cuộc tấn công nhằm vào đội tuần tra quân sự Nga.

Theo thông tin có được AVP cho biết, một thiết bị nổ đã phát nổ trên đường di chuyển của các phương tiện quân sự Nga. Vụ nổ khiến ít nhất một phương tiện bị hư hỏng, rất may không có thiệt hại về người.

Được biết, vụ nổ xảy ra tại khu vực định cư của Umm al-Mayadin. Thiết bị nổ được kích hoạt từ xa. Cho đến lúc này, chưa có thông tin về lực lượng đứng sau vụ tấn công nhưng một vài cái tên đã được nhắc đến.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10: Tín hiệu mới trong vụ tấn công lính Mỹ ở Syria (Hình 2).
Đoàn xe quân sự Nga bị tấn công bằng thiết bị nổ tự chế. Ảnh: AVP.

Theo đó, vụ tấn công có thể do các phần tử khủng bố đang hoạt động ở phía tây nam Syria thực hiện. Bởi, nỗ lực hoà bình mà Nga đang theo đuổi sẽ “gây bất bình” đối với chúng. Một cái tên khác cũng được nhắc đến là nhóm khủng bố Saraya Kasiyun. Nhóm khủng bố được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn này bị nghi là kẻ đứng sau vụ tấn công nhằm vào đoàn xe quân sự Nga.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tin đồn với những nghi vấn dựa trên suy đoán. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể kết luận, nhóm nào đứng sau cuộc tấn công xe nhằm vào bọc thép Nga.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-27-10-2021-tin-hieu-moi-trong-vu-tan-cong-linh-my-o-syria-a517379.html